Tiếng Việt | English

19/03/2021 - 10:16

Chiêu “bỏ của chạy lấy người” của nài buôn lậu

Cùng với việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý buôn lậu (BL). Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố nhiều vụ, đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu. Tuy nhiên, có nhiều vụ chỉ thu giữ được hàng hóa với số lượng rất lớn nhưng không bắt và không xác định được đối tượng vi phạm để xử lý.

Công an thu giữ tang vật thuốc lá lậu

Công an thu giữ tang vật thuốc lá lậu

Xử lý hình sự đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu tăng mạnh

Chỉ 2 tháng đầu năm 2021, lực lượng chức năng phát hiện gần 300 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, tạm giữ hơn 602.000 gói thuốc lá ngoại, gần 100kg pháo nổ, 112 xe gắn máy, 42 xe ôtô và 7 xuồng máy. Đồng thời, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố 27 vụ với 28 đối tượng vận chuyển tàng trữ thuốc lá lậu. Trước đó, năm 2020, trên địa bàn tỉnh phát hiện gần 1.300 vụ vận chuyển, BL. Trong đó, tạm giữ hơn 2,2 triệu gói thuốc lá và 440 xe máy, 110 xe môtô là phương tiện vận chuyển. Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố 67 vụ, 90 đối tượng.

Theo phân tích, đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, ngoài xử phạt hành chính thì số vụ, số đối tượng BL bị bắt giữ, xử lý hình sự những năm gần đây tăng so với trước. Cụ thể, từ năm 2018, 2019 và 2020 tăng trên 50% so với năm 2016. Việc này cũng thể hiện sự quyết tâm, kiên quyết của các lực lượng chức năng trong công tác chống BL, gian lận thương mại, hàng giả. Qua đó, góp phần kiềm chế, giảm tình trạng BL qua biên giới từ 40-60% so thời điểm năm 2016 trở về trước.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phạm Đức Chinh cho biết: "Căn cứ Điều 190 và Điều 191, Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ 1.500 gói trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cũng từ sự vào cuộc quyết tâm, đồng bộ, hiệu quả của lực lượng chức năng và chế tài xử lý vi phạm nặng hơn nên việc vận chuyển, BL thuốc lá đã giảm sâu so với những năm trước. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao nên có những đối tượng vẫn bất chấp, liều lĩnh vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn hàng ngàn gói, thậm chí có vụ hàng chục ngàn gói".

Đơn cử như ngày 02/02/2021, Cảnh sát kinh tế đã bắt giữ đối tượng Huỳnh Văn Bạc (SN 1980), ngụ huyện Thạnh Hóa, đang vận chuyển 15.000 gói thuốc lá nhập lậu qua địa bàn ấp 3, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa. Vụ việc này, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Ngoài thu giữ tang vật, cần bắt được người để xử lý

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: "Trong thực tế, có nhiều vụ, lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật thuốc lá từ 1.500 gói trở lên nhưng lại không bắt được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm. Thường thì những vụ việc này là do các đối tượng sử dụng chiêu phát hiện lực lượng chức năng truy đuổi thì bỏ lại tang vật, phương tiện rồi trốn thoát".

Chẳng hạn như vừa qua, lực lượng chống BL tuần tra, chống buôn lậu trên địa bàn ấp 4, xã Mỹ Quý Tây thì phát hiện, thu giữ là 21.000 gói thuốc lá nhưng không bắt được người. Cũng cách đây một thời gian, tại khu vực xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi và tạm giữ xe ôtô vận chuyển gần 16.000 gói thuốc lá lậu nhưng cũng không bắt được người vận chuyển vì đối tượng đã trốn thoát.

Chiêu thức "bỏ của chạy lấy người" để tránh bị xử lý hình sự như trên thời gian qua thường được nhiều đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn sử dụng. Trong khi phương tiện chở hàng này thì qua xác minh lại do đối tượng thuê của người khác.

Đối với những vụ việc BL thuốc lá với số lượng từ 1.500 gói trở lên như trên, dù chưa bắt được đối tượng vi phạm nhưng cơ quan điều tra vẫn phải tiến hành khởi tố vụ án theo quy định của luật để tiếp tục điều tra, làm rõ. Có những vụ sau đó điều tra, xác định được đối tượng và tiến hành bắt giữ, khởi tố bị can nhưng cũng có nhiều vụ không xác định được người vi phạm.

"Do chưa xác định được bị can nên theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 229 Bộ luật Tố tụng hình sự thì cơ quan điều tra phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án khi đã hết thời hạn điều tra vụ án. Điều này dẫn đến số vụ án bị đình chỉ tăng cao" - Đại tá Phạm Thanh Tâm cho biết.

Trước việc này, các lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp để đấu tranh bắt giữ được cả tang vật lẫn người vi phạm. Đối với Công an tỉnh, trong đấu tranh phòng, chống BL, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu, luôn nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

"Công an tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu công an các đơn vị phải có những biện pháp đấu tranh hữu hiệu hơn. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố vừa thu giữ được tang vật thuốc lá lậu, vừa bắt được đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật" - Đại tá Phạm Thanh Tâm nhấn mạnh.

Theo quy định tại Điều 190, 191 Luật số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 thì phạt tù từ 1 năm đến 5 năm đối với các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 1.500 bao đến 3.000 bao; phạt tù từ 5 năm đến 10 năm đối với các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 3.000 bao đến dưới 4.500 bao; và phạt tù tới 15 năm khi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển 4.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu trở lên./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết