Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 19:15

Chính sách hỗ trợ phải đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng

Chiều 21/9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Long An do Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh – Trương Văn Nam làm Trưởng đoàn, tiến hành khảo sát, nắm tình hình thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội và các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Cần Giuộc

Đoàn đã đến khảo sát, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch, sau đó làm việc trực tiếp tại UBND huyện Cần Giuộc.

Đến nay, huyện Cần Giuộc đã chi hỗ trợ 6.790 lao động tự do với kinh phí hơn 13 tỉ đồng; hỗ trợ 1.147 người bán vé số với kinh phí hơn 2,2 tỉ đồng.

Huyện đang trình phê duyệt hỗ trợ 13.406 lao động làm công việc đặc thù thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm dừng hoạt động do giãn cách xã hội, với kinh phí trên 26 tỉ (dự kiến sẽ tiếp tục rà soát trình hỗ trợ 12.806 lao động với kinh phí trên 25 tỉ); trình phê duyệt hỗ trợ 7.989 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương của 80 doanh nghiệp, kinh phí trên 31 tỉ đồng.

Ngoài ra, các ngành, các cấp trong huyện đã vận động xã hội hóa bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn gồm tiền mặt, nhu yếu phẩm tổng giá trị trên 65 tỉ đồng và trên 200 tấn gạo.

Do dịch bệnh kéo dài, huyện gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản, giá bán thấp, sản xuất của doanh nghiệp đình trệ, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng; số lượng lao động tự do nhập cư đang lưu trú trên địa bàn huyện rất nhiều với khoảng 31.000 người, nhất là những người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, gây áp lực lớn trong công tác bảo đảm an sinh xã hội trong khi nguồn lực của địa phương có hạn.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh - Trương Văn Nam ghi nhận, đánh giá rất cao công tác phòng, chống dịch của huyện Cần Giuộc, từ “vùng đỏ” với số ca nhiễm cao nhất trong những ngày đầu bùng phát đợt dịch lần thứ 4, đến nay huyện đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, số ca nhiễm trung bình dưới 50 ca mỗi ngày và chủ yếu là trong các khu cách ly, phong tỏa.

Ông Trương Văn Nam lưu ý huyện phải luôn chủ động nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không quá cứng nhắc, máy móc trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mà phải linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn. Đồng thời đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin mũi 2 cho người dân; rà soát kỹ lao động trong doanh nghiệp, lao động tự do và các nhóm ngành nghề, nhất là ngành nghề đặc thù tại địa phương để hỗ trợ thống nhất, đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; chuẩn bị các điều kiện để sớm phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, việc làm của người dân, công dân, doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới.

Liên quan đến Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 17/8/2021 của HĐND tỉnh về quy định nội dung chi và mức chi hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có hỗ trợ các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh, Thường trực HĐND tỉnh cho biết tại kỳ họp chuyên đề vào tháng 10 này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực hiện tại của địa phương./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết