Tiếng Việt | English

23/06/2021 - 20:15

Châu Thành: Vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế

Vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế đã trở thành "mục tiêu kép" trong giai đoạn hiện nay. Cả hệ thống chính trị huyện Châu Thành (Long An) đang tập trung toàn lực vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa hoàn thành các chỉ tiêu đề ra đạt và vượt kế hoạch.

Tập trung toàn lực cho phòng, chống dịch

Vừa trở về nhà sau buổi thu thuế, Trưởng ấp 7, xã Phước Tân Hưng - Nguyễn Văn Út cho biết, buổi chiều ông sẽ dành thời gian đi kiểm tra các cửa hàng ăn uống, buôn bán trong ấp để nhắc nhở mọi người thực hiện tốt việc phòng dịch. Những ngày này, ông Út dường như không có thời gian rảnh. Việc phòng dịch đã trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị huyện Châu Thành vào thời điểm này. 666 tổ phòng, chống dịch từ ấp đến huyện đã nhanh chóng được thành lập và đang hoạt động hiệu quả. Mỗi tổ làm nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát khoảng 50 hộ gia đình về việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch, giúp không bỏ sót nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Lãnh đạo huyện khảo sát tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản

Thời điểm này, thanh long Châu Thành bắt đầu vào vụ mùa. Các kho thanh long hoạt động liên tục, xe container ra, vào huyện mỗi ngày phục vụ việc tiêu thụ nông sản cho người dân. Điều này đặt ra nhiều mối lo trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay. Chính vì thế, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được Châu Thành chú trọng. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành - Nguyễn Dương Phong Linh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Châu Thành triển khai đồng loạt nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đến thời điểm hiện tại, việc tuân thủ các quy định phòng dịch trên địa bàn huyện nhìn chung được thực hiện tốt”.

Là địa phương có hoạt động mua bán thanh long sôi nổi, Châu Thành tập trung kiểm soát chặt chẽ các tài xế xe container cũng như lao động tại các kho thanh long trên địa bàn huyện. UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các chủ doanh nghiệp, kho thanh long và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo mẫu có sẵn và thực hiện tốt việc phòng dịch: Giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ không gian làm việc thông thoáng,... Đối với các tài xế xe container ra, vào địa bàn thường xuyên, huyện tổ chức nhiều chốt chặn test nhanh cho tài xế, bảo đảm việc kiểm soát dịch được thực hiện tốt.

Toàn huyện có 8 chốt phòng, chống dịch được thành lập tại các tuyến đường chính kết nối với các địa phương khác. 2 chốt trên Đường tỉnh 827A và 827B kiểm tra khai báo y tế và test nhanh tài xế xe container ra, vào huyện. Các chốt đặt tại khu vực giáp ranh với tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với tất cả phương tiện lưu thông qua lại. Được biết, lưu lượng phương tiện lưu thông qua lại giữa tỉnh Tiền Giang và Long An là khá lớn nên các chốt kiểm soát dịch hết sức vất vả. Hiểu được điều đó, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành rất quan tâm động viên tinh thần, trang bị đầy đủ dụng cụ phòng dịch cho lực lượng tiên phong phòng, chống dịch.

Cả hệ thống chính trị huyện Châu Thành đã và đang đồng lòng, cùng nhau phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19. Các ban, ngành, đoàn thể nỗ lực tuyên truyền về phòng, chống dịch. Mặc dù hệ thống loa đài truyền thanh cố định được triển khai rộng khắp nhưng các xã vẫn tổ chức loa di động len lỏi vào những ngóc ngách trong từng xóm để tuyên truyền cho người dân nắm rõ, nâng cao ý thức phòng dịch. Công tác kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn được thực hiện thường xuyên nhằm bảo đảm các điểm kinh doanh nhà nghỉ, cơ sở hoạt động ngành, nghề kinh doanh có điều kiện chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch. Tính đến nay, huyện tổ chức gần 600 lượt kiểm tra phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải cho biết: “Thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trở thành vấn đề đặt lên hàng đầu của huyện trong giai đoạn hiện nay. Trong tình hình khó khăn hiện nay, các cấp, các ngành trong huyện vẫn luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, những phương án phòng, chống dịch được xây dựng và bảo đảm triển khai hiệu quả. Toàn huyện đang rất quyết liệt và nỗ lực nhằm thực hiện cùng lúc cả hai nhiệm vụ”.

Nỗ lực hoàn thành "mục tiêu kép"

Có thể nói, vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế là phương châm hàng đầu được đặt ra và quán triệt chặt chẽ trong cả hệ thống chính trị huyện Châu Thành. Tập trung chống dịch nhưng các địa phương cũng không quên thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế của người dân và các xã, thị trấn. Những nhiệm vụ, mục tiêu đã đặt ra phải nỗ lực, phấn đấu hoàn thành dù gặp nhiều khó khăn, vất vả. Ông Nguyễn Dương Phong Linh khẳng định: “Huyện ủy luôn quan tâm, chỉ đạo bên cạnh phòng, chống dịch, các ngành, địa phương phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương”.

Công trình cầu Phú Tâm, một trong số các công trình trọng điểm của huyện đã được khởi công

Tính đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu đề ra của huyện đều thực hiện đạt, có chỉ tiêu vượt: Thu ngân sách, giải ngân,... Các công trình trọng điểm được triển khai đúng tiến độ đề ra. Trong số 16 công trình đầu tư từ ngân sách, có 3 công trình đã thi công xong, 12 công trình đang thi công và 1 danh mục công trình khác đang lập thủ tục thi công. Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế cần có sự chung tay, góp sức của tất cả mọi người. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng 6 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện, nhất là thanh long phát triển tốt. Sản lượng thanh long đạt 290.000 tấn, tăng so cùng kỳ. Một số công trình thủy lợi được tỉnh, huyện đầu tư thi công bảo đảm phục vụ tốt sản xuất và nuôi trồng thủy sản.

Đến nay, toàn huyện có 417 hộ dân tham gia sản xuất thanh long theo hướng bền vững giai đoạn 2021-2025 ở các xã, thị trấn với 243,41ha, đạt 59,57% kế hoạch. Diện tích thanh long được cấp giấy chứng nhận VietGap là 664,38ha. Các xã tiếp tục vận động người dân tham gia vào tổ hợp tác, ký cam kết sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Về xây dựng nông thôn mới, Châu Thành có thêm 3 xã chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020: Thanh Vĩnh Đông, Phú Ngãi Trị, An Lục Long.

6 tháng đầu năm với nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và người dân Châu Thành đã đồng lòng, đoàn kết vượt qua và đạt một số kết quả nổi bật, đáng khích lệ./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết