Tiếng Việt | English

12/09/2015 - 04:56

Chỉ có cái chết mới mong chuộc lỗi lầm

Nguyễn Quốc Huy có vẻ bình thản đón nhận mức án tử hình từ hội đồng xét xử TAND TP.HCM cho hành vi giết người.

 

Bị cáo Huy trước vành móng ngựa - Ảnh: Ái Nhân

Huy không xin khoan hồng, kể cả lời nói sau cùng trước khi hội đồng xét xử tuyên án.

Điều Huy xin - một cách rành rọt - ngay từ đầu phiên xử là cái chết. Án tử hình bao nhiêu bị cáo muốn tránh nhưng với Huy, đó là giải thoát, là cứu chuộc lỗi lầm của bị cáo, Huy trả lời HĐXX như vậy.

Từ cơn say ma túy

Hàng trăm người dân tập trung tại phiên xử lưu động tổ chức ở Trường mầm non phường 1, quận 10 (TP.HCM) để xem pháp luật trừng trị một đứa cháu gây tội ác tày trời: cầm gậy đập bà nội chết và hai em họ (con chú ruột) chấn thương sọ não nặng.

Bao nhiêu cặp mắt đổ dồn về phía bị cáo Huy khi cảnh sát dẫn giải bị cáo ra trước vành móng ngựa.

Tất cả lắng nghe vị đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố công bố cáo trạng truy tố Huy về tội “giết người” với các tình tiết giết nhiều người; giết trẻ em; giết ông, bà, người nuôi dưỡng; có tính chất côn đồ.

Phía dưới hàng ghế dự khán, bà H., cô ruột của Huy, kể Huy được đưa lên TP sống với bà nội từ năm 13 tuổi. Cha của Huy là tài xế xe tải đường dài, gặp và kết duyên với mẹ Huy tại Kiên Giang. Ba Huy siêng năng theo từng chuyến hàng để lo cho năm mẹ con Huy.

Hết lớp 6, Huy thôi học và được bà nội và các cô, chú đưa lên TP chăm lo cho học nghề sửa ôtô. Được một thời gian, Huy lại không chăm lo học nghề mà tụ tập theo bạn bè xấu ăn chơi rồi dính vào ma túy.

Bà nội và cả gia đình hết sức khuyên nhủ rồi đưa Huy đi cai nghiện. Nhưng đã vướng vào ma túy thì khó dứt ra được, cuộc đời Huy trượt dài vì ma túy.

Năm 2006, lúc 20 tuổi Huy lãnh án tù vì đi cướp giật để có tiền chơi ma túy. Ra tù một thời gian, bị cáo lại dính vào ma túy. Nhiều lần gia đình và chính quyền địa phương đưa Huy đi cai nghiện tại các trung tâm.

Năm 2009, gia đình cưới vợ cho Huy để mong Huy sống có trách nhiệm hơn. Tuy vậy, con của Huy đã được 5 tuổi cũng là từng ấy năm Huy vẫn dính vào ma túy. Bà của Huy rất buồn và sợ Huy ảnh hưởng thói hư tật xấu cho hai em họ của Huy, nên mỗi lần Huy về nhà thường la rầy Huy.

“Thương nó là vậy mà nó nỡ nào ra tay nhẫn tâm với bà...” - bà H. nghẹn ngào.

Đáp lại câu hỏi của HĐXX vì sao lại đánh bà của mình, bị cáo trả lời rành rọt, thành khẩn về hành vi tội ác của mình. Bị cáo nói “không làm chủ được hành vi của mình nên gây ra tội lỗi”.

Hôm đó bị cáo sử dụng ma túy đá nên ngáo đá (say ma túy). Bị cáo cầm gậy đập loạn xạ, sau đó mới biết mình đã đập bà nội và hai em họ của mình.

“Vẫn là con người 
chứ không phải thú”

Bị cáo Huy đã nói vậy trước HĐXX và hàng trăm đôi mắt đang dõi theo mình. Bị cáo nói biết mình vướng vào tệ nạn ma túy, là gánh nặng của gia đình. Bị cáo biết tội ác của mình gây ra quá lớn.

“Bị cáo không xin được khoan hồng. Tội của bị cáo là không thể tha thứ. Chỉ có cái chết mới mong chuộc lại lỗi lầm. Không có lý do để bị cáo giết bà nội và hai em. Bị cáo cũng là con người chứ không phải con thú...”.

Bị cáo Huy gửi lời xin lỗi đến các cô, chú và hai em họ của mình vì hành vi của mình khi nói lời sau cùng.

Ông L. - chú ruột của Huy (cha của hai bé bị Huy đánh) - cũng đại diện bị hại xin cho Huy thoát án tử để có cơ hội hối cải, lo cho vợ con. Ông L. nói rất giận về những gì Huy gây ra, nhưng dù sao ông vẫn “mong cháu tôi có cơ hội sống...”.

Bà Tư Tiếp - hàng xóm - nói: “Thiệt tội cho thằng nhỏ, chỉ vì ma túy”. Bà Tư Tiếp cho biết bà biết Huy từ nhỏ. Huy vốn rất hiền lành, chưa thấy gây gổ gì với ai hoặc với gia đình. “Không hiểu sao Huy lại có hành động như vậy...” - bà Tư Tiếp lắc đầu.

Luật sư bào chữa chỉ định cho Huy tâm sự: “Ở góc độ quy định pháp luật, với hậu quả gây ra Huy khó thoát khỏi án tử hình. Nhưng bản thân tôi vẫn mong Huy có cơ hội được sống. Những ngày tiếp xúc trong trại tạm giam Huy ăn năn rất nhiều. Huy biết hậu quả mình gây ra và chỉ nghĩ tới việc đón nhận án phạt tử hình...”.

Nhưng HĐXX cho rằng tính chất phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng nên đã tuyên Nguyễn Quốc Huy mức án tử hình.

Bị dẫn giải ra xe tù, Huy nhìn một lượt những người thân của mình dưới hàng ghế dự khán. Ánh mắt bị cáo dừng lại lâu khi nhìn thấy ánh nhìn mẹ mình. Bà đang chen nhanh khỏi đám đông chạy theo ra xe tù.

Tôi hỏi mẹ Huy: “Bà sẽ làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Huy?”. Bà trả lời sẽ làm.

“Nhưng tội trạng nó gây ra vậy không biết có xin giảm nhẹ được không. Mới mất chồng, giờ tôi có thể phải mất thêm con nữa...” - bà bần thần nhìn theo xe tù hụ còi phóng nhanh chở theo đứa con của mình.

Sáng 26-8 tại phiên xử lưu động, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Quốc Huy (29 tuổi, ngụ P.1, Q.10, TP.HCM) về tội “giết người”.

Theo cáo trạng, sáng 23-4-2014 Huy đến nhà bà Nguyễn Thị Tuyết (bà nội Huy) chơi. Đến trưa thì Huy bị bà nội la rầy vì hay sử dụng ma túy.

Bà nội Huy không chấp nhận nên đuổi ra khỏi nhà. Sau đó bà vào phòng nằm nghỉ. Trong nhà còn có hai em họ (con của chú ruột Huy) đang xem tivi.

Ngồi trước nhà, Huy thấy khúc gỗ liền cầm lấy xông vào phòng đánh nhiều gậy vào đầu bà nội mình.

Nghe bà Tuyết hô hoán, hai em của Huy chạy vào cũng bị Huy dùng gậy đánh vào đầu khiến chúng bất tỉnh. Bà Tuyết tử vong sau nhiều ngày cấp cứu trong bệnh viện. Hai cháu nhỏ may mắn thoát chết nhưng bị chấn thương sọ não nặng.

 

Nguồn: Tuổi trẻ online

 

Chia sẻ bài viết