Tiếng Việt | English

26/10/2020 - 14:50

Chợ vỉa hè cho công nhân còn bất cập

Những “chợ di động” bán hàng cho công nhân phía trước các khu, cụm công nghiệp dù tiện lợi nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo

Những “chợ di động” bán hàng cho công nhân phía trước các khu, cụm công nghiệp dù tiện lợi nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo

Sau một ngày làm việc, rời nhà xưởng, khi công nhân (CN) bước chân ra khỏi công ty (Cty) thì chợ truyền thống đã tan từ lâu, siêu thị ở xa lại đắt đỏ nên hầu hết công nhân, lao động (CNLĐ) chọn mua thực phẩm ngay tại các chợ vỉa hè ở trước cổng các khu, cụm công nghiệp. Những chợ CN này tuy cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm thực phẩm của CNLĐ nhưng vẫn còn đó những nỗi lo.

Theo ghi nhận, ở hầu hết chợ CN hiện nay, các loại thực phẩm như rau, trái cây, thịt, cá,... đều có đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của CNLĐ. Chị Nguyễn Thị Thu Hương - CN trong Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, cho biết: "Chợ thực phẩm dành cho CN ở đây dù bán ở vỉa hè nhưng có đủ nhu yếu phẩm gồm gạo, rau, củ, quả, thịt, cá cho bữa ăn gia đình. Ngoài ra, còn có áo quần, giày dép, mỹ phẩm,... Giá nhiều mặt hàng tại chợ thấp hơn siêu thị và các chợ truyền thống rất nhiều nên CN vẫn ghé mua vì tiện lợi".

Bên cạnh sự tiện lợi và giá cả hàng hóa mềm, phù hợp với mức thu nhập, chợ CN cũng có những điều chưa ổn. Hầu hết chợ CN đều là chợ tự phát, bán trên lề đường, nhiều người bày bán tràn xuống lòng đường nên vào giờ tan ca, các tuyến đường có chợ CN đều bị tắc đường, kẹt xe, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. "Chợ CN" là cụm từ không còn xa lạ với người lao động, bởi giá cả các mặt hàng ở đây rẻ, phù hợp với nhu cầu chi tiêu của phần đông CNLĐ. Tuy nhiên, giá thực phẩm rẻ như vậy liệu có đi liền với chất lượng, an toàn thực phẩm hay không? Từ nhiều năm nay, thực phẩm giá rẻ tại chợ CN luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nguồn thực phẩm không rõ ràng, không được kiểm chứng an toàn là điều đáng lo ngại nhất. Hầu hết các loại thực phẩm ở những khu chợ này chỉ bằng nửa giá so với thị trường; ngoài cảnh ruồi nhặng đậu quanh thì chúng còn đặt ngay trên nền đường đi, cách nhau chỉ một tấm bạt bằng nylon. Người qua, lại làm bụi bẩn bám vào miếng thịt, con cá, chưa kể đến những ngày mưa còn mất vệ sinh...

Việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong các chợ, nhất là chợ vỉa hè dành cho CNLĐ luôn là "bài toán" khó đối với các ngành chức năng. Rất mong sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành cũng như sự tuân thủ chấp hành, phối hợp của người dân để giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ ngộ độc do thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nhất là CNLĐ./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích