Tiếng Việt | English

07/05/2016 - 05:57

Chim cút giả chằng ngịch bày bán tràn lan

Dọc tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tình trạng buôn bán chim chằng nghịch diễn ra công khai, tràn lan. Tuy nhiên thực tế số chim rừng này chỉ là chim cút già, nhằm đánh lừa, móc túi người mua.

 

Việc buôn bán chim cút dưới mác chim chằng nghịch diễn ra công khai dọc theo tuyến Quốc lộ 1

Theo một số người bán chim chằng nghịch này, giá một kg bán cho khách dao động khoảng 80-120 ngàn đồng tùy theo trả giá của khách. Hầu hết khách mua là người đi đường từ các tỉnh miền Tây về chứ người địa phương không bao giờ mua.

Theo một số người dân địa phương thì tất cả số chim được gọi là chằng nghịch ở đây thực chất là chim cút già, cút loại tại các cơ sở nuôi cút đẻ thải ra.

Theo quan sát của phóng viên, việc buôn bán này tập trung đông nhất trên Quốc lộ 1 tại khu vực xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Chỉ chưa đầy 4 km có gần 10 điểm bán chim chằng nghịch giả dọc theo tuyến đường. Những chú chim rừng này được giới thiệu qua tấm bảng đặt cạnh thùng xốp, phía trên là những con chim đã được thui vàng ươm rất bắt mắt nhưng không được che phủ mặc cho nắng nóng và bụi ngay sát lề đường.

Tiếp xúc với một điểm bán lẻ, chúng tôi được chị bán hàng chào mời một kg chim chằng nghịch mà thực tế là chim cút với giá 120 ngàn đồng. Thấy chúng tôi còn lưỡng lự, chị khẳng định như đinh đóng cột đây là chim rừng thật, dạo này chim về nhiều nên mới có giá rẻ như vậy. Định bụng không mua nên chúng tôi trả giá chỉ còn 80 ngàn để đi. Tuy nhiên vừa định rời đi, chị bán hàng đã vội gọi lại mời mua.

Để minh chứng cho điều này, sau nhiều ngày quan sát, hầu hết số điểm bán chim chằng nghịch đều được một người phụ nữ khoảng 40 tuổi chạy honda mang biển số tỉnh Tiền Giang tới bỏ sỉ. Vào mỗi buổi sáng người phụ nữ này thường chở một thùng lớn chim cút đã vặt sạch lông tới giao cho các điểm bán lẻ dọc tuyến Quốc lộ.

Theo anh N.V.H, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức - một trong những người chuyên bỏ mối chim cút cho các đại lý bán lẻ trên TP.HCM cho biết: “Bây giờ thì làm gì có chim chằng nghịch mà bán nhiều thế. Chỉ người đi đường không biết mới bị lừa thôi. Chứ những người trong nghề như chúng tôi thì nhìn sơ là biết đây là chim cút già được người bán phù phép bằng cách khò ga cho chim cút có màu vàng tươi giống chim rừng. Giá chim cút bây giờ chỉ dao động trong khoảng từ 35-40 ngàn đồng/kg”.

Trên thực tế việc hô biến chim cút nuôi, cút già thải loại thành chim rừng bày bán dọc tuyến Quốc lộ 1 diễn ra công khai đã nhiều lần được các cơ quan báo chí phản ánh. Tuy nhiên đến nay việc buôn bán này vẫn diễn ra hết sức công khai, phổ biến nhưng không thấy cơ quan chức năng nào quan tâm chỉ đạo xử lý. Không những đánh lừa, móc túi người tiêu dùng mà việc buôn bán này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng khi không rõ nguồn gốc xuất xứ./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết