Tiếng Việt | English

04/02/2019 - 09:21

Chủ động dự phòng, cấp cứu và điều trị bệnh trong những ngày tết

Ðể sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa Long An xây dựng kế hoạch, sẵn sàng các phương án cấp cứu, điều trị cho những người không may ốm đau phải vào bệnh viện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng triển khai các phương án chủ động phòng chống dịch bệnh nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân vui xuân, đón tết.

Sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho người bệnh

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long An tham gia trực tết với tinh thần “vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ”

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cấp cứu, khám và điều trị cho nhân dân trong dịp tết được Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An triển khai cụ thể tới các khoa, phòng trong toàn đơn vị. Nhằm bảo đảm tốt công tác cấp cứu, chăm sóc người bệnh, các y, bác sĩ tham gia trực tết với tinh thần “vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ”. Trong đó, lịch trực tại khoa cấp cứu được tăng cường nhất.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An – bác sĩ Trương Công Mộng cho biết: “Do năm nay kỳ nghỉ tết kéo dài nên công tác chuẩn bị cấp cứu, điều trị bệnh được BV xây dựng và tiến hành chi tiết, kỹ lưỡng với đầy đủ các phương án như dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết  bị y tế cần thiết, bảo đảm tất cả người bệnh được cấp cứu, khám và điều trị kịp thời”.

Ngoài ra, trong những ngày đầu năm mới, lãnh đạo bệnh viện còn tổ chức thăm hỏi, chúc tết cán bộ, nhân viên và bệnh nhân còn điều trị tại bệnh viện trong dịp tết, đặc biệt người bệnh nghèo, thuộc đối tượng chính sách.

Cũng theo bác sĩ Trương Công Mộng, hàng năm, những ngày tết, các ca bệnh điều trị tại BV chủ yếu là thương tích do tai nạn giao thông; do ngộ độc thực phẩm và rượu, bia;... Vì vậy, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành y tế, để ngày xuân an lành, mọi người cần chú ý chăm sóc sức khỏe của mình. Đặc biệt, cần quan tâm vấn đề vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm, hạn chế sử dụng rượu, bia.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Đi đôi với công tác cấp cứu, điều trị bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An cũng chủ động triển khai các phương án ứng phó tình hình dịch bệnh trong dịp tết, bảo đảm sức khỏe người dân vui xuân, đón tết.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trên phạm vị cả nước một số bệnh truyền nhiễm lưu hành có số mắc cao hoặc gia tăng cục bộ tại 1 số địa phương, đặc biệt là cúm trên gia cầm như cúm A(H5N1, H5N6). Thời tiết se lạnh và sự gia tăng giao lưu đi lại trong dịp tết là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp và tiêu hóa.

Cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để phòng tránh các bệnh lây lan qua đường hô hấp

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm) tỉnh Long An – bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng, nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người dân trong dịp tết, Trung tâm tham mưu Sở Y tế tỉnh có công văn chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế kiện toàn các đội chống dịch; chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch. Đồng thời, tổ chức thường trực trong các ngày nghỉ tết, sẵn sàng các đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.

Các hoạt động giám sát, kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp và cộng đồng cũng được tăng cường nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Trung tâm phối hợp các cơ sở y tế chuẩn bị các phương án tổ chức cách ly; quản lý kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, đặc biệt là các bệnh đang lưu hành tại địa phương.

Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành đặc biệt là ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chia sẻ thông tin và phối hợp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, các dịch bệnh thường xảy ra trong các cơ sở giáo dục.

Việc đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong những ngày tết cũng được chú trọng. Từ đó, giúp nhân dân trang bị thêm kiến thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Cùng với sự vào cuộc của ngành Y tế, người dân cần ăn chín, uống chín; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để phòng tránh các bệnh lây lan qua đường hô hấp. Mọi người cần tránh tập trung nơi đông người. Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, vui chơi, gặp gỡ bạn bè, người thân nên việc uống rượu, bia là không tránh được. Tuy nhiên, chúng ta cần hạn chế uống nhiều rượu, bia để bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, mọi người cần chọn lựa thực phẩm nơi có uy tín, thương hiệu để bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết