Tiếng Việt | English

25/06/2016 - 09:55

Chớ có ham vui mà thui chột cuộc đời

Hút thuốc lá, từ lâu là một thú vui, là một mô tuýp mà mọi người nam thường cho là phải có ở người đàn ông. Đây chỉ là một thú vui nhưng hậu quả rất tệ hại, không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người hút mà còn ảnh hưởng đến tất cả những người xung quanh.

Thuốc lá có hại rất lớn cho sức khoẻ cả người hút chủ động lẫn người hít phải khói thuốc lá, mà hầu hết trong cộng đồng khi nói đến thuốc lá là nghĩ ngay đến bệnh ung thư phổi. Dẫu biết thế nhưng số người hút thuốc lá đang ngày càng có xu hướng tăng lên, bởi vì những thông tin về khói thuốc lá và kiến thức về tác hại cụ thể của nó chưa được tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng để mọi người tự ý thức hơn trong việc tự bảo vệ sức khoẻ của mình và cộng đồng.

Theo phân tích của các chuyên gia thì trong khói thuốc lá có hơn 4.000 chất hoá học mà hầu hết là những chất độc hại, trong đó những chất là tác nhân gây ung thư và nguy hiểm nhất là chất nicotin.

Nicotin rất dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp và qua da. Tuy nhiên, ở những người hút thuốc lá liều lượng nicotin chỉ ngấm dần vào cơ thể và tích tụ ở đó, khi có đủ khả năng thì chúng sẽ gây bệnh chứ không thể gây bệnh tức thì nên người hút thuốc chưa thấy mức độ nguy hiểm của thuốc lá.

Khi sống trong môi trường có khói thuốc lá kể cả người hút lẫn người hít phải khói thuốc lá thì khói thuốc sẽ theo đường hô hấp đến phổi rồi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày cho đến khi đủ khả năng về liều lượng thì chúng sẽ gây nên các bệnh như tim mạch, ung thư, hô hấp, tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính.

Đối với người lớn sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam và làm tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi ở phụ nữ. Đối với trẻ em, dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng.

Việt Nam là quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới và tỉ lệ người hút thuốc lá ở nông thôn cao hơn so với thành thị, người nghèo cao hơn người giàu. Hiện nay ở giới trẻ thường bắt đầu sử dụng thuốc lá sớm, đây là mối nguy rất lớn đối với xã hội và cả chủng tộc, vì khi hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng xấu tới thế hệ sau, nhất là giới nữ nếu hút thuốc lá trong thời gian có thai sẽ dễ bị đẻ non, thai nhi nhẹ cân, thể chất giảm sút dễ sinh bệnh tật. Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh, khiến những người xung quanh tuy không hút thuốc cũng bị hít phải khói thuốc lá nên cũng dễ bị ung thư.

Ở nước ta, người hít khói thuốc hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động hiện nay chiếm tỉ lệ khá cao, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Do đó đây là những người bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá và là đối tượng rất dễ bị tổn hại sức khoẻ do khói thuốc lá.

Thuốc lá gây thiệt hại về kinh tế rất lớn, theo tổ chức y tế thế giới, hàng năm nền kinh tế thế giới thiệt hại khoảng 500 tỷ USD về việc hút thuốc lá, đó là chi phí xã hội cho việc sử dụng thuốc lá tại các nước và thiệt hại do phải tăng đầu tư và chi phí y tế để điều trị các bệnh do thuốc lá gây ra, đồng thời do giảm năng suất lao động và các chi phí xã hội khác lên đến 3,6% GDP toàn cầu. Trong đó chi phí y tế để điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá đang là gánh nặng đối với nhiều quốc gia.

Để hạn chế tác hại của thuốc lá đến sức khỏe của nhân dân và tổn thất lớn về mặt kinh tế-xã hội, ngày 18 tháng 6 năm 2012, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và ngày 2 tháng 7 năm 2012 Chủ tịch nước đã ký Lệnh công bố Luật này. Luật có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 5 năm 2013.

Mục tiêu chủ yếu của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá là giảm tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, tính mạng con người, tương lai nòi giống dân tộc và nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc thực hiện thường xuyên, liên tục các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát chặt chẽ và từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá; hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, đặc biệt là giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân từ thuốc lá, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Để có được cơ thể khoẻ mạnh, không phải tích luỹ chất độc, loại trừ các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân từ thuốc lá, mỗi cá nhân cần thực hiện việc bỏ hút thuốc lá và tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện bỏ hút thuốc lá để tạo nên phong trào và nền nếp trong cộng đồng, khi đó chúng ta sẽ có một cộng đồng không có khói thuốc lá để góp phần tích cực trong công cuộc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của cá nhân và cộng đồng xã hội và cùng với toàn thế giới xây dựng, thực hiện phong trào bỏ hút thuốc lá.

Hàng năm, thế giới đã chọn ngày 31 tháng 5 làm "Ngày thế giới không hút thuốc lá" để thúc đẩy phong trào bỏ thuốc lá vì vậy chúng ta hãy tham gia từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ!

Bs Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết