Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 20:52

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp cựu chuyên gia Kazakhstan

Ông Tadiyev - cựu chuyên gia Kazakhstan đã từng huấn luyện phi công cho Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

 Chiều 10/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ông Tadiyev, cựu chuyên gia Kazakhstan đã từng huấn luyện phi công cho Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và gia đình đang có chuyến trở lại thăm Việt Nam sau 50 năm.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng gặp lại ông Tadiyev kể từ chuyến thăm Kazakhstan năm 2013 và nhiệt liệt chào mừng ông Tadiyev và gia đình trở lại thăm Việt Nam, chuyến thăm đúng vào dịp Việt Nam vừa kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và đang hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập nước.

Chủ tịch nước và ông Tadiyev đã cùng ôn lại kỷ niệm của 50 năm về trước thông qua các bức ảnh, những câu chuyện đầy cảm động mà ông Tadiyev đã từng gắn bó ở Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh dù gian khổ, nhưng với tinh thần quốc tế cao cả ông và các chuyên gia liên xô đã vượt qua khó khăn huấn luyện phi công cho quân đội nhân dân Việt Nam.

Với cương vị trung tá phi công hạng nhất, ông Tadiyev phụ trách 10 phi đội, ông cùng các chuyên gia đã huấn luyện cho các phi công Việt Nam bay trong các điều kiện khí hậu khó khăn, đêm tối…những chiến công đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi.

Ông Tadiyev bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam, cảm ơn sự đón tiếp chân tình của những người bạn Việt Nam, đất nước mà ông đã gắn bó thời trai trẻ. Ông đặc biệt ấn tượng với sự thay đổi vượt bậc từ đô thị, đến nông thôn của Việt Nam so với 50 năm trước và tự hào vì đã đóng góp phần nhỏ bé vào bảo vệ bầu trời cũng như xây dựng lực lượng không quân Việt Nam.

Trong cuộc trò chuyện, Chủ tịch nước một lần nữa cảm ơn sự giúp đỡ của ông Tadiyev và khẳng định, Việt Nam không bao giờ quên công lao của bạn bè quốc tế trong đó có các chuyên gia Liên Xô, Kazakhstan. Chủ tịch nước mong muốn các chuyên gia, các bạn bè quốc tế sớm trở lại thăm Việt Nam để thấy sự phát triển của Việt Nam hôm nay, có sự đóng góp thậm chí bằng máu của chính các chuyên gia trong giai đoạn khó khăn nhất.

Chủ tịch nước cho biết quan hệ Việt Nam và Kazakhstan đang có bước phát triển mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế thương mại, hàng không, dầu khí…Chủ tịch nước tin tưởng rằng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và các nước Liên Xô trước đây trong đó có Kazakhstan, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 nước đi vào chiều sâu vì lợi ích của nhân dân mỗi nước./.

Hoàng Dũng/VOV

Chia sẻ bài viết