Tiếng Việt | English

08/07/2015 - 21:36

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Bắc Kạn

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Bắc Kạn cần phải giải bài toán thu hút đầu tư phát triển vào thế mạnh là công nghiệp rừng, khoáng sản, du lịch.

Tiếp tục chương trình kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc, chiều qua và hôm nay (8/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Kạn.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt, Chủ tịch nước đề nghị Bắc Kạn cần phải giải bài toán thu hút đầu tư phát triển vào thế mạnh là công nghiệp rừng, khoáng sản, du lịch nhằm sớm đưa Bắc Kạn ra khỏi tỉnh nghèo, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng.

Là tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, sau hơn 18 năm tái lập kể từ năm 1997, Bắc Kạn từng bước vượt qua khó khăn. Đặc biệt trong giai đoạn 2010-2015 trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước, Bắc Kạn đã có bước phát triển nhanh đưa tỷ lệ hộ nghèo từ từ 32,1% năm 2010, xuống còn 14,2% năm 2015.

Điểm đáng chú ý là ở Bắc Kạn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại của bà con dân tộc mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trực tiếp khảo sát mô hình nuôi lơn rừng lai của gia đình anh Chu Quang Phúc ở xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn, Chủ tịch nước đánh giá cao việc dám nghĩ, dám làm của anh, từ con số không, nay gia đình anh có tới gần 1000 con lợn lai rừng, doanh thu 2 tỷ đồng/năm, một con số rất lớn ở vùng sâu, vùng xa như Đông Viên.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

Làm việc với chính quyền và nói chuyện với bà con xã Đông Viên, Chủ tịch nước nhấn mạnh chính quyền, đoàn thể cần hỗ trợ để nhân rộng mô hình làm kinh tế tốt để cải thiện nâng cao đời sống cho bà con.

Đặc biệt, Đông Viên là xã miền núi đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới là quyết tâm rất cao của bà con các dân tộc, nhưng điều quan trọng trong xây dựng nông thôn mới không phải cố gắng thực hiện máy móc 19 tiêu chí mà phải vận dụng sao cho phù hợp với điều kiện địa phương.

Tại Bắc Kạn, Chủ tịch nước cũng đã tới thăm Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa và Trường Trung cấp y Bắc Kạn, khảo sát việc chế biến gỗ MDF của công ty Cổ phần Sahabak tại khu công nghiệp Thanh Bình huyện Chợ Mới, thăm đơn vị thi công tuyến đường cao tốc Thái Nguyên-Bắc Kạn.

Chủ tịch nước lưu ý phải dồn sức làm quyết liệt nhất là giao thông, công nghiệp chế biến để tạo hạ tầng thiết yếu cho Bắc Kạn có bước đột phá trong thời gian tới.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh, Chủ tịch nước đánh giá cao Bắc Kạn đã duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân chung của cả nước trong giai đoạn 2010-2015.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với tăng trưởng về công nghiệp dịch vụ, đảm bảo giáo dục, y tế, giữ vững trật tự an ninh, thì một số thế mạnh và tiềm năng chưa khai thác có hiệu quả như công nghiệp rừng.

Chủ tịch nước lưu ý, là tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ che phủ rừng, Bắc Kạn cần quy hoạch để kinh tế rừng thực sự trở thành ngành trọng điểm; là chỗ dựa cho người dân miền núi yên tâm sinh sống.

Về khai thác khoáng sản, Chủ tịch nước cho rằng mặc dù thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Bắc Kạn, nhưng quy mô còn nhỏ, nguồn lực còn phân tán; chưa nâng chất lượng đầu tư chế biến sâu. Đặc biệt, tại Bắc Kạn chưa xuất hiện các dự án lớn với các nhà đầu tư tầm cỡ, tương xứng với tiềm năng ưu đãi. Đây là trăn trở lớn mà tỉnh cần phải nghiên cứu để tính toán lại, không để khai thác manh mún, tràn lan như trong thời gian vừa qua.

Ghi nhận những cố gắng của Bắc Kạn trong phát triển du lịch từ xuất phát điểm nhỏ lẻ, đến nay đã khởi sắc, thu hút được nhiều du khách đến tham quan và nghỉ lại, Chủ tịch nước đề nghị Bắc Kạn cần tranh thủ mọi nguồn lực xã hội hóa, để trong tương lai gần, khi các tuyến giao thông kết nối, kéo gần khoảng cách giữa Bắc Kạn với Thủ đô, tiềm năng của Hồ Ba Bể- một trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới cùng với hệ thống các di tích lịch sử cách mạng, phải được khai thác theo hướng chuyên nghiệp, bài bản; nâng chất lượng dịch vụ để đón lượng du khách tiềm năng từ các tỉnh thành đến nghỉ dưỡng dài ngày.

Về chương trình nông thôn mới, Chủ tịch nhấn mạnh, với 70 % dân số ở vùng nông thôn, nếu thực hiện các chỉ tiêu đạt và vượt, sẽ mang lại ý nghĩa cả về chính trị và kinh tế xã hội; tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt, chăm lo đời sống người dân vùng căn cứ cách mạng bằng các chương trình hết sức cụ thể.

Bên cạnh đó, Bắc Kạn cũng cần quan tâm đến việc thúc đẩy thi công các tuyến đường huyết mạch, kết nối với các vùng kinh tế lân cận, tạo lưu thông, giao thương hàng hóa; thu hút đầu tư và công nghiệp chế biến.

Chủ tịch nước nhấn mạnh là tỉnh còn nhiều khó khăn, với quy mô kinh tế còn nhỏ, nguồn thu còn thấp, Bắc Kạn cần chọn đột phá ở những lĩnh vực có sức bật, ưu tiên phát triển thương hiệu thế mạnh của địa phương, từng bước cân bằng thu chi, theo kịp mức thu nhập trung bình của cả nước.

Trong chương trình công tác tại tỉnh Bắc Kạn, Chủ tịch nước cũng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Kạn. Chủ tịch nước đánh giá cao lực lượng công an đã đảm bảo an ninh trật tự xã hội, chủ động nắm chắc tình hình, tập trung giải quyết tốt các vấn đề phức tạp nảy sinh. Tỷ lệ điều tra khám phá án chung đạt trên 91%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 97%.

Chủ tịch nhấn mạnh, so với ngày tái lập tỉnh, đời sống kinh tế xã hội đã phát triển nhiều hơn trước; khoảng cách giữa thành thị và nông thôn dần được thu hẹp. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền vận động bà con ở vùng sâu vùng xa vẫn còn hạn chế, tình trạng để kẻ xấu len lỏi, dùng luận điệu xuyên tạc để lung lạc người dân vẫn tồn tại.

Chủ tịch đề nghị các lực lượng công an tỉnh Bắc Kạn tiếp tục cùng chính quyền, bà con các dân tộc xây dụng nông thôn mới, giúp người dân thay đổi cuộc sống; hết sức chú trọng quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân./.

Hoàng Dũng/VOV 

Chia sẻ bài viết