Tiếng Việt | English

25/12/2015 - 15:18

Cháy lớn tại bệnh viện ở Saudi Arabia, 24 người thiệt mạng

Một đám cháy lớn bùng lên tại một bệnh viện ở Saudi Arabia vào sáng 24/12 khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và 123 người bị thương.

Theo Reuters, đám cháy bốc lên tại một bệnh viện đa khoa ở thành phố cảng Jazan, thủ phủ của khu vực Jizan ở miền Tây Nam Saudi Arabia.

Trước đó, cơ quan bảo vệ dân sự Saudi Arabia cho biết, con số người thiệt mạng là 25. Tuy nhiên, tuyên bố chính thức từ Bộ trưởng Y tế Khalid al-Falih cho biết, con số chính xác là 24, trong đó có 2 nhân viên an ninh và 1 em bé.

Đám cháy thiêu rụi toàn bộ phía bên trong bệnh viện. Ảnh Reuters

Bộ trưởng Falih thừa nhận đã có sai sót trong vụ này nhưng tuyên bố còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ cháy và đã yêu cầu thành lập một ủy ban điều tra về vụ việc nói trên.

“Khi con số thương vong lớn như thế này, không có gì phải nghi ngờ về việc hệ thống y tế có vấn đề và chúng tôi mong muốn rằng những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra tại bất kỳ bệnh viện nào”, ông Falih tuyên bố.

Kênh truyền hình al-Ekhbariya của Saudi Arabia dẫn lời một nhân chứng cho biết, nguyên nhân của vụ cháy có thể do bị chập điện vì đám cháy này chỉ mất có 3 phút là lan ra toàn bộ bệnh viện.

“Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng phụ nữ la hét”, nhân chứng này kể lại.

Nhiều hình ảnh công bố trên trang Twitter của cơ quan bảo vệ dân sự cho thấy một đám khó lớn cùng với ngọn lửa bùng cháy dữ dội đã khiến toàn bộ bệnh viện bị hư hại nặng nề. Nhiều nhân viên cứu hộ đã phải dùng thang để có thể trèo vào bệnh viện từ cửa sổ.

Trong khi đó, nhiều người dùng Twitter tại Saudi Arabia cho rằng, vụ náy này là do sự thiếu trách nhiệm của giới chức nước này và viện dẫn nhiều vụ tai nạn thương tâm tại các địa điểm công cộng ở Saudi Arabia trong năm nay.

“Ngài Bộ trưởng Y tế có đủ dũng cảm để đệ đơn xin từ chức sau vụ cháy tại Bệnh viện Đa khoa Jazan hay không? Ông ấy sẽ viện dẫn gì sau vụ này”, một người sử dụng Twitter chia sẻ.

Trong khi đó, một phóng viên của kênh truyền hình al-Arabiya cho biết, ông đã chứng kiến cảnh nhiều cửa thoát hiểm khẩn cấp vẫn còn bị khóa chặt sau khi đám cháy xảy ra. Theo phóng viên này, Bệnh viện Đa khoa Jazan đã phải nhận nhiều lời cảnh báo của giới chức y tế Saudi Arabia vì vi phạm các nội quy về an toàn.

Trong khi đó, Giám đốc Y tế của khu vực Jizan Ahmed al-Sahli đã bác bỏ cáo buộc về việc mất an toàn của bệnh viện và khẳng định, có rất nhiều người đã dễ dàng thoát ra ngoài khi đám cháy xảy ra vì cửa thoát hiểm mở và các dụng cụ an toàn luôn có sẵn.

Tuy nhiên, bà Eissa Amaish, người có chị gái bị thiệt mạng trong đám cháy đã đổ lỗi cho sự quản lý yếu kém của giới chức bệnh viện này: “Những gì xảy ra tại đây là một hành vi giết người. Bệnh viện này không được trang bị gì để đối phó với đám cháy”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết