Tiếng Việt | English

19/04/2016 - 15:28

Chọn ngành, nghề theo khả năng và sở thích

Hiện nay, sau khi tốt nghiệp, đa số học sinh (HS) không biết mình nên chọn ngành, nghề nào cho đúng và phù hợp với bản thân. Để giúp các em có hướng đi đúng, các trường học trên địa bàn tỉnh Long An tích cực tư vấn cho HS, đồng thời tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng về trường trực tiếp tư vấn, giải thích thắc mắc của HS.

Hướng HS chọn môn thi, khối thi phù hợp

Ngay từ đầu năm học, các trường THPT tiến hành khảo sát HS về chọn môn thi. Theo kết quả đó, những HS có sự lựa chọn chưa phù hợp được nhà trường tư vấn chọn lại nhằm bám sát theo khối thi, năng lực và sở trường của các em.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường qua các tờ quảng cáo, thông báo tuyển sinh

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), ngoài tư vấn giúp HS chọn môn thi, khối thi phù hợp, nhà trường thường xuyên thông tin về tình hình học tập của HS, những điểm mới trong kỳ thi năm nay, giúp phụ huynh có định hướng nghề nghiệp tương lai phù hợp cho con em mình.

Riêng những HS trung bình, yếu, kém, nhà trường tư vấn cho các em chọn môn thi phù hợp với khả năng, tránh dàn trải để tập trung sức lực vào các môn thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, với những HS này, nhà trường còn mở thêm các lớp phụ đạo, giúp củng cố thêm kiến thức cho các em./.

HS được tư vấn trực tiếp từ các trường đại học, cao đẳng

Trường THPT Chuyên Long An luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học đến tư vấn trực tiếp cách chọn ngành, nghề phù hợp cho HS. Trong đó, trường tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh với sự tư vấn của các trường thuộc Đại học quốc gia TP.HCM.

Ngày hội còn có sự góp mặt của Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - chuyên gia tư vấn tuyển sinh, trực tiếp giải đáp những thắc mắc của HS. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp Câu lạc bộ Thủ khoa, tư vấn cho HS về phương pháp học tập, ôn tập và cách chọn ngành, nghề phù hợp với sở thích.

Học sinh tìm hiểu thêm các ngành nghề, cơ hội học tập ở các trường đại học

Đặc biệt, trong đợt tư vấn gần đây, HS còn được Trường Đại học Ngoại thương tư vấn nhiều ngành, nghề hấp dẫn, cơ hội du học nước ngoài, điều kiện học tập thuận lợi cho sinh viên,... giúp các em có thêm sự lựa chọn phù hợp.

Em Cao Trần Lan Vy, HS lớp 12 Anh bộc bạch: “Sau khi dự các buổi tư vấn, em biết thêm nhiều ngành nghề mới. Biết được cụ thể các khối thi, điều kiện, yêu cầu khi xét tuyển vào ngành nghề mà em quan tâm. Ngoài ra, em hiểu hơn về đặc tính công việc, cơ hội việc lam sau khi tốt nghiệp”.

Nhờ sự tư vấn của các trường, HS có sự lựa chọn môn thi, khối thi phù hợp với khả năng, sở thích. Đồng thời, trực tiếp lắng nghe tư vấn từ các trường cao đẳng, đại học, HS hiểu rõ hơn sự lựa chọn của mình và có hướng đi đúng. Đặc biệt, khi HS xác định ngành, nghề mà mình muốn theo đuổi, các em sẽ có thêm động lực phấn đấu và học tập, ôn tập hiệu quả hơn./.

Nhiều trường đại học, cao đẳng tuyển sinh với ngành nghề đa dạng, phong phú vừa là thuận lợi cũng vừa là khó khăn với HS trong việc chọn nghề nghiệp tương lai.

Theo em Nguyễn Tấn Vũ, HS lớp 12.4, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tân An: Chọn ngành nghề cho tương lai rất quan trọng, nó quyết định rất lớn đến tương lai. Do đó, em còn suy nghĩ chứ chưa vội quyết định. Gia đình mong muốn em vào trường quân sự trong khi em thích ngành Quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi nghe tư vấn về điều kiện học tập, việc làm sau khi học trường quân sự em cảm thấy cũng phù hợp với mình. Hiện, em đang phân vân giữa 2 ngành này”.

Em Trần Thị Huyền Trân, HS lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, huyện Tân Trụ: “Em chưa có quyết định về ngành, nghề cho tương lai vì còn lo lắng kết quả môn thi. Nếu kết quả thi tốt, em sẽ chọn ngành nghề mình mong muốn và có khả năng đậu cao. Tuy nhiên, kết quả không cao, em sẽ chọn ngành nghề của các trường lấy điểm thấp để được đậu vào trường cao đẳng, đại học. Mặc dù vậy, em cũng đang tìm hiểu sơ qua đặc điểm nghề nghiệp, điều kiện việc làm các ngành nghề mà em thích, để có sự lựa chọn đúng cho tương lai.

Em Trần Thị Loan Hạnh, HS lớp 12A17, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, huyện Bến Lức: “Gia đình em không bắt buộc phải chọn ngành, nghề nào cụ thể mà chỉ tư vấn để em tham khảo và luôn ủng hộ quyết định của em. Nhà trường cũng tạo điều kiện để các trường cao đẳng, đại học tư vấn tuyển sinh. Qua đó, em biết được thêm nhiều ngành, nghề mới. Tuy nhiên, các ngành, nghề đều hay và hấp dẫn nên em chưa biết nên chọn ngành, nghề nào cho phù hợp với bản thân”.

Ngọc Thạch 

Chia sẻ bài viết