Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 19:48

Châu Thành sẵn sàng cho đại hội đảng bộ cơ sở

Châu Thành (tỉnh Long An) đang khẩn trương chuẩn bị cho đại hội (ĐH) đảng bộ cơ sở. Các địa phương có nhiều thay đổi, thành quả của một nhiệm kỳ phấn đấu được đánh giá bằng sự hài lòng của người dân.

Về thăm xã “nghèo nhất Châu Thành”

Như mọi buổi sáng khác, em Hồ Thị Kim Ngân - dân quân thường trực xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, bắt đầu ngày mới bằng việc chăm sóc, dọn khuôn viên UBND xã. Ngân làm dân quân ở xã được hơn 1 năm, sau khi tốt nghiệp THPT. Hoàn cảnh gia đình không cho phép Ngân học tiếp nên hiện tại, với em đây là hướng đi tốt nhất. Mẹ con Ngân nương tựa vào nhau từ khi Ngân còn bé, nhà không có đất sản xuất nên mẹ em phải làm thuê lo cho em đến trường. Thấy sức khỏe của mẹ ngày một yếu, kinh tế gia đình ngày càng đi xuống, đang học lớp 10, Ngân quyết định nghỉ học. Nhưng may thay, Hội Khuyến học xã Thanh Vĩnh Đông đã vận động một mạnh thường quân tài trợ cho Ngân học hết lớp 12. Bây giờ, Ngân trở thành lao động chính trong gia đình. Cuộc sống không thay đổi quá nhiều nhưng dần ổn định. Và, Ngân ấp ủ những dự định riêng trong thời gian tới.

Hồ Thị Kim Ngân là một trong nhiều trường hợp học sinh ở Thanh Vĩnh Đông được giúp đỡ, hỗ trợ khi đang đứng trước nguy cơ bỏ học những năm trước

Hồ Thị Kim Ngân là một trong nhiều trường hợp học sinh ở Thanh Vĩnh Đông được giúp đỡ, hỗ trợ khi đang đứng trước nguy cơ bỏ học những năm trước

Ngân là một trong nhiều trường hợp học sinh ở Thanh Vĩnh Đông được giúp đỡ, hỗ trợ khi đang đứng trước nguy cơ bỏ học những năm trước. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Võ Phi Hùng, trước đây, Thanh Vĩnh Đông có nhiều học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Thanh Vĩnh Đông không còn học sinh bỏ học, 100% trẻ được đến trường đúng độ tuổi. “Khi kinh tế ổn định và được chính quyền vận động, hỗ trợ, người dân quan tâm và ưu tiên cho việc học của con hơn. Tính đến hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã là 59,26 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm từ 12,67% (đầu nhiệm kỳ) xuống 1,47%” - ông Hùng thông tin.

Thanh Vĩnh Đông bây giờ không còn hình ảnh của một xã nghèo khó nhất huyện Châu Thành nữa. 100% đường giao thông nông thôn được bêtông hóa khép kín. Đường đal rộng không chỉ đến tận trung tâm xã mà còn trải dài đến từng ngõ nhà ở ấp xa nhất. Nhờ những tuyến đường đal rộng mở, đời sống người dân được nâng lên đáng kể. Ông Bùi Văn Út, ngụ ấp Vĩnh Viễn, ấp xa nhất, khó khăn nhất của Thanh Vĩnh Đông trước đây, cho biết: “Mấy năm trở lại đây, bộ mặt của xã thay đổi hẳn, không còn cầu tre tạm bợ, đường trơn trợt. Có đường đal vô tới ấp, giá tôm cũng cao hơn do thương lái không trừ chi phí vận chuyển. Người dân muốn xây nhà cũng tiết kiệm được đáng kể chi phí vận chuyển vật tư. Ngày trước ở vùng này, 18-19 giờ là không dám ra khỏi nhà, còn bây giờ đèn đường, đèn trên những vuông tôm, ruộng thanh long sáng rực”.

Sau đại hội, 13/13 địa phương có Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND

Thanh Vĩnh Đông đổi thay rõ rệt, đánh dấu thành quả cả nhiệm kỳ nỗ lực của toàn hệ thống chính trị. Sự thống nhất, đồng lòng được thể hiện bằng thành tích Tập thể lao động xuất sắc năm 2016, 2018, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2015, 2017. Những ngày này, Thanh Vĩnh Đông đang ráo riết chuẩn bị cho ĐH đảng bộ sắp tới, tổng kết lại những kết quả và cả khó khăn trong suốt 5 năm chung sức phấn đấu. Ông Hùng cho biết, hầu hết công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ văn kiện đến nhân sự. Cả Đảng bộ đang hướng đến ĐH với niềm mong chờ phấn khởi.

Nhờ những tuyến đường đal rộng mở, đời sống người dân được nâng lên đáng kể. (Trong ảnh: Đường đal trong ấp Vĩnh Viễn, ấp xa nhất, khó khăn nhất của Thanh Vĩnh Đông trước đây)

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành - Nguyễn Dương Phong Linh cho biết, Thanh Vĩnh Đông là 1 trong 3 đơn vị được chọn tổ chức ĐH điểm cấp huyện, cùng với Đảng bộ xã Bình Quới và Đảng bộ Công an huyện. ĐH Đảng bộ xã Thanh Vĩnh Đông cũng được chọn thực hiện phương án bầu trực tiếp bí thư. Dự kiến ĐH sẽ diễn ra ngày 06, 07/4/2020.

Nhằm chuẩn bị tốt cho ĐH đảng bộ cơ sở, từ cuối năm 2019, Huyện ủy Châu Thành đã có kế hoạch cụ thể về tổ chức ĐH Đảng bộ cấp huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Tính tới thời điểm hiện tại, công tác kiểm tra chuẩn bị ĐH tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn tất. Châu Thành đang trong tư thế sẵn sàng tổ chức ĐH Đảng bộ cơ sở. Ông Linh cho biết, để ĐH thành công thì văn kiện và bước chuẩn bị nhân sự phải thật cẩn thận, đúng quy trình nhằm bảo đảm ĐH sẽ chọn được người đủ đức, đủ tài lãnh đạo địa phương, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, hoàn thành các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ tới của mỗi đơn vị. Dự kiến, sau ĐH, tất cả 13/13 đơn vị xã, thị trấn sẽ thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND.

Năm 2020 là năm đánh dấu nhiều thành tích nổi bật của Đảng bộ huyện Châu Thành nói chung và từng địa phương nói riêng. Huyện đón nhận danh hiệu huyện nông thôn mới. Các xã, thị trấn đều “khoác” lên mình “chiếc áo mới”, thi đua nhau hoàn thành nông thôn mới nâng cao. Chất lượng cuộc sống của người dân Châu Thành đang từng bước được nâng lên./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết