Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 19:55

Chelsea - Tottenham: 'The Blues' chỉ có một con đường

Chiến thắng trước Tottenham có thể giúp HLV Maurizio Sarri tạm giữ được chiếc ghế của mình tại Chelsea nhưng liệu “The Blues” có làm được điều đó khi “Spurs” thường trở nên mạnh mẽ hơn sau những thất bại?

Chelsea (trái) hy vọng sẽ thanh toán được món nợ mà Tottenham đã buộc họ phải vay ở trận lượt đi tại Premier League mùa này. Ảnh: AFP

Mọi con mắt sẽ đổ dồn về đội hình xuất phát của Chelsea tại sân Stamford Bridge vào rạng sáng 28/2 (theo giờ VN) để xem liệu thủ môn Kepa Arrizabalaga có được HLV Maurizio Sarri sử dụng cho trận derby London quan trọng với Tottenham hay không. Tuy nhiên, dù có Kepa hay không, “The Blues” vẫn sẽ phải chiến đấu cho một chiến thắng để tiếp tục nuôi hy vọng trong cuộc đua vào top 4, dù “Spurs” cũng hướng đến mục tiêu giành trọn 3 điểm.

Trận đấu phải thắng

Sau sự cố từ chối quyết định thay người của HLV Sarri ở trận gặp Man Cty hồi cuối tuần qua, thủ môn Kepa chỉ bị CLB phạt một tuần lương mà điều đó có nghĩa là anh vẫn được tập luyện cùng các đồng đội và đương nhiên vẫn có tên trong danh sách cầu thủ cho trận gặp Tottenham. Tuy nhiên, HLV Sarri vẫn chưa chắc chắn là liệu Kepa sẽ có tên trong đội hình xuất phát hay không, bởi “đó sẽ là quyết định của toàn đội, của tất cả các cầu thủ. Cậu ấy đã phạm sai lầm, có một số hậu quả. Nếu được chơi, cậu ấy phải sẵn sàng, nếu ở trên băng ghế dự bị thì cậu ấy cũng phải sẵn sàng”.

Thế nhưng, có một điều chắc chắn là HLV Sarri sẽ phải sử dụng đội mình mạnh nhất của mình cho trận đấu với Tottenham và sẽ làm bất cứ điều gì để tránh một kết quả tồi tệ khác có thể khiến ông phải trả giá bằng công việc tại Chelsea. Điều đó cũng dễ hiểu bởi sau khi thất bại trong trận chung kết Carabao Cup, “The Blues” sẽ phải tập trung toàn lực cho mục tiêu giành một vị trí trong top 4 ở Premier League mùa này mà một trận thua nữa ngay trên sân nhà trước một đối thủ mạnh khác là điều không thể chấp nhận được.

Chelsea đã chơi tốt trong trận đấu với Man City tại sân Wembley bằng một cách tiếp cận đề cao sự thực dụng. Tuy nhiên, khi được trở về chơi trên sân nhà và buộc phải giành chiến thắng trước Tottenham, có lẽ HLV Sarri sẽ yêu cầu các cầu thủ của mình chơi tích cực hơn. Ông có thể tung tiền đạo Gonzalo Higuain vào sân ngay từ đầu chứ không tiếp tục sử dụng “số 9” ảo Eden Hazard để tăng thêm sức công phá cho hàng công.

Ở hàng phòng ngự, chiến lược gia người Ý có thể tiếp tục bố trí Emerson Palmieri đá thay cho Marcos Alonso ở vị trí hậu vệ trái bởi ông cần một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự hơn để tránh việc bị Tottenham khai thác hành lang này như ở trận lượt đi (Chelsea thua 1-3 tại sân Wembley).

Tóm lại, Chelsea sẽ cố gắng vô hiệu hóa Harry Kane, Son Heung Min và Christian Eriksen như họ đã làm với Sergio Aguero, Raheem Sterling và Bernardo Silva của Man City hồi cuối tuần qua trong khi chờ đợi Hazard, Higuain và Pedro (hay Willian) lên tiếng từ những pha phản công nhanh.

Sơ đồ viên kim cương

Tottenham (trái) sẽ cố gắng gây sức ép lên phần sân của Chelsea bằng những pha phối hợp tấn công với tốc độ cao. Ảnh: AFP
Trong khi đó, Tottenham hy vọng sẽ nhanh chóng gượng dậy sau thất bại khá bất ngờ trước Burnley (1-2) hồi cuối tuần qua để cố gắng đeo bám Man City và Liverpool trong cuộc đua giành ngôi vô địch. Vào thời điểm hiện tại, khi đã có không ít người gạch tên Tottenham ra khỏi cuộc đua này thì bất kỳ kết quả nào ít hơn 3 điểm tại sân Stamford Bridge cũng sẽ đóng chiếc đinh cuối cùng vào cỗ quan tài tham vọng của “Spurs”.

Kane đã trở lại sau chấn thương và cũng đã ghi bàn vào lưới Burnley nhưng tiếc thay đó lại là trận thua đầu tiên của Tottenham sau 4 chiến thắng liên tục tại Premier League. Tuy nhiên, HLV Mauricio Pochettino không chỉ giỏi trong việc tìm ra một hệ thống tốt cho đội bóng của mình mà ông còn rất giỏi với việc tìm kiếm một phương án để đánh bại các đối thủ tại Premier League.

Trong thời gian gần đây, Tottenham thường chơi với sơ đồ viên kim cương 4-4-2, không khác nhiều so với 4-1-2-1-2 hoặc 4-3-1-2. Bất kể sơ đồ nào được sử dụng, ý tưởng tổng thể vẫn giống nhau. Và đó được xem là cách tốt nhất để chống lại Chelsea của HLV Sarri, mà minh chứng là cả Arsenal lẫn M.U đều sử dụng sơ đồ này khi chạm trán với “The Blues”. Đáy của viên kim cương là cầu thủ có nhiệm vụ “chăm sóc” Jorginho và với sơ đồ này, Tottenham sẽ có nhiều hơn một cầu thủ ở tuyến giữa để đối phó với 3 tiền vệ của Chelsea.

Bên cạnh đó, Tottenham còn có thuận lợi là được nghỉ ngơi nhiều hơn Chelsea một ngày và không phải chơi đến 120 phút như đối thủ của họ, dù HLV Pochettino “không nghĩ rằng họ sẽ mệt mỏi”. Theo ông, “đó sẽ là một trận đấu khó khăn và họ sẽ trở nên tốt hơn vì đó là trận derby và được chơi trước người hâm mộ của họ. Chắc chắn đó cũng là một trận đấu quan trọng đối với họ”./.

Tình hình nhân sự

Chelsea: Không có cầu thủ nào vướng chấn thương hay án treo giò.
Tottenham: Dele Alli, Eric Dier và Vincent Janssen đều vắng mặt vì chấn thương.

Lịch sử đối đầu

- Chelsea và Tottenham đã gặp nhau 53 lần Premier League, Chelsea thắng 27 trận, Tottenham thắng 7.

- Trong 26 lần đón tiếp Tottenham trên sân nhà ở Premier League, Chelsea thắng 16, hòa 9 và thua 1.

- Lần duy nhất Chelsea bại trận trước Tottenham trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League là ở trận lượt về của mùa giải trước, 1-3 vào ngày 01/4/2018.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết