Tiếng Việt | English

30/11/2018 - 14:04

Cho đời ngát hương...

“Sau 5 năm tham gia công tác từ thiện, trải qua biết bao chuyến đi gần xa đầy tình nhân ái, tự nhiên tôi cảm nhận mình đang rất “giàu” - giàu tình yêu thương”. Đó là chia sẻ của anh Phạm Hoài Phong - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm TP.Tân An, tỉnh Long An.

Anh Phạm Hoài Phong hỗ trợ cụ già nhận bánh mì từ thiện

Anh Phạm Hoài Phong hỗ trợ cụ già nhận bánh mì từ thiện

Luôn là những chuyến đi!

Đến với công tác thiện nguyện trong một lần tình cờ vì yêu thích, anh Phong dành trọn những ngày nghỉ, ngày lễ để rong ruổi trên những chặng đường xa.

Anh kể, với ý tưởng kết nối các bạn sinh viên, học sinh, nhân viên nhà nước, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, tháng 4/2014, CLB Thiện Tâm được thành lập. Từ đó đến nay, CLB hoạt động theo hình thức đến tận nhà, trao tận tay những suất quà cho những mảnh đời bất hạnh. Các thành viên CLB không quản ngại khó nhọc, tranh thủ những ngày cuối tuần ngược xuôi đến với người dân nghèo.

Anh nhớ lại, chuyến đi đầu tiên của CLB là đến với những người già neo đơn, những bệnh nhân “đặc biệt” tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Giá trị các phần quà lúc đó không lớn, thành viên tham gia cùng CLB chỉ có vài người nhưng ai cũng xúc động. Các bạn ray rứt, trăn trở với hoàn cảnh của các cụ già, những người bệnh tật,... và mong có nhiều dịp về thăm.

Với phương châm “Gắn kết trái tim - chia sẻ yêu thương”, CLB kêu gọi cộng đồng, là cầu nối giữa các nhà hảo tâm đến những mảnh đời cần san sẻ. Các bạn đem lòng nhiệt huyết, sức trẻ đồng hành với các hoạt động vì an sinh xã hội.

Mỗi tháng, CLB duy trì ít nhất một chuyến thăm, tặng quà cho 100-200 hộ gia đình, tổng kinh phí 40-50 triệu đồng. Đồng thời, CLB đang nhận đỡ đầu 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng 400.000 đồng. Không những vậy, CLB còn tổ chức nhiều đợt tặng quà đột xuất cho những người có hoàn cảnh không may vào dịp lễ, tết.

Để CLB duy trì và hoạt động hiệu quả, anh tranh thủ thời gian vào các ngày thứ bảy, chủ nhật gặp gỡ, kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ và không từ chối bất cứ sự hỗ trợ nào, dù là nhỏ nhất. Anh tâm niệm, muốn vận động người khác, bản thân phải làm gương. Từ đó, anh dành một phần tiền lương để làm công tác thiện nguyện.

Qua sự giới thiệu của chính quyền địa phương, có rất nhiều chương trình, các hoạt động an sinh xã hội và nhiều mảnh đời bất hạnh được anh và CLB đến tận nơi khảo sát, vận động, hỗ trợ,... Tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng hết chương trình này đến chương trình khác, mảnh đời này tiếp mảnh đời khác được anh và các bạn trong CLB đến tìm hiểu, giúp đỡ. Đó không chỉ là các đối tượng trong tỉnh mà còn là những người dân vùng sâu, vùng xa; đồng bào nghèo tại các tỉnh: Trà Vinh, Bình Phước, Gia Lai,... Những “chuyến xe nhân ái” cứ tiếp diễn liên tục từ tháng này qua tháng khác, mang yêu thương, tấm lòng của CLB đến với người dân.

Anh ví von mình và các bạn trong CLB là những chàng “lính đánh thuê”. Bởi nơi nào có chương trình, có hoạt động thiện nguyện, có người cần giúp đỡ, các anh sẵn sàng "xách ba lô lên và đi" nếu có thể...

Cho đi là còn mãi…

Để CLB được duy trì và hoạt động, rất cần sự chung tay, hỗ trợ của các thành viên và mạnh thường quân gần xa. Sau khi có hoàn cảnh cụ thể, xác thực, anh bắt đầu kêu gọi mạnh thường quân thông qua hình ảnh và bài viết của mình đưa lên trang mạng Facebook.

Tổng kết đợt đóng góp, anh cân đối kinh phí, tặng phẩm và chọn một ngày chủ nhật trong tháng tiến hành đi thăm, tặng quà. Hình ảnh chuyến đi và tài chính được công khai để giữ lòng tin cho mạnh thường quân ở xa. Nếu mạnh thường quân muốn tham gia cùng CLB, anh chủ động đưa đón, tạo điều kiện thuận lợi để họ yên lòng.

Để làm được công tác từ thiện lâu dài, anh còn tổ chức cho CLB kinh doanh bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ tại TP.Tân An. Với mỗi ổ bánh mì bán được sẽ dành 1.000 đồng cho quỹ hoạt động của CLB. Song song đó, anh chủ động cho các thành viên buôn bán trà sữa, tạo quỹ 500.000 đồng/tháng.

Đặc biệt, trong một lần ra cửa hàng mua bánh mì, anh gặp một bà lão đứng nhìn vào tủ bánh nhưng không có tiền mua... Từ hình ảnh đó, anh nảy sinh ý định thành lập tủ bánh mì từ thiện và tháng 12/2015, tủ bánh mì đi vào hoạt động. Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, anh vận động mạnh thường quân hỗ trợ 500 phần quà cho các gia đình khó khăn có điều kiện vui xuân, đón tết tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Anh Phong (thứ 2 từ phải sang) nhận giấy khen của Thành đoàn Tân An trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018

Anh Phong (thứ 2 từ phải sang) nhận giấy khen của Thành đoàn Tân An trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018

Anh nói: “Trước kia, tôi cứ ngỡ muốn làm công tác từ thiện nhất định phải có tiền, chứ không thể chỉ nói “tội nghiệp quá” mà được. Nhưng giờ tôi cho rằng, nếu yêu thương với tất cả tấm lòng, dẫu bạn không có nhiều tiền vẫn có thể có nhiều cách để trao tặng người khác sự yêu thương. Đơn giản thôi, vì yêu thương là món quà vĩnh cửu!...”.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, anh Phong ấp ủ dự định tham mưu và xin ý kiến của Thành đoàn Tân An để thành lập quán ăn 5.000 đồng. Đây chắc chắn là điểm hẹn thân thương để các mảnh đời khó khăn có được một bữa cơm no lòng.

32 tuổi đời, anh Phong dành phần lớn thời gian cho sự nghiệp và theo đuổi đam mê làm từ thiện. Phần thưởng anh nhận được không chỉ là những giấy khen, bằng khen mà nhiều mảnh đời, hoàn cảnh kém may mắn được anh và thành viên CLB tận tình giúp đỡ. Với anh, sự cảm thông, sẻ chia và thấu hiểu từ người bạn đời, sự động viên của người thân, tạo điều kiện của đơn vị công tác giúp anh có thêm động lực để làm tốt công việc người “vác tù và hàng tổng”./.

Lúc đầu, CLB chỉ có vài người, hiện tại có khoảng 10.000 thành viên. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, CLB có hơn 10.000 lượt thăm và tặng quà tại các địa phương trong và ngoài tỉnh với tổng kinh phí hơn 2 tỉ đồng.

Nhiều năm liên tục, anh Phong nhận giấy khen của Tỉnh đoàn về thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực công tác an sinh xã hội; được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng giải thưởng “15-10” cho cán bộ hội và hội viên, thanh niên tiêu biểu; là đại diện duy nhất của Long An dự liên hoan CLB, đội, nhóm, tình nguyện toàn quốc lần thứ nhất năm 2018,... 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết