Tiếng Việt | English

13/05/2022 - 19:47

Chủ tịch hội đồng EU: An ninh toàn cầu đang bị đe dọa

Ông Charles Michel cho biết, thành phố Hiroshima là một “lời nhắc nhở rõ ràng về sự cấp thiết” phải loại bỏ vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến công du tại Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel hôm nay (13/5) tới thăm công viên Hoà bình và Bảo tàng tưởng niệm hoà bình ở thành phố Hiroshima, một trong hai thành phố của Nhật Bản bị tàn phá trong vụ ném bom nguyên tử năm 1945.


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đặt vòng hoa tưởng niệm cho các nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử năm 1945, tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình, Hiroshima (13/5/2022).(Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu của mình ông Charles Michel cho biết, thành phố Hiroshima là một “lời nhắc nhở rõ ràng về sự cấp thiết” phải loại bỏ vũ khí hạt nhân trên thế giới, và những đau thương tại đây và Nagasaki vẫn còn là nỗi ám ảnh ngay cho đến ngày nay. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo thế giới thấu hiểu lịch sử hơn và đưa ra những quyết định đúng đắn.

Ngoài ra, chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng cho biết an ninh toàn cầu đang bị đe dọa từ cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine tới những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên. Trước đó, hôm qua (12/5), các nhà lãnh đạo liên minh châu Âu (EU) và thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã ra tuyên bố chung khẳng định cam kết về hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân trong bối cảnh tình hình quốc tế căng thẳng như hiện nay./.

PV/VOV-Tokyo

Chia sẻ bài viết