Tiếng Việt | English

15/08/2022 - 11:09

Chủ động ứng phó mưa, bão, giảm nhẹ thiên tai

Những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng đến sản xuất và tài sản của người dân. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa, bão năm nay, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, phương án nhằm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.

Các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh chủ động gia cố đê bao để chống lũ, ngập úng

Thời tiết diễn biến phức tạp

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Quốc gia, xu thế KTTV, hiện tượng La Nina sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính trong khoảng nửa cuối năm 2022. Trong những năm xảy ra sự chuyển pha của ENSO như năm 2022, các hiện tượng thời tiết, khí hậu như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ,... thường có những diễn biến trái quy luật. Năm 2022, bão, áp thấp nhiệt đới cũng có khả năng xuất hiện trên khu vực biển Đông sớm hơn so với trung bình nhiều năm, dự báo có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông, trong đó có 5-6 cơn có khả năng đi vào đến đất liền nước ta, thấp hơn đến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm từ 12-14 cơn, đi vào đất liền từ 5-7 cơn bão).

Diễn tập gia cố, chằng chống bảo đảm an toàn nhà ở trong mùa mưa, bão

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh - Võ Kim Thuần thông tin: Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên tình hình thời tiết, thiên tai xảy ra trên cả nước nói chung và tỉnh Long An nói riêng diễn biến khá phức tạp. Bão, áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ, lốc xoáy, sạt lở,... xảy ra nhiều ở các địa phương vùng hạ, vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, gây hậu quả nghiêm trọng, khó lường. Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy, mưa đá, gây thiệt hại về nhà ở và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân.

Huyện Thạnh Hóa diễn tập cứu người khi có thiên tai xảy ra

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, mưa, giông, lốc xoáy trên địa bàn tỉnh đã làm sập hoàn toàn 3 căn nhà, tốc mái 48 căn nhà, sét đánh làm 1 người chết và 2 người bị thương; mưa giông làm thiệt hại 980ha lúa (175ha giảm năng suất từ 70-90%; 805ha giảm năng suất < 30%) và làm đứt 1km đường dây điện hạ thế. Ước tính tổng thiệt hại do thiên tai khoảng 6.018 triệu đồng. Thời gian tới, thiên tai được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp hơn, bởi đây là thời gian cao điểm của mùa mưa, bão.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, mưa giông kèm theo lốc xoáy đã làm sập, tốc mái 2 nhà dân trên địa bàn xã Phước Vĩnh Đông, ước giá trị thiệt hại khoảng 105 triệu đồng. Lãnh đạo huyện, các ban, ngành, đoàn thể địa phương kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại. Ngoài ra, địa phương còn vận động người dân đóng góp tiền, ngày công lao động giúp các gia đình có nhà bị sập, tốc mái nhẹ, kịp thời sửa chữa, khắc phục, sớm ổn định cuộc sống.

Theo dự báo của Đài KTTV Long An, thời gian xuất hiện đỉnh lũ cao nhất năm 2022 tại các huyện đầu nguồn phía Bắc của tỉnh vào khoảng thời gian nửa cuối tháng 10-2022. Tuy nhiên, vào cuối tháng 7 vừa qua, do kết hợp với mưa tại chỗ, triều cường và nước thượng nguồn đổ về khả năng có một đợt nước lên gây ngập cục bộ một phần diện tích những vùng trũng thấp ở các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng và Tân Thạnh.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Hưng - Phan Văn Nỉ cho hay, cuối tháng 7 vừa qua, nước ở các kênh trên địa bàn huyện dâng lên đột ngột đã làm ngập úng hơn 300ha lúa Hè Thu đang trong giai đoạn chín, sắp thu hoạch ở 2 xã vùng thấp của huyện là Vĩnh Thạnh và Thạnh Hưng. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện đã có mặt để kiểm tra và chỉ đạo thực hiện các giải pháp để cứu lúa, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Giảm nhẹ thiệt hại đến mức thấp nhất

Tại huyện Thạnh Hóa, để chủ động công tác PCTT&TKCN, huyện đề ra phương án, kế hoạch cụ thể, xây dựng các kịch bản phòng ngừa, ứng phó phù hợp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các mặt thiệt hại về sản xuất, kết cấu hạ tầng, bảo vệ tốt tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đồng thời, huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, không chủ quan, thiếu ý thức trong phòng tránh thiên tai, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Nguyễn Văn Hội (xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: “Hàng năm, chính quyền địa phương đều phát động nạo vét, gia cố các tuyến đê bao kết hợp đường giao thông nông thôn nhằm bảo đảm an toàn cho mùa mưa, lũ. Chúng tôi rất phấn khởi và ủng hộ, bởi việc gia cố đê bao không chỉ giúp bảo vệ được ruộng, vườn, nhà cửa mà còn giúp chúng tôi đi lại thuận tiện và dễ dàng hơn”.

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười, diện tích lúa Hè Thu 2022 không bị ảnh hưởng lũ. Tuy nhiên, diện tích lúa Thu Đông 2022 trên địa bàn thị xã Kiến Tường có khoảng 1.960ha và huyện Tân Thạnh có khoảng 4.600ha có khả năng bị ảnh hưởng ngập lũ vì các tuyến đê hàng năm đều bị sạt lở, sụt lún nhưng nhiều năm qua không có lũ lớn nên các địa phương ít gia cố, tôn cao. Hiện nay, huyện Tân Hưng đề nghị tỉnh hỗ trợ đầu tư tuyến đê bao kênh 61 (kênh Ngang đến ranh Vĩnh Lợi), xã Vĩnh Đại, chiều dài 2,950km. Còn tại huyện Tân Thạnh, huyện đã chủ động thống kê gia cố 37 tuyến ô bao, bờ bao từ nguồn vốn huyện, xã và dân đóng góp với tổng chiều dài 65,5km, tổng kinh phí 8,425 tỉ đồng.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Thanh Truyền, để chủ động phòng, chống mưa, bão, giảm nhẹ thiệt hại, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai của cơ quan chuyên môn trên các phương tiện truyền thông và các tài liệu hướng dẫn biện pháp phòng, chống, ứng phó khi xảy ra thiên tai được truyền tải trên các website của Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Đài KTTV khu vực Nam bộ, Đài KTTV tỉnh Long An, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh,... để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền địa phương và người dân biết, chủ động các biện pháp phòng tránh kịp thời và ứng phó hiệu quả.

Trạm đo mực nước và chất lượng nước tự động tại huyện Vĩnh Hưng

“Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp gia cố, chằng chống bảo đảm an toàn nhà ở trước mùa mưa, bão. Đối với các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao,... cần phải kiểm tra, rà soát và có các biện pháp sửa chữa, gia cường. Các công trình xây dựng tại các khu vực bờ sông có nguy cơ sạt lở đất cần được đánh giá và cảnh báo cho người dân; chuẩn bị phương án sẵn sàng sơ tán, di dời dân ở những căn nhà tạm bợ, bán kiên cố và ở những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đến khu vực tránh trú an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý đô thị trên địa bàn thực hiện kiểm tra, rà soát, có các biện pháp cắt tỉa cành, nhánh (không được đốn hạ), nhất là các cây xanh trong trường học, bệnh viện, công viên, dọc các tuyến đường giao thông, khu dân cư đông người nhằm bảo đảm an toàn, không để cây xanh ngã đổ do mưa giông, lốc xoáy, gió giật mạnh gây thiệt hại về người và của, đặc biệt là tính mạng của người dân khi tham gia giao thông” - ông Nguyễn Thanh Truyền cho biết.

Hiện nay, bên cạnh những phương án đã và đang được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thực hiện, các địa phương cần quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc phòng, chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại có thể xảy ra đến mức thấp nhất./.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, mưa, giông, lốc xoáy trên địa bàn tỉnh đã làm sập hoàn toàn 3 căn nhà, tốc mái 48 căn nhà, sét đánh làm 1 người chết và 2 người bị thương; mưa giông làm thiệt hại 980ha lúa (175ha giảm năng suất từ 70-90%; 805ha giảm năng suất <30%) và làm đứt 1km đường dây điện hạ thế. Ước tính tổng thiệt hại do thiên tai khoảng 6.018 triệu đồng. Thời gian tới, thiên tai được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp hơn, bởi đây là thời gian cao điểm của mùa mưa, bão./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết