Tiếng Việt | English

01/05/2016 - 09:59

Chatham House nhận định Nga đang bế tắc về chính sách kinh tế

Theo nhận định hôm 30/4 của Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về các vấn đề quốc tế (Chatham House), nước Nga hiện đang lâm vào tình trạng bế tắc về chính sách kinh tế.

 Người dân Nga mua sắm tại siêu thị ở Moskva. (Nguồn: THX/TTXVN)

Nhiều cuộc tranh luận gay gắt đã nổ ra liên quan tới việc hoạch định và triển khai chính sách kinh tế.

Tại các quốc gia khác, điều này không có gì đáng chú ý, nhưng ở Nga, nó lại phản ánh một thực tế là hệ thống đang gặp rắc rối.

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) vẫn duy trì vai trò như một trụ cột chính thống với các mục tiêu về kiềm chế lạm phát và chính sách thả nổi tỷ giá. Tuy nhiên, Chính phủ Nga lại bị "giằng xé" giữa chính sách "thắt lưng buộc bụng," tiết giảm chi tiêu công với kế hoạch kích cầu nền kinh tế.

Vì vậy, đến thời điểm này, Nga vẫn chưa thể thông qua ngân sách liên bang cho năm nay.

Bên ngoài bộ máy hoạch định chính sách ở Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Tài chính và CBR, thì những ý kiến tư vấn về kinh tế cũng bộc lộ nhiều bất đồng, chia rẽ.

Ở bất cứ thời điểm nào, sự bất đồng về chính sách kinh tế cũng có thể xảy ra tại nhiều nước khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, chính sách kinh tế vĩ mô của nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin đang bộc lộ những yếu kém. Nó gợi nhớ lại thời kỳ Liên Xô cuối thập niên 1980 và nước Nga thời Tổng thống Boris Yeltsin hồi cuối thập niên 1990./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết