Tiếng Việt | English

25/03/2021 - 15:05

Chàng thanh niên tỏa sáng nghị lực Việt

Anh Nguyễn Tấn Vũ - Bí thư Chi đoàn ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An nói rằng, động lực lớn nhất để anh không ngừng nỗ lực, phấn đấu chính là mẹ và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Anh chia sẻ: “Bây giờ, dù làm bất cứ việc gì, tôi cũng nghĩ mình đang là đoàn viên, nếu làm điều gì sai trái thì uy tín và danh tiếng của tổ chức Đoàn bị ảnh hưởng. Thêm nữa, tôi biết mẹ đang tự hào về mình nên phải sống thật tốt để niềm tự hào đó luôn được vẹn tròn!”.

Anh Nguyễn Tấn Vũ bỏ qua những mặc cảm thiệt thòi của bản thân, nỗ lực hết mình để sống cuộc đời “tỏa sáng nghị lực Việt”, trở thành niềm tự hào của mẹ, tấm gương cho thanh niên về nghị lực vượt khó vươn lên (Trong ảnh: Anh Vũ tại Lễ tuyên dương Tỏa sáng nghị lực Việt)

Anh Nguyễn Tấn Vũ bỏ qua những mặc cảm thiệt thòi của bản thân, nỗ lực hết mình để sống cuộc đời “tỏa sáng nghị lực Việt”, trở thành niềm tự hào của mẹ, tấm gương cho thanh niên về nghị lực vượt khó vươn lên (Trong ảnh: Anh Vũ tại Lễ tuyên dương Tỏa sáng nghị lực Việt)

Tự thân vận động

Hiện tại, ngoài thời gian cố định làm việc tại trạm sữa Vinamilk (TP.Tân An), anh Vũ còn nhận thêm công việc giao hàng và bán hàng online khi có thời gian rảnh. Anh cố gắng làm việc để có thể lo cho cuộc sống của mình, sau đó là gia đình và xã hội.

Anh Vũ có ánh mắt cương nghị, gương mặt hiền lành, cách nói chuyện từ tốn, chân thành. Đôi tay anh thô cứng, chai sần có lẽ do làm việc nhiều và vất vả. 28 tuổi, anh Vũ đi nhiều tỉnh, thành, làm nhiều công việc khác nhau trước khi về Long An và ổn định cuộc sống như bây giờ. Anh Vũ nói: “Bất cứ việc gì có thể làm mà không ảnh hưởng đến ai, không vi phạm pháp luật là tôi đều làm để có thu nhập lo cho bản thân rồi mới có thể tính đến những điều khác”.

Bây giờ, anh Vũ là một nhân viên tận tụy, trách nhiệm và đáng tin cậy, một bí thư chi đoàn năng nổ, một thanh niên có ý chí và tấm lòng nhân hậu  (Trong ảnh: Anh Vũ (phải) tặng quà cho hộ khó khăn và tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương). Ảnh: Đoàn xã cung cấp

Bây giờ, anh Vũ là một nhân viên tận tụy, trách nhiệm và đáng tin cậy, một bí thư chi đoàn năng nổ, một thanh niên có ý chí và tấm lòng nhân hậu 
(Trong ảnh: Anh Vũ (phải) tặng quà cho hộ khó khăn). Ảnh: Đoàn xã cung cấp

Hoàn cảnh khó khăn nên chàng trai trẻ phải tự lập từ sớm. 20 tuổi, Vũ xin phép ngoại rời gia đình với hành trang là giấy báo đậu vào trường cao đẳng. Vừa học, vừa làm một thời gian, biết sức khỏe và điều kiện bản thân không cho phép, anh dừng lại, chọn một hướng đi khác cho mình. Anh Vũ nói rằng không dám mơ ước hay dự tính quá nhiều, bởi anh thấy bản thân có nhiều thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa. Anh cố gắng làm tốt nhất những việc đang làm và sống vẹn tròn cho hiện tại. 

Nuôi dưỡng hạt mầm yêu thương, nhân hậu

Vì hoàn cảnh, anh Vũ sống xa mẹ từ nhỏ và lớn lên trong sự bảo bọc của bà ngoại. Cơn sốt bại liệt khiến đôi chân anh bị tật, đi lại khó khăn. Anh Vũ biết mình thiệt thòi hơn người khác cả về ngoại hình lẫn điều kiện kinh tế gia đình. Tuy nhiên, sự giúp đỡ của mạnh thường quân trên hành trình đến trường đã gieo vào lòng anh những hạt mầm hy vọng và lương thiện.

Suốt bao nhiêu năm, anh vẫn ghi nhớ trong lòng câu nói của một vị mạnh thường quân: “Bác giúp con không mong con trả ơn cho bác mà chỉ mong con khi có cơ hội hãy giúp người khó khăn hơn mình”. Lời dặn dò đó như sự động viên để anh Vũ thành lập và duy trì Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện HTP của mình đến nay đã được 5 năm. Các thành viên CLB đóng quỹ cố định hàng tháng và kêu gọi vận động thêm để có kinh phí tổ chức các chuyến tặng quà hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi hàng năm. Nhiều chuyến tặng quà của CLB Thiện nguyện HTP được tổ chức vào đầu năm học mới, tặng vở, dụng cụ học tập như một lời động viên các em cố gắng.

Anh Vũ nói: “Tới bây giờ, tôi vẫn cảm thấy khao khát được học hành trong mình chưa bao giờ tắt. Vì vậy, tôi đặc biệt quan tâm đến các em học sinh nghèo học giỏi”.

Anh Vũ là một bí thư chi đoàn năng nổ, một thanh niên có ý chí và tấm lòng nhân hậu. (Trong ảnh: Anh Vũ (phải) tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương). Ảnh: Đoàn xã cung cấp

Anh Vũ là một bí thư chi đoàn năng nổ, một thanh niên có ý chí và tấm lòng nhân hậu. (Trong ảnh: Anh Vũ (phải) tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương). Ảnh: Đoàn xã cung cấp

Để có được một Nguyễn Tấn Vũ như hôm nay, đại diện duy nhất của Long An tham gia tuyên dương Tỏa sáng nghị lực Việt, anh Vũ đã trải qua không ít khó khăn. Cuộc sống vất vả, thiếu thốn nhiều lúc khiến anh muốn buông xuôi, tìm quên trong những thú vui không lành mạnh. Anh kể: “Tôi cũng có thời gian ăn chơi lắm. Nhưng nhờ tham gia sinh hoạt Đoàn, tôi thấy mình trưởng thành và chín chắn hơn, biết suy nghĩ hơn để không sa ngã. Mặc trên người chiếc áo Đoàn, tôi thấy mình có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh đoàn viên. Tôi cũng nghĩ về mẹ để có thêm động lực. Tôi muốn mẹ hãnh diện về mình. Nếu không có tổ chức Đoàn và không có gia đình, có lẽ tôi không được như bây giờ”. 

Bây giờ, anh Vũ là một nhân viên tận tụy, trách nhiệm và đáng tin cậy, một bí thư chi đoàn năng nổ, một thanh niên có ý chí và tấm lòng nhân hậu. Anh bỏ qua những mặc cảm thiệt thòi của bản thân, nỗ lực hết mình để sống cuộc đời “tỏa sáng nghị lực Việt”, trở thành niềm tự hào của mẹ, tấm gương cho thanh niên về nghị lực vượt khó vươn lên. Xuất phát điểm của anh thua thiệt bạn bè nhưng anh đã chứng minh một điều, chỉ cần bản thân nỗ lực thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Cuộc sống hiện tại của anh Vũ tuy không giàu sang nhưng ổn định và có đầy đủ niềm tin vào những điều tốt đẹp./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết