Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 20:09

Chỉ số Thương mại điện tử của Long An đạt 36,9 điểm

Hiệp hội thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam vừa công bố báo cáo Chỉ số TMĐT (EBI) năm 2019. Theo đó, EBI tỉnh Long An năm 2019 đạt 36,9 điểm (tăng 2,7 điểm so với năm 2018), xếp hạng 30/54 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 1 hạng so với năm 2018. Ban Tổ chức không tiến hành xây dựng EBI cho những địa phương có tỷ lệ này quá thấp (gồm 9 địa phương).

Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Long An

Chỉ số Thương mại điện tử năm 2019 được xây dựng trên cơ sở cuộc khảo sát trên 4.500 doanh nghiệp (DN) ứng dụng TMĐT. Cuộc khảo sát này được triển khai trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn năm 2016 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Năm nay, EBI của TP.HCM tiếp tục dẫn đầu với điểm tổng hợp là 86,8/100 điểm, tăng 4,7 điểm so với năm 2018. Điểm số này cao hơn rất nhiều so với điểm số trung bình của EBI trong cả nước (40,3 điểm) và cao hơn tới gần 60 điểm so với địa phương có điểm xếp hạng thấp nhất là Bắc Kạn (27,4 điểm). Đứng thứ hai là Hà Nội với điểm tổng hợp là 84,3 điểm, cao hơn 4,5 điểm so với năm trước. Hải Phòng giữ vị trí thứ 3 về EBI. Hai vị trí tiếp sau vẫn là Đà Nẵng và Bình Dương.

Năm 2018, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển toàn diện với tốc độ tăng trưởng trên 30%. Tuy nhiên, Báo cáo EBI chỉ rõ, vẫn còn nhiều cản trở cho TMĐT trong giai đoạn tới. Những cản trở lớn nhất bao gồm lòng tin của người tiêu dùng vào giao dịch mua bán trực tuyến còn thấp, dịch vụ logistics - giao hàng chặng cuối - hoàn tất đơn hàng còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là chênh lệch khoảng cách số giữa các địa phương còn rất cao. Từ kết quả khảo sát hàng ngàn DN tại các địa phương và những thông tin liên quan, Chỉ số Thương mại điện tử 2019 cho chúng ta thấy rõ khoảng cách số giữa các địa phương chưa có dấu hiệu giảm mà thậm chí tiếp tục tăng.

Hiệp hội Thương mại điện tử chủ động đề xuất một số giải pháp và hành động cụ thể nhằm từng bước thu hẹp sự chênh lệch này. Các đề xuất này nhận được sự ủng hộ từ một số địa phương và hội viên. Hiệp hội Thương mại điện tử tiếp tục tư vấn, kết nối các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức nghề nghiệp và DN phối hợp hành động để thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn 2019 – 2025.

Riêng tại Long An, UBND tỉnh cũng vừa ban hành Kế hoạch Phát triển TMĐT năm 2019./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết