Tiếng Việt | English

25/11/2020 - 22:35

Châu Thành: Quyết tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ

Đại hội (ĐH) đại biểu Đảng bộ huyện Châu Thành (tỉnh Long An) lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm. Tất cả đều là những chương trình, công trình quan trọng, cần nhiều thời gian và công sức để thực hiện. Xác định được trách nhiệm nặng nề trong nhiệm kỳ mới, toàn Đảng bộ, chính quyền huyện Châu Thành đã chung sức, đồng lòng triển khai, thực hiện các công trình trọng điểm, chương trình đột phá ngay sau khi ĐH vừa kết thúc.

Vượt chỉ tiêu sản xuất thanh long bền vững

Đưa chúng tôi ra thăm vườn thanh long đang cho búp, ông Trần Văn Hồng, ngụ khu phố Hồi Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, vui vẻ nói: “Vườn thanh long nhà tôi thuộc Tổ Sản xuất thanh long theo chuẩn VietGAP của khu phố. Tổ vừa được cấp giấy chứng nhận thanh long sản xuất đạt chuẩn VietGAP, tôi với mấy anh em trong tổ mừng lắm!”. Vườn thanh long nhà ông Hồng dây khỏe, xanh mướt, búp to, nhiều. Nền vườn sạch cỏ, có mấy khóm mười giờ xen giữa lối đi của vườn.

Lãnh đạo huyện Châu Thành khảo sát thực tế các công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ

Ông Hồng cho biết: “Nhờ tham gia tổ sản xuất thanh long theo chuẩn VietGAP, chúng tôi được tập huấn kỹ thuật, hiểu rõ về hiệu quả và cách sử dụng từng loại phân, thuốc cho cây thanh long. Chúng tôi cũng ý thức hơn trong việc sử dụng phân hữu cơ thay cho phân hóa học, vệ sinh vườn thanh long đúng cách và ghi chép nhật ký cẩn thận. Tôi tin rằng, sản xuất thanh long sạch, hữu cơ là hướng đi đúng đắn cần hướng tới”.

Được biết, tổ thanh long khu phố Hồi Xuân có 60 hộ tham gia với 27,34ha. Được công nhận sản xuất thanh long theo chuẩn VietGAP là thành quả bước đầu giúp các thành viên trong tổ có thêm động lực tiếp tục hành trình giúp cây thanh long phát triển bền vững, chờ ngày đem về “trái ngọt”.

ĐH đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định 2 chương trình đột phá: Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, Sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao hiệu quả và phát triển bền vững; 3 công trình trọng điểm: Xây dựng công viên văn hóa thị trấn Tầm Vu, Nâng cấp, mở rộng đường vành đai thị trấn Tầm Vu, Xây dựng mới cầu Phú Tâm, xã Hòa Phú.

Ngay sau ĐH, cả hệ thống chính trị của huyện đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các chương trình đột phá và công trình trọng điểm mà ĐH xác định. Tính đến nay, huyện có 619,48ha thanh long của 981 hộ được cấp giấy chứng nhận VietGAP. 44,9ha khác thuộc Hợp tác xã Thanh long Dương Xuân, xã Dương Xuân Hội đang được triển khai, thực hiện và dự kiến nhận giấy chứng nhận vào tháng 12-2020. Không chỉ vậy, hiện huyện có hơn 1.500 hộ dân ký cam kết sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích trên 922ha (vượt so với kế hoạch đề ra cho năm 2020). Có thể thấy, đó là nỗ lực vượt bậc của chính quyền và người dân Châu Thành ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ.

Hướng đến nông thôn mới nâng cao

Chúng tôi đến thăm xã NTM An Lục Long, thấy nhiều công trình mới vừa hoàn tất: Trường THCS An Lục Long được xây thêm dãy phòng học mới chuẩn bị đưa vào sử dụng; nhiều tuyến đường trong xã được trải nhựa để nâng cao chất lượng, "tuổi thọ" của công trình,... Bí thư, Trưởng ấp Cầu Hàng, xã An Lục Long - Đoàn Công Nghĩa (Mười Hoàng) cho biết: “Ấp tôi vừa trải nhựa 2 tuyến đường Tập đoàn 10 và Tập đoàn 11. 2 đài nước qua lắng lọc cũng làm xong năm 2019. Tất cả đều do Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đường Tập Đoàn 10 tại ấp Cầu Hàng, xã An Lục Long được tráng nhựa

Được biết, để trải nhựa tuyến đường Tập đoàn 11, mỗi hộ gia đình đóng góp 2,5 triệu đồng. Đường Tập đoàn 11 trước đây đã được bêtông hóa, mặt đường trên 3m, nhưng để công trình tăng "tuổi thọ", người dân và chính quyền địa phương đồng thuận trải nhựa. Ông Nghĩa cho biết, mặc dù người dân hết lòng ủng hộ nhưng do tình hình dịch Covid-19, giá cả nông sản bấp bênh nên việc vận động đóng góp cũng gặp khó khăn hơn so với thời gian trước. Tuy vậy, nhìn chung người dân trong ấp luôn cố gắng đóng góp đầy đủ. Nhờ sự nhiệt tình đồng thuận của người dân, đến nay, An Lục Long có 100% tuyến đường xã, ấp được nhựa hóa, bêtông hóa, bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. 100% trường học các cấp trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người đạt 62,12 triệu đồng/năm.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Phạm Văn Lành cho biết, khi người dân ý thức được vai trò “chủ thể” của mình trong xây dựng NTM, NTM nâng cao sẽ tích cực tham gia hưởng ứng. Đó chính là động lực to lớn tạo nên những đổi thay tích cực và giúp An Lục Long “chạm đến” mục tiêu xã NTM nâng cao trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải khẳng định, nhằm thực hiện tốt chương trình đột phá Xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trong nhiệm kỳ, ngay từ thời điểm này, huyện đã có kế hoạch thực hiện cụ thể để đưa Châu Thành trở thành huyện NTM nâng cao. Theo kế hoạch, trong năm 2020 sẽ có 3 xã hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao, gồm: An Lục Long, Thanh Vĩnh Đông và Phú Ngãi Trị. Các xã đều đạt 5/5 tiêu chí xã NTM nâng cao và đang trong quá trình lập báo cáo, chuẩn bị hồ sơ. Theo lộ trình, các xã còn lại sẽ lần lượt xây dựng thành công NTM nâng cao vào năm 2021, 2022.

Nỗ lực của toàn đảng bộ

Nỗ lực của Châu Thành không chỉ thể hiện bằng những kết quả khả quan và sự đồng thuận của người dân mà còn minh chứng qua sự sâu sát, quyết tâm của lãnh đạo huyện trong quá trình thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm ngay từ đầu nhiệm kỳ. ĐH đại biểu Đảng bộ huyện diễn ra vào cuối tháng 7/2020 thì đến tháng 9/2020, Huyện ủy, UBND huyện đã có chuyến khảo sát các công trình trọng điểm dự kiến thực hiện trong nhiệm kỳ. Chuyến khảo sát thực tế có Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch HĐND huyện,... cùng tham gia. Có mặt trực tiếp tại các công trình giúp lãnh đạo huyện có cái nhìn chi tiết, sát thực tế hơn. Từ đó, công tác lãnh, chỉ đạo được sâu sát, kịp thời, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế từng công trình.

Sau chuyến khảo sát đó, UBND huyện đã có lộ trình chi tiết thực hiện các công trình. Theo đó, công trình cầu Phú Tâm, xã Hòa Phú đã xong giai đoạn cắm mốc và dự kiến khởi công vào khoảng giữa năm 2021. Đường vành đai thị trấn Tầm Vu dự kiến khởi công vào giữa năm 2023, hoàn thành vào năm 2025. Công trình công viên văn hóa thị trấn Tầm Vu đang được vẽ bản đồ, lập quy hoạch tổng thể và sẽ sớm có lộ trình thực hiện cụ thể.

Các chương trình đột phá, công trình trọng điểm đề ra trong ĐH đều là những chương trình, công trình lớn, cần thực hiện “dài hơi” bằng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân. Chính vì điều đó, ngay khi ĐH vừa kết thúc, toàn Đảng bộ, chính quyền, người dân Châu Thành bắt tay ngay vào việc thực hiện các công trình trọng điểm và chương trình đột phá đã được đề ra. Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Võ Thanh Phong khẳng định, toàn Đảng bộ Châu Thành quyết tâm bắt tay vào thực hiện chỉ tiêu nghị quyết ngay từ đầu nhiệm kỳ, theo lộ trình, kế hoạch cụ thể với niềm tin sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu nghị quyết.

Châu Thành khẳng định quyết tâm của mình bằng sự phối hợp nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, ấp để mỗi cán bộ, người dân đều phát huy tốt vai trò của mình trong guồng máy chung, đưa huyện nhà "về đích" như đã đề ra./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết