Tiếng Việt | English

26/11/2020 - 15:40

Chia sẻ khó khăn cùng phụ nữ vùng biên

Hỗ trợ phương tiện sinh kế, tặng quà, tập huấn kiến thức, nhắn tin ủng hộ, xây dựng mái ấm tình thương, hỗ trợ khởi nghiệp, khám, chữa bệnh miễn phí,... cho hội viên phụ nữ (PN), người dân ở các xã biên giới là những việc làm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) các cấp thông qua chương trình Đồng hành cùng PN biên cương.

Những việc làm ý nghĩa

Khởi động từ tháng 3/2018, chương trình Đồng hành cùng PN biên cương do Trung ương Hội LHPNVN phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức đã giúp nhiều người dân biên giới có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Tại Long An, chương trình này không chỉ nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành mà các doanh nghiệp, nhà tài trợ cũng ủng hộ.

Em Nguyễn Thị Thanh Ngân (thứ 2, phải qua) nhận học bổng từ chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Em Nguyễn Thị Thanh Ngân, ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, còn chị của Ngân là sinh viên năm hai. Cuộc sống gia đình khó khăn, nhận giấy báo trúng tuyển đại học, em vừa mừng, vừa lo vì “hai chị em cùng lúc học đại học, không biết ba mẹ phải gồng gánh ra sao”. Tháng 9 vừa qua, được nhận học bổng từ chương trình Đồng hành cùng PN biên cương, Ngân mừng lắm. “Có tiền để nhập học, ba mẹ em đỡ vất vả hơn” - Ngân nói.

Các con lớn, lập gia đình và ra ở riêng nhưng cuộc sống cũng vất vả nên không đỡ đần được cho vợ chồng bà Hứa Thị Hằng, ngụ ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa. Không đất sản xuất, lúc còn tuổi lao động, hai vợ chồng đi làm mướn để trang trải cuộc sống. Do sức khỏe yếu nên ông bà vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộc Hóa để nuôi bò, gà, vịt,... Mới đây, bà được hỗ trợ vốn để chăn nuôi từ chương trình Đồng hành cùng PN biên cương. Bà cho hay, ở vùng biên này, điều kiện sinh sống còn khó khăn. Nếu như không có sự tiếp sức của chính quyền, cuộc sống gia đình bà còn vất vả trăm bề. Bà cảm ơn các cấp, các ngành đã tạo điều kiện để gia đình bà có thu nhập. 

Theo Hội LHPNVN huyện Mộc Hóa, năm 2020, huyện tiếp nhận nguồn từ Hội LHPNVN huyện Cần Đước hỗ trợ PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xã Bình Thạnh những phần quà trị giá trên 23 triệu đồng. Đối với xã Bình Hòa Tây, năm nay, PN vùng biên được Hội LHPNVN tỉnh Trà Vinh hỗ trợ 12 sinh kế, trong đó có 2 sinh kế dành cho PN khởi nghiệp về chăn nuôi bò sinh sản, mỗi người 25 triệu đồng, còn lại 10 sinh kế, mỗi người được hỗ trợ 5 triệu đồng. 3 năm nay, chương trình đã tiếp thêm động lực, nguồn vốn để PN phát triển kinh tế gia đình.

Hướng về biên giới

Có được căn nhà mới từ chương trình Đồng hành cùng PN biên cương là niềm vui của gia đình ông Tạ Văn Lượng, ngụ ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ. Thông qua nguồn vận động từ 2 doanh nghiệp, Hội LHPNVN huyện Đức Hòa hỗ trợ gia đình ông 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà. Ông chia sẻ, hoàn cảnh khó khăn, ông chưa từng nghĩ có được căn nhà mới để che nắng, che mưa. Ông biết ơn chính quyền cũng như mạnh thường quân nhiều lắm.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc (bìa phải) trao bảng tượng trưng xây dựng nhà tình thương của doanh nghiệp cho Hội Phụ nữ xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Chung thông tin, với phương châm “tuyến sau đỡ đầu tuyến trước”, giai đoạn 2018-2020, Hội LHPNVN huyện và cơ sở phát động nhắn tin “đồng hành cùng PN biên cương” được gần 1.000 tin nhắn ủng hộ. Hội tổ chức trao 120 phần quà, xây tặng 3 mái ấm tình thương cho hội viên, PN có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỹ Thạnh Tây, Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ với kinh phí 160 triệu đồng. Hội còn vận động tặng xe đạp, tập, sách,… với tổng trị giá 60 triệu đồng. Từ đó, giúp các hộ dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Trao mái ấm tình thương cho ông Tạ Văn Lượng (xã Mỹ Thạnh Tây)

Giai đoạn 2018-2020, các đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động và được mạnh thường quân hỗ trợ cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết khác cho gần 4.000 lượt PN, trẻ em nghèo, khó khăn đang sinh sống tại các xã biên giới của tỉnh với tổng trị giá trên 2 tỉ đồng, giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, nổi bật là hỗ trợ sinh kế giúp PN kinh doanh, tặng học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ mái ấm tình thương,...

Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết, từ năm 2018 đến nay, Hội LHPNVN tỉnh và BĐBP tỉnh tổ chức 3 hoạt động lớn trong chương trình. Đó là lễ phát động chương trình; chuỗi hoạt động chủ đề Hướng về biên cương tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ; hoạt động Xuân biên cương, bình yên đoàn kết tại xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng.

Từ chương trình Đồng hành cùng PN biên cương, đời sống người dân nơi biên giới ngày càng cải thiện hơn./.

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương còn có sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Trà Vinh và Bộ đội Biên phòng Trà Vinh. Từ năm 2018 đến nay, phụ nữ Trà Vinh vận động hỗ trợ mái ấm tình thương, cấp phát quà, sinh kế, học bổng,... với kinh phí hàng trăm triệu đồng. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ đóng góp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương biên giới; chỉ đạo Hội Phụ nữ các huyện biên giới thi đua bảo vệ an toàn trong dịch bệnh. Từ đó, có 102 tổ may khẩu trang, 10 tổ phục vụ khu cách ly, sáng tạo và may hơn 95.000 khẩu trang vải, y tế; trên 3.100 lít dung dịch sát khuẩn, 920 tấm chắn giọt bắn, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân biên giới và nước bạn Campuchia.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết