Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 19:44

Chia sẻ nỗi đau với bệnh nhân ung thư

Cảm thông và thấu hiểu với nỗi đau của các bệnh nhân (BN) ung thư, các y, bác sĩ (BS) làm việc tại khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An luôn đồng hành với họ trong quá trình điều trị.

Các y, bác sĩ Khoa Ung bướu luôn tận tâm, đồng hành cùng bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị

Cảm thông, thấu hiểu

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Khoa Ung bướu, BVĐK Long An là địa chỉ tin cậy được nhiều BN lựa chọn khám và điều trị ung thư. Tuy cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là nguồn nhân lực còn hạn chế nhưng đội ngũ y, BS nơi đây luôn nỗ lực hết lòng vì người bệnh.

Khi chúng tôi đến thăm Khoa Ung bướu, có khoảng 25 BN đang điều trị nội trú, mỗi người mỗi hoàn cảnh, số phận khác nhau. Họ đến đây và gửi trọn niềm tin vào các y, BS trong cuộc chiến với bệnh tật. Với BN ung thư thì BV chính là mái nhà thứ hai. Vì vậy, các y, BS Khoa Ung bướu mong muốn, đây là nơi chia sẻ những nỗi đau, gắn kết BN cùng chống chọi căn bệnh quái ác này.

Là người cùng đồng hành với BN trong suốt quá trình điều trị, hơn ai hết, các y, BS hiểu những khó khăn mà BN phải đối mặt. Điều dưỡng Trưởng khoa Ung bướu - Cử nhân Đỗ Thị Kim Huệ chia sẻ: “Những đợt hóa trị kéo dài khiến BN dễ bị trầm cảm, chán nản và muốn từ bỏ tất cả. Khi đó, ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi còn động viên tinh thần để BN kiên trì điều trị nhằm kéo dài sự sống bởi những lời an ủi, động viên từ gia đình, bạn bè và sự ân cần, chăm sóc của thầy thuốc chính là “thần dược” với BN ung thư”.

Việc thăm, khám và tư vấn điều trị luôn được thực hiện tốt nhằm mang lại niềm tin cho BN. Không đầu hàng trước bệnh tật, ông Phan Văn Vị, ngụ xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh - BN đang điều trị tại Khoa Ung bướu, lạc quan chia sẻ: “Tôi thực hiện phương pháp hóa trị ở đây 7 lần, lần nào cũng được các y, BS tận tình chăm sóc. Nhờ vậy, tôi luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tâm lý vững vàng và tiếp tục phối hợp BS để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất”.

Việc thăm, khám và tư vấn điều trị tại Khoa Ung bướu luôn được thực hiện tốt nhằm mang lại niềm tin cho bệnh nhân

Chia sẻ nỗi dau người bệnh

Điều trị tại khoa hầu hết là những BN nghèo, chi phí điều trị bệnh ung thư tại các BV tuyến trên rất tốn kém, chính vì thế, việc giúp BN tiếp cận các phương pháp điều trị, chăm sóc giảm nhẹ được các y, BS quan tâm thực hiện. Hiện, khoa có các phương tiện chăm sóc, cấp cứu cơ bản cho BN: Ôxy hệ thống, các phương pháp giảm đau dùng thuốc và không dùng thuốc, phương pháp hóa trị, phẫu trị,... giúp người bệnh giảm những cơn đau, cải thiện sức khỏe.

Trưởng khoa Ung bướu - BS Nguyễn Văn Viễn cho biết: “Thời gian lưu bệnh cho 1 giường bệnh tại khoa ít nhất 20 ngày. Vì vậy, chúng tôi phối hợp Khoa Dinh dưỡng chuẩn bị các suất ăn có năng lượng cao phù hợp với từng BN. Đối với BN suy kiệt sức khỏe quá mức thì bổ sung trong đường ăn uống như dịch truyền năng lượng cao, nuôi ăn qua ống thông,...; hướng dẫn người nhà BN cùng tham gia hỗ trợ sức khỏe cho BN bằng các phương pháp vật lý trị liệu”.

Không chỉ là nơi điều trị, Khoa Ung bướu còn là cầu nối yêu thương giữa những tấm lòng nhân ái và BN nghèo. Tính đến nay, khoa có hơn 10 hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Khoa được trang bị tivi, máy nước nóng, máy lạnh, bàn ăn, tủ chứa vật dụng cá nhân phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí của BN và người nhà BN khi điều trị tại đây.

Chị Võ Thụy Như Hồng, ngụ xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “Ba tôi mắc bệnh ung thư xoang lê, trước đây, điều trị ở BV Chợ Rẫy. Khi biết BVĐK Long An có Khoa Ung bướu, gia đình tôi đưa ba đến đây điều trị. Y, BS ở đây đều tận tâm, xem chúng tôi như người thân của mình”.

Năm 2018, Khoa Ung bướu triển khai thêm một số kỹ thuật y khoa như phẫu thuật chuẩn trên đường tiêu hóa, mở rộng phác đồ điều trị chuyên sâu hơn. Khoa tranh thủ chuyển giao khoa học - kỹ thuật theo Đề án 1816, trở thành khoa vệ tinh tích cực đối với các BV tuyến trên. Bên cạnh đó, khoa tiếp tục phối hợp Khoa Nội Tim mạch, Nội tiết, Dinh dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe cho BN và hỗ trợ điều trị các bệnh đi kèm.

Những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ y, BS Khoa Ung bướu phần nào xoa dịu nỗi đau, mang lại niềm tin, hy vọng mới cho BN./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết