Tiếng Việt | English

12/02/2017 - 04:37

Cholesterol thấp nên tập thể dục đều đặn

Cholesterol là một loại mỡ rất cần thiết cho cơ thể, là thành phần không thể thiếu của màng tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh và tế bào sinh dục. Cholesterol được gọi là thấp khi nồng độ cholesterol toàn phần trong máu dưới 160mg%.

* Thưa bác sĩ, những đối tượng nào thường bị cholesterol thấp?

- Cho đến hôm nay chưa thấy có đối tượng đặc biệt nào dễ bị cholesterol thấp, tuy nhiên hiện tượng này thường xảy ra ở những người bệnh bị suy dinh dưỡng, hội chứng cường giáp, và rối loạn do di truyền.

* Cholesterol thấp có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

- Thực ra khi lượng cholesterol giảm thì chưa có biểu hiện gì nguy hiểm ngay cho cơ thể, chỉ khi cholesterol thấp kéo dài mới có một số nguy hiểm cho cơ thể như rối loạn hoạt động của tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh và sinh dục, khả năng gây ra các chủng loại ung thư như ung thư trực tràng, gan, tụy, thận và bàng quang.

Nhiều nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy nồng độ cholesterol càng thấp thì tỉ lệ tử vong do các bệnh không phải tim mạch càng cao.

* Người bị cholesterol thấp có cần uống thuốc hay điều trị gì không?

- Việc người bệnh bị cholesterol thấp có cần uống thuốc điều trị hay không, cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào có giá trị khoa học nghiên cứu về vấn đề này cả, và cũng cho đến bây giờ chưa có loại thuốc nào có thể tăng cholesterol toàn phần, chỉ có các loại statin có thể gia tăng cholesterol có lợi (HDL) mà thôi. Tốt nhất vẫn là tập thể dục đều đặn mỗi ngày có thể làm gia tăng HDL cholesterol.

* Phụ nữ mang thai bị cholesterol thấp có thể điều trị ra sao, thưa bác sĩ?

- Một số nghiên cứu gần đây cho thấy một số phụ nữ mang thai có nồng độ cholesterol thấp dễ xảy ra hiện tượng đẻ non, thậm chí cholesterol thấp còn liên quan đến lo lắng và trầm cảm. Tuy vậy việc điều trị cũng chưa đặt ra trong thực hành y khoa hằng ngày. Tốt nhất vẫn là tập thể dục đều đặn.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết tập thể dục có tác dụng giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Lipid Research cho thấy tập thể dục có thể ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol theo những cách khác nhau, tùy thuộc vào chủng tộc và giới tính của người bệnh.

Trong số những người tham gia nghiên cứu, những người được theo dõi hơn 9 năm có thói quen hoạt động thể chất tương đương với một giờ tập thể dục nhẹ hoặc nửa giờ vận động vừa phải mỗi tuần, cho thấy có liên quan đến sự gia tăng nồng độ cholesterol có lợi và giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu)./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết