Tiếng Việt | English

03/11/2018 - 21:01

Chính phủ Malaysia tham vọng khôi phục vị thế “Con hổ châu Á”

Một góc Kuala Lumpur. (Nguồn: thecrazytourist.com)

Một góc Kuala Lumpur. (Nguồn: thecrazytourist.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 2/11, Chính phủ Malaysia đã đệ trình bản ngân sách năm 2019 lên quốc hội nước này, bản ngân sách được cho là sẽ giúp khôi phục vị thế “Con hổ châu Á” của Malaysia.

Bản ngân sách trị giá 314,5 tỷ ringgit (75,5 tỷ USD) với chủ đề “Hồi sinh Malaysia, Kinh tế năng động, Xã hội phồn vinh” do Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng đệ trình tập trung vào 3 trọng tâm với 12 chiến lược chủ chốt.

Nội dung nổi bật nhất là việc đảm bảo phúc lợi về kinh tế-xã hội cho người dân Malaysia. Đây được coi là chỉ số để đo lường thành công của chính phủ.

Đánh giá về bản ngân sách, phần lớn ý kiến ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến chỉ trích khi ngân sách dành cho cộng đồng người thiểu số tại Malaysia chiếm tỷ lệ quá ít.

Bên cạnh đó, ngân sách dành cho bang Sarawak và Sabah, hai bang cung cấp sản lượng dầu mỏ chủ chốt cho Malaysia, cũng quá thấp, tương ứng là 4,3 tỷ và 5 tỷ ringgit.

Một điểm đáng chú ý khác của bản ngân sách này là số tiền dành cho lĩnh vực giáo dục chiếm một tỷ lệ khá lớn, 60,2 tỷ ringgit, tương đương hơn 19% tổng ngân sách.

Quốc hội Malaysia sẽ thảo luận về bản ngân sách này trong các phiên họp sắp tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết