Tiếng Việt | English

05/01/2017 - 14:29

Chàng sinh viên “đa năng”

Khi gặp chúng tôi, anh sinh viên khoa Quản trị, Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Nguyễn Hữu Đức còn mặc nguyên bộ đồng phục của bưu điện. Đức tranh thủ “đặt lịch” hẹn vào giữa giờ học và giờ làm. Đang là sinh viên năm cuối, tranh thủ làm thêm để trang trải việc học, lại là cán bộ Đoàn cốt cán nên hầu như Đức không có nhiều thời gian rảnh.


Nguyễn Hữu Đức tham gia các chuyến tình nguyện

Mặc dù còn là sinh viên nhưng Đức “kinh qua” không ít nghề, từ phát tờ rơi, bán hàng lưu động, phục vụ tiệc đến đánh máy, nhân viên giao hàng,... Từ khi mới vào đại học, Đức tranh thủ vừa học, vừa làm để có thể trang trải cuộc sống, giảm gánh nặng cho gia đình. Hơn 6 năm nay, thiếu vắng tình thương của mẹ, Nguyễn Hữu Đức ý thức “không làm cha vui thì thôi, đừng để cha buồn!”. Đó chính là động lực lớn nhất để Đức phấn đấu trong suốt quá trình học tập của mình.

4 năm học tập, Đức giữ vững danh hiệu sinh viên giỏi, sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm 2015, 2016, đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam năm 2015. Và hầu như không có hoạt động nào của Đoàn trường mà Đức không tham gia, từ Hiến máu nhân đạo, Tình nguyện hè, Tiếp sức mùa thi đến tham gia các câu lạc bộ của trường. Đức là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng của trường, cùng các bạn chia sẻ những kinh nghiệm sống, những kỹ năng cần thiết để bước vào đời với sự hướng dẫn của các giảng viên. Đức còn là thành viên Câu lạc bộ Văn nghệ, thành viên Ban Tổ chức cuộc thi Tìm kiếm tài năng của trường,...

Để vừa học, vừa làm, vừa tham gia công tác Đoàn, Đức phải sắp xếp thời gian một cách khoa học và chi tiết. Mỗi dịp đầu tuần, Đức lên cho mình thời khóa biểu để có thể có mặt đầy đủ các buổi học, buổi làm việc nhóm, buổi hoạt động Đoàn và cả buổi làm thêm cải thiện thu nhập. Một ngày bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ đối với Đức là việc bình thường.

Ở Nguyễn Hữu Đức, dường như có một nguồn năng lượng tiềm ẩn mạnh mẽ để luôn nở nụ cười và sự lạc quan với cuộc sống mặc dù bản thân vất vả hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Đức “bật mí” rằng, mình có “thần chú”, đó chính là những câu nói yêu thích do Đức sưu tầm hoặc tự rút ra từ cuộc sống của mình. Trong lịch làm việc của mình, Đức luôn tranh thủ viết thêm vài câu “thần chú” để tự động viên tinh thần. Đức còn chia sẻ thêm: “Em cũng có thói quen treo hết những giấy khen, thành tích của mình lên tường phòng trọ. Những lúc cảm thấy nản, nhìn vào đó, em sẽ có thêm động lực. Mình từng làm được điều đó thì không có lý do gì không thể tiếp tục”.

Ý thức rõ bản thân chỉ có 24 giờ/ngày để hoàn thành nhiều nhiệm vụ, Đức tranh thủ ghi nhớ bài học ngay trên lớp. Đối với Đức, điều quan trọng chính là chất lượng công việc, Đức chia sẻ: “Khi nhận một nhiệm vụ nào đó, em nhất định phải hoàn thành tốt. Em có thể không nhận, nhưng đã nhận nghĩa là em có lời cam kết hoàn thành đúng yêu cầu”. Và điều Đức nói được minh chứng bằng những gì Đức làm. Đang là sinh viên năm cuối, Đức giữ vững danh hiệu sinh viên giỏi, là nhân viên thực tập tại bưu điện, Đức luôn là một trong những nhân viên năng nổ. Là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Đức luôn tiên phong trong các hoạt động Đoàn. Hiện, Đức đang được giới thiệu tham gia lớp nhận thức về Đảng./.

Trịnh Khúc

Chia sẻ bài viết
  • Thương em quá đi! Cố lên em nhé!!!

    Thu Mộng - Cách đây 7 năm