Tiếng Việt | English

24/07/2019 - 17:19

Châu Thành: Hiệu quả trong thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Để xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Châu Thành triển khai thực hiện mô hình thu gom vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng và đạt hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thói quen, nhận thức của người dân trong việc bảo đảm môi trường sản xuất nông nghiệp.

Bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom lại tại xã Dương Xuân Hội để chờ xử lý

Dương Xuân Hội có hơn 551ha diện tích đất trồng thanh long. Hiện toàn xã có khoảng 252,3ha thanh long thực hiện ứng dụng công nghệ cao.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Đỗ Phúc Hậu chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao, người dân được tuyên truyền và hướng dẫn áp dụng quy trình trồng trọt an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ môi trường. Từ đó, người dân có chuyển biến tốt trong nhận thức canh tác, vệ sinh đồng ruộng, trong đó có việc thực hiện gom rác thải là bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định”.

Bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom lại tại xã Dương Xuân Hội để chờ xử lý

Theo đó, mô hình thu bao bì thuốc BVTV được thực hiện vào năm 2016 trên địa bàn xã Dương Xuân Hội, nhưng chỉ ở dạng tự phát tại một vài điểm bằng kinh phí từ ngân sách xã và xã hội hóa. Bao bì thuốc BVTV gồm nhiều loại như chai nhựa, chai thủy tinh, vỏ bao nylon nhựa, bóng đèn hư hỏng,… Đây là cách làm hiệu quả để khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi, xử lý và thu gom chất thải nguy hại theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người sản xuất. 

Ông Đỗ Phúc Hậu cũng chia sẻ thêm, từ mô hình thu gom bao bì thuốc BVTV trên địa bàn xã thực hiện tốt, các xã khác trong huyện cũng thực hiện, lan tỏa dần. Đến nay, trên địa bàn xã có 8 điểm thu gom với 16 thùng được bố trí ở các khu dân cư. Khi các thùng rác đầy, xã thuê nhân công tiến hành vận chuyển về điểm tập kết của xã ở 1 khu vực nhất định rồi phân loại ra. Sau đó, UBND xã  báo về huyện để Sở Tài nguyên và Môi trường cho xe thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định.

Một điều đáng phấn khởi là xã Dương Xuân Hội có diện tích trồng thanh long lớn nhưng các ruộng thanh long trên địa bàn đâu đâu cũng sạch sẽ, không còn tình trạng bao bì thuốc BVTV vứt ra môi trường. Ông Phan Văn Kỳ, ngụ ấp Vĩnh Xuân A phấn khởi: “Đó là kết quả của mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng do UBND xã phát động”.

Ông Kỳ cũng cho biết thêm, hiện ông trồng khoảng 1,8ha thanh long nhưng ngay từ những ngày đầu đi vào sản xuất, ông đã ý thức được việc sau mỗi lần sử dụng, bao bì thuốc BVTV phải thu gom lại và cho vào bao to để xử lý. Nếu sau sử dụng, người dùng vứt vỏ bao bì thuốc BVTV ra môi trường đất, nước, hàm lượng thuốc còn dư ảnh hưởng đến đất trồng và nguồn nước. Hiện tại, việc UBND xã tổ chức thu gom thông qua các thùng chứa đặt trên địa bàn các khu dân cư khiến ông an tâm hơn và không phải lo lắng trong vấn đề tự xử lý như trước kia.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình thông tin, từ mô hình thu gom bao bì thuốc BVTV ở xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành nhận thấy hiệu quả nên triển khai thực hiện trên toàn huyện. Hiện toàn huyện có 170 thùng rác thu gom bao bì và chai lọ thuốc BVTV đặt tại các xã gần đường giao thông cũng như gần các ruộng thanh long của người dân nhưng không làm ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan nông thôn. Từ khi đặt các thùng thu gom bao bì thuốc BVTV, nông dân đã nâng cao ý thức, ít xảy ra trường hợp vứt vỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng và xây dựng môi trường nông thôn mới sạch, đẹp./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích