Tiếng Việt | English

05/11/2018 - 23:40

Chủ tịch Cuba thăm Triều Tiên thúc đẩy tình hữu nghị giữa 2 nước

Chuyến thăm của Chủ tịch Cuba Canel được truyền thông Triều Tiên miêu tả là “sự kiện lịch sử” thể hiện tình hữu nghị không thể lay chuyển giữa 2 nước.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 05/11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đang ở thăm Bình Nhưỡng, trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Canel kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4/2018. Chuyến thăm được truyền thông Triều Tiên miêu tả là “sự kiện lịch sử”, thể hiện rõ tình hữu nghị không gì có thể lay chuyển của 2 nước.

Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chào đón người đồng cấp Cuba Miguel Diaz-Canel tại sân bay ở Bình Nhưỡng ngày 04/11/2018. Ảnh: Yonhap

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Cuba đã diễn ra "trong bầu không khí thân thiện" tại Nhà khách Quốc gia  Paekhwawon. Hai bên tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng cùng quan tâm, tuyên bố sẽ tiếp tục duy tình đoàn kết giữa hai nước, đồng thời nhất trí tăng cường quan hệ song phương. Chủ tịch Cuba Diaz-Canel nhấn mạnh: "Chúng tôi đã chia sẻ tầm nhìn chung về cách tiếp cận đối với các vấn đề của thế giới. Chúng tôi cũng đã đề cập đến việc thực hiện dự án hợp tác chung trong lĩnh vực du lịch, giáo dục và sức khỏe cộng đồng”.

Chủ tịch Cuba cho biết đảng, chính phủ và nhân dân Cuba rất vui mừng khi chứng kiến người dân Triều Tiên "luôn kiên định con đường đã lựa chọn" và đạt được những phát triển nhanh chóng dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định chuyến thăm của đoàn đại biểu Cuba là dịp để minh chứng tình hữu nghị truyền thống bền vững, sự tin cậy, bạn bè và tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước, đồng thời coi đây là biểu hiện của sự ủng hộ và tình đoàn kết vì sự nghiệp chính đáng của nhân dân Triều Tiên. Triều Tiên cam kết thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Cuba với tư cách là các đồng minh xã hội chủ nghĩa, trong bối cảnh cả hai nước đang có những xung đột nhất định với Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Cuba cũng đã bày tỏ thiện chí kiên định nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ chiến lược, bằng hữu và hợp tác giữa hai nước, phù hợp với đòi hỏi của thời đại mới trong tương lai.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên nhận định, chuyến thăm của Chủ tịch Cuba là "một sự kiện lịch sử thể hiện rõ mối quan hệ hữu nghị lâu đời, tình đoàn kết và tình đồng chí giữa hai dân tộc đang kề vai sát cánh tiến bước trong cuộc đấu tranh chung chống lại chính sách xâm lược và chiến tranh của đế quốc, cũng như vì hòa bình và chiến thắng trong công cuộc xã hội chủ nghĩa".

Chuyến thăm của ông Diaz-Canel đến Bình Nhưỡng đánh dấu lần đầu tiên một Chủ tịch Cuba tới Triều Tiên kể từ sau chuyến thăm năm 1986 của cố Chủ tịch Fidel Castro, mặc dù ông Diaz-Canel đã đến Triều Tiên vào năm 2015 trên cương vị lúc đó là Phó Chủ tịch Cuba. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Cuba tới Triều Tiên lần này càng thêm ý nghĩa khi Triều Tiên vừa khẳng định sẽ tăng cường quan hệ với Cuba, nhân dịp hai nước kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao gần 60 năm trước (Triều Tiên và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 29/8/1960)./.

Phương Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết