Tiếng Việt | English

08/09/2022 - 15:56

Chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng: Thuận lợi hơn cho người thụ hưởng

Song song với hình thức chi trả bằng tiền mặt, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An còn phối hợp với ngành Bưu điện, ngân hàng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người nhận thông qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Phương thức chi trả qua tài khoản mang lại nhiều tiện ích, giúp người nhận hạn chế đi lại, tiếp xúc, từ đó tạo thuận lợi, an toàn hơn cho người dân trong quá trình thụ hưởng các chính sách BHXH, BHTN.

Chi trả lương hưu qua tài khoản sẽ giúp tiết kiệm thời gian, thuận tiện hơn cho người nhận

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Thực tế cho thấy, việc chi trả lương hưu theo hình thức đến phường hoặc bưu điện nhận tiền khiến người dân phải thường xuyên theo dõi thông tin ngày phát lương, xếp hàng chờ đợi… Thậm chí có lúc đổi ngày phát nhưng tổ chức chi trả chỉ dán thông báo ở trụ sở phường nên nhiều người “đúng hẹn lại lên”, khi đến nơi lại quay về. Trong khi đó, hình thức chi trả qua tài khoản mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng như không phải chờ đợi, xếp hàng để lãnh tiền, bảo đảm an toàn… Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng giảm được chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong tài chính.

Ông Trần Văn Thành - cán bộ hưu trí ở phường 2, TP.Tân An, cho rằng: Nhận lương qua tài khoản ngân hàng rất thuận tiện, đến kỳ lương, ngân hàng tự động chuyển tiền vào tài khoản, cần sử dụng bao nhiêu rút bấy nhiêu mà không cần phải đến điểm phát lương. Tiền trong tài khoản còn như một hình thức tiết kiệm nên được hưởng lãi. Không chỉ vậy, vấn đề an toàn đối với những người nhận lương hưu cũng được bảo đảm. Tiền lương được chuyển vào tài khoản, giúp người dân không phải đi nhận trực tiếp ở điểm phát lương, không phải mang tiền mặt trong người có thể gặp rủi ro trong quá trình di chuyển,... Với công nghệ hiện đại, người hưởng lương hưu chỉ cần ngồi nhà vẫn có thể kiểm soát được số tiền, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn,… thông qua ngân hàng trực tuyến hoặc điện thoại di động.

Anh Đặng Văn Toàn (khu phố Bình An 2, phường 7, TP. Tân An) chia sẻ: Nếu biết có thể nhận lương hưu qua tài khoản thì đã đăng ký sớm hơn, bởi anh bận đi làm suốt, trong khi tháng nào cũng phải sắp xếp thời gian đến bưu điện để nhận lương hưu cho cha mẹ, rất bất tiện. “Tôi đã đăng ký mở tài khoản ngân hàng ngay khi được cán bộ chuyên trách hướng dẫn, lương hưu sẽ được chuyển vào tài khoản của cha mẹ tôi. Ông bà cần gì cứ giao dịch qua tài khoản hoặc tôi có thể chủ động thời gian đi rút thay, như vậy tiện hơn rất nhiều” anh Toàn cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thanh (khu phố 1, phường 1, TP.Tân An) cũng phấn khởi cho biết, thời gian gần đây, bà đi lại khó khăn vì bị đau khớp chân nên đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản. “Đang lo lắng vì đau bệnh, đi lại bất tiện thì được các cán bộ BHXH tận tình hướng dẫn, mở tài khoản để nhận lương hưu, tôi cảm thấy rất yên tâm. Mở tài khoản rồi, cứ đến ngày là ngân hàng tự động chuyển tiền cho mình, không cần phải đến điểm phát lương theo ngày, giờ quy định như trước nữa” - bà Thanh vui vẻ nói.

Việc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay cũng khá an toàn. Người nhận còn có thể sử dụng số tiền trong tài khoản để thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, mua sắm online… thông qua các dịch vụ ngân hàng trực tuyến mà không phải đi lại nhiều lần.

Khuyến khích chuyển từ nhận tiền mặt sang tài khoản cá nhân

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp cho biết, phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân vẫn bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Người hưởng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả, góp phần thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ cho sức khỏe người hưởng. Trong trường hợp người hưởng ốm đau hoặc có việc bận không đến được điểm chi trả tập trung thì vẫn nhận được lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng kịp thời qua tài khoản cá nhân.

Với những tiện ích mang lại, BHXH tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chuyển từ hình thức nhận tiền mặt sang tài khoản cá nhân. Cách làm trên cũng nhằm thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 7792/UBND-KHTC, ngày 4/8/2021 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 999/QĐ-BHXH, ngày 31/3/2022 của BHXH Việt Nam về việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2022.

Nhằm giảm tỷ lệ người hưởng chế độ BHXH bằng hình thức nhận tiền mặt, thời gian qua, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp các cơ quan bưu điện, ngân hàng tuyên truyền, vận động người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản ngân hàng.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, số đối tượng đang quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là 19.823 người, trong đó, có 11.008 người nhận qua tài khoản, 8.815 người nhận tiền mặt. Tỷ lệ người nhận tiền mặt hiện còn khá cao. Nguyên nhân được đánh giá là do tâm lý, thói quen sử dụng tiền mặt của đa số người hưởng, nhất là người cao tuổi còn khá phổ biến. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa được phổ biến rộng rãi,…

“Để thu hút đối tượng nhận chi trả các chế độ BHXH, lương hưu qua tài khoản, theo tôi, ngoài việc tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống máy ATM, nâng cao chất lượng phục vụ, các ngân hàng cần có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN khi nhận tiền qua tài khoản cá nhân: Giảm hoặc miễn phí khi rút tiền mặt hoặc thực hiện các giao dịch khác trên thẻ ATM...” - ông Lê Thành Liếp đề xuất./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết