Tiếng Việt | English

06/04/2020 - 15:46

Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị phương án ban bố tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Abe dự kiến sẽ có cuộc họp với các cố vấn dịch bệnh cho chính phủ trong ngày 6/4, giữa lúc hiện xuất hiện một số thông tin cho biết ông sẽ sớm ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 7/4.


Người dân đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản ngày 6/4/2020. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu chuẩn bị cho phương án ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại quốc gia Đông Bắc Á này, đặc biệt khi số ca nhiễm tại thủ đô Tokyo và các khu vực khác tăng vọt.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ có cuộc họp với các cố vấn dịch bệnh cho chính phủ trong ngày 6/4, giữa lúc hiện xuất hiện một số thông tin cho biết ông sẽ sớm ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong ngày 7/4.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các ca nhiễm liên tục tăng tại nhiều địa phương ở Nhật Bản, trong đó thủ đô Tokyo trong ngày 5/4 đã ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục là 148 ca, khiến chính phủ phải cân nhắc đưa ra những biện pháp quyết liệt hơn.

Trước đó, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đã kêu gọi cư dân thành phố tránh ra ngoài nếu không cần thiết trong những ngày cuối tuần và khuyến khích họ làm việc tại nhà.

Quan chức này dự kiến sẽ trình bày những tác động của việc ban bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô tại buổi họp báo vào cuối ngày 6/4.

Theo một số nguồn tin, việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ chỉ áp dụng đối với một số khu vực có số người nhiễm gia tăng nhanh chóng, thay vì biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được nhiều nước khác trên thế giới đang triển khai.

Việc ban bố này sẽ cho phép thống đốc các khu vực bị ảnh hưởng được quyền yêu cầu, song không phải ra lệnh, người dân ở trong nhà và kêu gọi mọi hình thức kinh doanh tụ tập đông người đóng cửa.

Chỉ thị này cũng cho phép huy động các khu đất và tòa nhà phục vụ cho các mục đích y tế. Tuy nhiên, việc khuyến cáo người dân ở trong nhà không mang tính chất ràng buộc về mặt pháp lý.

Ngoài ra, các phương tiện giao thông công cộng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và các siêu thị, ngân hàng cũng như bệnh viện vẫn mở cửa.

Cho tới nay, Nhật Bản ghi nhận khoảng 3.650 trường hợp mắc COVID-19 trên cả nước. Ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận tại nước này là vào giữa tháng Một. Thủ tướng Abe đã kêu gọi đóng cửa trường học trên toàn quốc từ tháng Hai nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết