Tiếng Việt | English

11/08/2019 - 09:28

Chắt chiu yêu thương

Từ phong trào nuôi heo đất tiết kiệm, có rất nhiều hội viên, phụ nữ (HVPN) nghèo trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An có nguồn vốn nho nhỏ để trang trải cuộc sống; học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường.

Heo đất được xếp lên bàn, số tiền thu được sau khi đập dùng để hỗ trợ hội viên, phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thông thường, cứ đến dịp sinh hoạt vào Ngày PN Việt Nam 20/10, các chị thường mang theo những chú heo được “cho ăn no nê” đến ngày hội. Không khí ngày phát động phong trào nuôi heo đất rất rộn ràng nhưng trong ngày “mổ” heo, không khí càng sôi động hơn khi người nào cũng hồi hộp, không biết heo mình “mập, ốm” thế nào… Tất cả heo đất được xếp lên bàn, nghe hiệu lệnh “mổ heo”, mọi người đồng loạt gõ vào thân heo, sau đó là đếm và báo số tiền thu được. Đây là việc nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn của các chị trong thực hiện và làm theo lời Bác. 

Nhờ những chú heo đất mà gia đình bà Ban Thị Ngọc Linh, ngụ xã Phước Vân, có thêm chút vốn đỡ đần lúc khó khăn. Chồng mất sớm, một mình bà chật vật nuôi các con. Đến khi lớn tuổi, bà ở nhà giữ cháu và thường xuyên đau ốm. Từ những đồng tiền nuôi heo đất, bà được các chị cho mượn để xoay sở.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Phước Vân - Phạm Thị Thu Nga thông tin, mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm được hội thực hiện từ năm 2012 đến nay, bước đầu hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cho những HVPN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Riêng Chi hội PN ấp 2, trong 2 năm gần đây, các chị chuyển sang hỗ trợ tiền từ nuôi heo đất tiết kiệm cho cho những HVPN bị bệnh hiểm nghèo. 

Từ khi phát động đến nay, có hàng trăm học sinh nghèo được hỗ trợ từ tiền nuôi heo đất, hàng chục PN khó khăn được giúp đỡ từ nguồn kinh phí góp được từ mô hình. Sức lan tỏa của phong trào tiết kiệm theo gương Bác được Hội LHPNVN huyện vận dụng cụ thể vào thực tế tại địa phương. Điều đó thật ý nghĩa khi số tiền tiết kiệm được chính là động lực chắp cánh ước mơ của các em học sinh gia đình nghèo, nối thêm niềm tin cho PN khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nhất là những mảnh đời bất hạnh được các chị san sẻ bằng những việc làm nhỏ nhưng mang tính nhân văn sâu sắc. Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện có gần 400 heo đất “xuất chuồng” với số tiền tiết kiệm gần 240 triệu đồng, giúp vốn hơn 400 chị. 

Từ ý nghĩa đó, phát huy vai trò của PN trong gia đình và cộng đồng, các cấp hội từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu, rộng trong toàn thể cán bộ, HVPN tiết kiệm phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình và tiết kiệm một cách thường xuyên. Mỗi ngày một ít, từ ít thành nhiều, từng buớc xây dựng văn hóa tiết kiệm trong đời sống. Thời gian qua, Hội LHPNVN xã Long Khê được chọn làm điểm và phát huy tốt phong trào tiết kiệm, tiết kiệm để có kinh phí chăm lo trẻ khuyết tật, tiết kiệm để giúp đỡ nhau.

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương cho biết, mô hình này được thực hiện từ năm 2010. Bước đầu, trên địa bàn huyện chỉ vài chi, tổ hội tham gia mô hình nuôi heo đất. Số tiền tiết kiệm được từ heo đất được các chị khui vào dịp đầu năm học để hỗ trợ tập, viết cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở xóm, ấp hoặc khui heo đất vào dịp cuối năm và xét hỗ trợ HV khó khăn. Nuôi heo đất tiết kiệm của hội được tổ chức với phương châm: Từng bước giúp HV phát huy tinh thần tương thân, tương ái, khuyến khích chị em HV học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về xây dựng tinh thần tiết kiệm. Ngoài việc tạo thói quen tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, mô hình còn là cách chị em HV tham gia công tác từ thiện, xã hội./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết