Tiếng Việt | English

20/07/2020 - 10:20

Chi nhánh Công ty Xi măng Phúc Sơn: Chuyển nhượng đất cho doanh nghiệp khác tiếp tục triển khai dự án?

Chi nhánh Công ty (Cty) Xi măng Phúc Sơn được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 07/3/2008 để xây dựng nhà máy sản xuất xi măng, có quy mô công suất 1.000.000 tấn/năm; diện tích đất sử dụng 340.178m2, tại Khu công nghiệp Nam Tân Tập, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, với vốn đầu tư 34 triệu đô-la Mỹ.

Công ty đã san lấp mặt bằng đạt trên 82%

Công ty đã san lấp mặt bằng đạt trên 82%
Ngày 11/5/2009, Chi nhánh Cty Xi măng Phúc Sơn đã được giao đất. Tuy nhiên, vào giữa năm 2012, Cty phải lập thủ tục chuyển toàn bộ dự án (DA) sản xuất xi măng thành DA khác. Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh cho biết: “Lý do, việc sản xuất xi măng phải có trong quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ mới đủ điều kiện triển khai hoạt động”. Sau đó, Cty quyết định chuyển đổi các ngành nghề kinh doanh tại Long An (Văn bản số 12-50-1338/CVPS, ngày 14/4/2012 gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh) sang các hoạt động cho thuê nhà xưởng, kinh doanh kho ngoại quan, cho thuê bến bãi.

Đến ngày 24/01/2014, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư  (thay đổi lần thứ nhất với ngành nghề kinh doanh mới) cho Chi nhánh Cty Xi măng Phúc Sơn. Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tiến độ thực hiện DA đề ra từ tháng 7/2014 đến tháng 12/2016, sẽ khởi công xây dựng và chuẩn bị mặt bằng. Tháng 12/2015, DA sẽ đi vào hoạt động chính thức. Thế nhưng, theo báo cáo của Cty, đến thời điểm hiện nay, Cty mới san lấp mặt bằng đạt khoảng 82,33% so với tổng diện tích đất được tỉnh giao. Trước đây, do Cty sử dụng bằng đất để san lấp, hiện bị sụt lún nhiều, đang bơm cát lấp để hoàn thiện mặt bằng theo đúng cao độ đã phê duyệt của cơ quan cấp phép xây dựng. Đối với khu vực tiếp giáp sông Soài Rạp, Cty đã hoàn thành việc xây dựng bờ kè dài 200m; xây dựng khu vực chắn sóng khoảng 100m.

Nhiều năm trôi qua, công ty vẫn chưa đưa đất vào sử dụng

Nhiều năm trôi qua, công ty vẫn chưa đưa đất vào sử dụng

Theo đại diện Cty, hiện vẫn còn một phần đất gần 6.000m2 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng chưa hoàn thành thủ tục thuê đất. Theo đó, Cty đang lập các thủ tục để trình Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành việc cho thuê phần diện tích này theo đúng quy định, nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Về DA này, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh tra về việc sử dụng đất. Qua đó chỉ rõ, tiến độ sử dụng đất của Cty chậm nhiều tháng so với tiến độ ghi trong DA đầu tư, vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai. Với thực tế này, đây là một trong những trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng gây lãng phí sử dụng đất đai kéo dài.

Trong tháng 6-2020, báo cáo tiến độ DA với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, đại diện Cty cho rằng, một trong những lý do dẫn đến DA bị kéo dài nhiều năm và chậm đưa đất vào sử dụng là do gặp những khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện DA như việc Bộ Xây dựng không cho xây dựng trạm nghiền, Long An yêu cầu chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Ngoài ra, trong thời gian dài, có 1 hộ dân trong quy hoạch DA không nhận tiền đền bù nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đến năm 2017, hộ dân còn lại này mới chấp nhận nhận tiền đền bù và di dời.

Do thời gian qua thực hiện chậm trễ, kéo dài nên ngày 19/5/2020, Cty đã có công văn xin gia hạn tiến độ thực hiện DA và đưa đất vào sử dụng. Theo đó, tiến độ Cty đề xuất sẽ đi vào hoạt động chính thức từ tháng 12/2021 trở đi. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang xem xét, giải quyết theo đề nghị của nhà đầu tư.

Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh cho biết: “Thông tin từ Cty, nếu được UBND tỉnh đồng ý gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng, Cty sẽ chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất cho Cty TNHH Công nghiệp FU-I (là Cty trong Tập đoàn Hạnh Phúc ở Đài Loan) để tiếp tục triển khai nhanh DA”./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết