Tiếng Việt | English

11/08/2017 - 09:54

Chủ động dự trữ hàng hóa phòng, chống lụt, bão

Theo Sở Công Thương tỉnh Long An, để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, kịp thời đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu cho người dân trong tỉnh, sở phối hợp, chỉ đạo 8 doanh nghiệp trên địa bàn chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ phòng, chống lụt, bão năm 2017.


Ảnh minh họa. Huỳnh Nguyên

Đối với mặt hàng lương thực, thực phẩm như gạo, tổng lượng dự trữ thường xuyên toàn tỉnh hơn 200.000 tấn, trong đó, tại 21 doanh nghiệp lương thực lớn của tỉnh có lượng gạo dự trữ thường xuyên khoảng 5.000-80.000 tấn, tại các cơ sở kinh doanh lương thực khác khoảng 40-1.000 tấn và lượng tồn gối đầu trong dân khoảng 90-100.000 tấn.

Trường hợp tình huống xấu xảy ra, Sở Công Thương sẽ kết hợp một số doanh nghiệp kinh doanh lương thực, chủ lực là Công ty (Cty) Lương thực Long An với khả năng dự trữ khoảng 120.000 tấn gạo từ 6 đơn vị trực thuộc Cty kịp thời ứng cứu (trong năm 2017, Cty Lương thực Long An luôn duy trì sẵn sàng 15.000 tấn gạo cho công tác phòng, chống lụt, bão).

Các mặt hàng khác cũng được dự trữ: Mì ăn liền khoảng 41.150 thùng (thùng 30 gói) tại 3 doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp trên địa bàn tỉnh; huy động nguồn dự trữ nước uống đóng chai 72.900 thùng từ 4 đơn vị kinh doanh, trong đó có 2 đơn vị sản xuất nước đóng chai.

Các mặt hàng lương thực, thực phẩm: Dầu ăn, nước tương, nước mắm, đường cát,... huy động khoảng 172 tấn; hàng hóa thiết yếu khác được dự trữ tại 2 doanh nghiệp kinh doanh thương mại chủ lực của tỉnh khoảng 60,17 tỉ đồng.

Đối với nhiên liệu, trên địa bàn tỉnh hiện có 446 cửa hàng xăng, dầu với mức dự trữ thường xuyên khoảng 2,5 triệu lít, được bố trí đều khắp 15 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, riêng Cty Xăng dầu Long An có 56 cửa hàng tại 13 huyện, thị xã, thành phố với sức chứa của mỗi cửa hàng trên 30.000 lít và Cty có phương án dự trữ khoảng 300.000 lít xăng, dầu dàn trải tại các cửa hàng và tổng kho ở huyện Bến Lức; Cty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa với mức dự trữ 150.000 lít xăng, dầu dùng để duy trì hoạt động 3 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu và hệ thống đại lý thuộc khu vực các huyện phía Bắc của tỉnh.

Khi cần thiết, Cty Xăng dầu Long An có thể huy động xăng, dầu từ hệ thống của Tổng Cty Xăng dầu Việt Nam tại TP.HCM, Tiền Giang và Đồng Tháp (Đồng Tháp có 2 đơn vị đầu mối nhập khẩu xăng, dầu là Petrolimex và Cty Xăng dầu Đồng Tháp).

Sở Công Thương phối hợp DNTN TM&SX Tân Thành Thủ Thừa, Cty TNHH Vật liệu xây dựng Luận Hà là đơn vị chuyên sản xuất tấm lợp lớn của tỉnh, có hệ thống cửa hàng trực thuộc bán lẻ ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Doanh nghiệp luôn có lượng hàng hóa dự trữ khoảng 25.000m2 tấm lợp mạ kẽm, 6.000 tấm fibro xi măng, l.000kg đinh vít và 1.500kg dây thép, bảo đảm cung cấp tấm lợp các loại, đinh vít, dây thép khi có nhu cầu. Trong trường hợp khẩn cấp, doanh nghiệp tăng công suất sản xuất và phối hợp các doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cung ứng đủ nhu cầu.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 135 chợ truyền thống và mỗi huyện, thị xã, thành phố có rất nhiều đại lý bán lẻ bách hóa tổng hợp phân bố đều khắp với nhiều loại hàng hóa phong phú về số lượng và đa dạng về chủng loại. Do đó, có thể dự trữ với số lượng lớn hàng hóa mà chủ yếu là các nhu yếu phẩm thiết yếu, đủ phục vụ người dân trong vùng bị mưa, lũ. Khi có tình huống khẩn cấp, Sở Công Thương xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh phối hợp 8 doanh nghiệp để phân phối lượng hàng hóa theo nhu cầu cần thiết đến khu vực bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết