Tiếng Việt | English

13/11/2018 - 14:18

Chi hội trưởng Nông dân khéo vận động

Vào một ngày đầu tháng 11/2018, chúng tôi đến xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, tìm gặp ông Dương Văn Nam - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân (ND) ấp 4, là 1 trong 10 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2018.

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, ông Nam là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, ông Nam là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Ấn tượng đầu tiên về ông Nam là gương mặt thân thiện, chất phác “đúng chất” của một ND. Qua trao đổi, được biết, ông Nam sinh năm 1970, quê gốc ở xã Tân Ân, huyện Cần Đước, cùng gia đình về ấp 4, xã Bình Hòa Đông lập nghiệp từ năm 1990. Với số vốn ban đầu chỉ đủ mua 1ha đất sản xuất lúa nhưng nhờ cần cù làm ăn, chịu khó học hỏi, đến nay, gia đình ông tích lũy thêm được 5ha đất. “Bên cạnh sản xuất lúa, hơn 3 năm nay, gia đình tôi còn nuôi bò sinh sản, với 2 bò nái và 4 bò thịt. Tổng lợi nhuận hàng năm gần 300 triệu đồng, bình quân thu nhập trên nhân khẩu gần 100 triệu đồng/năm” - ông Nam cho hay.

Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, những năm qua, ông còn giúp đỡ 15 hộ khó khăn có điều kiện vươn lên bằng cách hỗ trợ vốn và cho mượn phương tiện sản xuất. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội ND ấp, ông vận động hội viên, ND thi đua sản xuất, kinh doanh, tham gia vào cánh đồng lớn, vùng lúa ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng nông sản. Ông Nam cho biết: “Trong ấp hiện có 1 tổ hợp tác bơm nước gieo sạ đồng loạt hoạt động ổn định với 26 thành viên trên diện tích 62,5ha. Từ năm 2016, tổ ký kết với doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu đầu ra ổn định với giá cao hơn thị trường, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên”.

Theo ông Nam, để thích ứng với điều kiện đi lên của nền kinh tế thị trường hiện nay, ND cũng phải đổi mới tư duy sản xuất mà bước đầu là phát huy mô hình sản xuất tập thể. Dưới sự định hướng của Đảng ủy, Hội ND xã về việc thành lập Hợp tác xã Bình Hòa hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ông tiếp tục được tín nhiệm bầu vào Ban Giám đốc. Hiện nay, hợp tác xã có 52 thành viên, hoạt động dần đi vào nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho ND phát triển sản xuất.

Cùng với các nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, 3 năm qua, ông vận động xây cầu nông thôn, lộ liên ấp, xây dựng và gia cố đê bao, kéo điện, dẫn nước sạch cho hội viên, ND sử dụng. Trong đó, vận động người dân hiến hàng ngàn mét vuông đất và đóng góp kinh phí thực hiện trên 700 triệu đồng, riêng bản thân ông đóng góp 7 triệu đồng và hiến gần 2.000m2 đất. “Là cán bộ hội, mình phải gương mẫu đi đầu, có như vậy, hội viên, ND mới tin tưởng, làm theo và tích cực tham gia các phong trào do hội phát động” - ông Nam chân tình nói.

Nhờ tích cực lao động, sản xuất, nhiều năm liền, ông Nam đều đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, huyện. Ngoài ra, với những đóng góp của mình cho địa phương, ông còn được nhận nhiều giấy khen trong công tác dân vận khéo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết