Tiếng Việt | English

12/12/2018 - 16:01

Châu Thành: "Tết" đã đến hiên nhà

Đến thời điểm này, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM), đang chờ phúc tra công nhận. Sau khi Vĩnh Công được công nhận đạt chuẩn, Châu Thành sẽ có 12/12 xã NTM. Bên cạnh đó, huyện cũng cơ bản hoàn thành 9/9 TC huyện NTM. Như vậy, đích đến huyện NTM của Châu Thành đang cận kề.

Trên những tuyến đường quê huyện Châu Thành đều bật lên niềm vui của sự ấm no, trù phú

Trên những tuyến đường quê huyện Châu Thành đều bật lên niềm vui của sự ấm no, trù phú

Xã cuối cùng về đích!

Những tuyến đường ngõ xóm được tráng bêtông, không còn đường đất đá. Nhiều ngôi nhà mới “mọc” lên với kiểu dáng đẹp, hiện đại. Vườn thanh long xanh mướt được người dân xử lý ra hoa trái vụ, báo hiệu một vụ mùa bội thu. Thấp thoáng giữa các xóm là đài nước mới xây. Những hình ảnh trên cho thấy Vĩnh Công đã thực sự “thay da, đổi thịt”. Là xã cuối cùng trong huyện hoàn thành 19 TC NTM, giờ đây, Vĩnh Công “đuổi kịp” các xã khác về cả cơ sở vật chất lẫn đời sống tinh thần của người dân. 

Theo chân một cán bộ xã, chúng tôi đến thăm lão nông Lê Văn Mười, ngụ ấp 1. Ông Mười là một trong những người gắn bó cả cuộc đời với mảnh đất Vĩnh Công, bao lần thay đổi của quê hương, ông đều chứng kiến. “Nói chuyện đổi thay thì biết nói như thế nào cho hết! Tôi chỉ ra những cái dễ thấy mà gần gũi nhất là nước và đường đi. Con đường bêtông 3m trước nhà tôi trước đây là đường đất, mỗi lần mưa là lội “xèn xẹt”, chỉ có đi bộ với chạy xe đạp thôi. Còn nước, trước đây vùng này cũng dùng nước máy nhưng vừa yếu, vừa phèn.

Còn bây giờ, có đài lọc mới, nước trong veo, mát rượi mà còn chảy mạnh nữa. Nước đạt chuẩn của Bộ Y tế chứ không phải chơi!” - vừa nói, ông Mười vừa hớp ngụm trà cười khà khà, nhìn ra vườn thanh long đang cho búp. 

Được biết, ông Mười là một trong những cá nhân nhiệt tình ủng hộ phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Cứ mở đường là ông lại hiến đất, xóm thiếu chỗ làm đài nước công cộng thì ông cho làm trong vườn nhà ông, địa phương vận động kinh phí xây dựng công trình nào, ông cũng ủng hộ. Vậy nhưng, khi được hỏi gia đình đã hiến bao nhiêu đất, ông lại cười, nói nhẹ tênh: “Làm sao tôi biết, Nhà nước cần bao nhiêu thì đóng góp bấy nhiêu thôi! Tôi cũng không đo nên không rõ, cái này phải hỏi cán bộ xã mới biết được. Làm đường là làm cho tất cả mọi người đi, việc chung thì chung tay chứ sao phải nghĩ suy và tính toán!”. Nhờ có những người như ông Mười mà Vĩnh Công nói riêng và Châu Thành nói chung đang từng ngày đến gần hơn với mục tiêu xây dựng huyện NTM. 

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Võ Thanh Hoài cho biết: “Phong trào xây dựng NTM ở xã có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Người dân ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM.

Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Hiện tại, xã đang chờ phúc tra công nhận của cấp trên. Thời gian tới, xã có kế hoạch tiếp tục nâng chất các TC NTM để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Kỳ vọng trở thành huyện nông thôn mới đầu năm mới

Khi Vĩnh Công “về đích”, Châu Thành có 12/12 xã đạt chuẩn NTM, và đích đến huyện NTM ở “ngay trước mặt”. Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình cho biết, để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM, huyện cần hoàn thành bộ TC huyện NTM gồm 9 TC. Đến thời điểm hiện tại, Châu Thành cơ bản hoàn thành 9/9 TC, đang chờ thẩm định. Ông Thình nói: “Thời gian qua, huyện tập trung toàn lực cho mục tiêu xây dựng huyện NTM, đến nay, có thể nói cơ bản hoàn tất. Dự kiến huyện sẽ “cán đích” huyện NTM vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, Huyện ủy, UBND huyện đang triển khai cho các xã thực hiện NTM nâng cao, không vì kết quả đã đạt mà ngừng nỗ lực”. 

Trên những tuyến đường quê huyện Châu Thành đều bật lên niềm vui của sự ấm no, trù phú

Trên những tuyến đường quê huyện Châu Thành đều bật lên niềm vui của sự ấm no, trù phú

Hiện, trên địa bàn huyện có 2 tuyến đường đang thi công: Lộ Dừa Vĩnh Công và Tham Nhiên Cầu Vuông. Đây là 2 công trình quan trọng của huyện nhằm hoàn thành TC giao thông trong bộ TC xây dựng huyện NTM. Dự kiến, cả 2 công trình sẽ hoàn thành sớm, phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Có mặt tại công trình Lộ Dừa Vĩnh Công, chúng tôi thấy không khí làm việc tất bật. Suốt tuyến đường đều có máy móc và nhân công làm việc. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 7, xã Vĩnh Công - Lê Văn Kiểng cho biết: “Đường Lộ Dừa này có kinh phí trên 10 tỉ đồng, do huyện đầu tư xây dựng. Thấy đường được làm, người dân mừng lắm, vì đây là một trong những tuyến đường đi lại chính của người dân Vĩnh Công, Bình Quới, rồi qua tỉnh Tiền Giang nữa. Khi có chủ trương làm đường, người dân trong xã, cụ thể là dân ấp 7 ủng hộ nhiệt tình, sẵn sàng hiến đất làm đường”.

Châu Thành giờ đây có nhiều thay đổi, những tuyến đường bêtông về tới ngõ nhà dân, 100% đường xã được nhựa hóa, bêtông hóa, trên 70% đường ấp nhựa hóa, bêtông hóa, bảo đảm ôtô đi lại quanh năm. 100% đường xã có đèn chiếu sáng, camera an ninh. Trên 95% lao động nông thôn được tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ, cơ chế, chính sách của Nhà nước và cung cấp thông tin để phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp. 11/12 xã có 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nhiều xã có trên 80% hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn 02 của Bộ Y tế. Đời sống người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người ở mức cao và đang phấn đấu đạt trên 53 triệu đồng/năm. Đó là những tín hiệu vui báo hiệu “mùa xuân” của Châu Thành đang ở ngay “trước ngõ”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết