Tiếng Việt | English

10/03/2016 - 09:02

Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Chú trọng ôn tập cho học sinh yếu, kém

Nhằm chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, các trường, trung tâm có học sinh (HS) lớp 12 trên địa bàn tỉnh Long An đang tăng cường công tác ôn tập, đặc biệt đối với HS yếu, kém. Trong đó, mỗi trường, mỗi giáo viên (GV) có phương pháp ôn tập riêng phù hợp với từng đối tượng và tâm lý của HS, giúp các em nắm vững kiến thức và tự tin trong kỳ thi quan trọng sắp tới.


Học sinh tham gia phát biểu trong tiết học 

Phương pháp dạy phù hợp với từng đối tượng HS

Ngay từ đầu năm học, các trường sắp xếp lớp chính khóa, lớp ôn tập theo trình độ HS. Đặc biệt, các lớp ôn tập được chia thành nhiều nhóm nhỏ. Tùy theo đối tượng HS, GV có phương pháp dạy phù hợp. Với HS khá giỏi, GV dạy những phần kiến thức nâng cao, dạng bài tập khó, đồng thời, gợi ý “hướng đi” giúp các em tự học, tự làm bài tập. Ngoài ra, GV còn giới thiệu những sách, nguồn bài tập nâng cao từ Internet hay các dạng đề thi cao đẳng, đại học, giúp các em rèn luyện thêm. Trong quá trình ôn tập, GV nhắc nhở, hướng dẫn cũng như góp ý cho HS để tự hoàn thiện mình.

Em Nguyễn Kim Thoa, HS lớp 12A2 Trường THPT Tân An (TP.Tân An) chia sẻ: “Ngoài ôn tập trên lớp, về nhà, em còn tìm hiểu thêm các dạng bài tập nâng cao mà GV giới thiệu để tham khảo và thử sức mình với những dạng bài tập ấy, trong quá trình giải bài tập, có gì chưa hiểu, em sẽ hỏi bạn bè, thầy cô. Em cũng thường xuyên học nhóm với các bạn để bổ sung kiến thức cho nhau”.


Học sinh tham gia học nhóm, giải bài tập khó

Với HS yếu kém, trong tiết học ôn, GV giảng chi tiết, cụ thể và luôn theo sát sức học của từng HS. Đồng thời, GV thường xuyên dò bài và cho các em làm những dạng bài tập căn bản. Bên cạnh đó, GV tìm hiểu nguyên nhân các em chưa hiểu bài, chưa làm được bài tập để có phương pháp dạy phù hợp với các em.
Ngoài ra, vào các tiết học, tiết ôn tập, GV tổ chức các hoạt động trò chơi, đố vui, dạy học qua tranh ảnh, video clip,... giúp thay đổi không khí căng thẳng của các tiết học khó. Từ đó, HS cũng hứng thú hơn trong học tập.

Cô Phạm Thị Thu Hằng, GV môn Sinh học, Trường THPT Tân An cho biết: “Tùy theo từng bài học, nội dung ôn tập, GV có thể lồng ghép thực tế vào trong giảng dạy. Riêng với môn Sinh học, hình ảnh và các đoạn video clip thường xuyên được sử dụng. Qua các tiết học thực tế đó, HS nắm bài kỹ và thích thú học hơn”.


Học sinh tích cực ôn tập

Mở lớp ôn tập đặc biệt và tăng cường dò bài

Ngoài học chính khóa và ôn tập, những HS yếu kém còn được học thêm ở các lớp ôn tập đặc biệt và được dò bài sau tiết học. Việc này giúp HS nắm vững kiến thức căn bản, ghi nhớ bài học và tăng khả năng đậu tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tân Trụ), những HS có kết quả thi học kỳ 1, kiểm tra 1 tiết đạt điểm thấp, ngoài được ôn tập theo chương trình, ở học kỳ 2, các em còn được sắp xếp vào các lớp ôn tập đặc biệt theo từng môn. Qua các lớp ôn tập này, HS một lần nữa được củng cố kiến thức căn bản. GV thường xuyên ôn những phần trọng tâm, giúp các em nắm vững kiến thức. Còn với bài tập, GV cho HS làm lặp đi lặp lại một dạng bài tập căn bản, giúp HS nắm chắc, sau đó mới chuyển sang các dạng khác. Bên cạnh đó, GV tìm hiểu cách học của từng HS, từ đó hướng dẫn phương pháp học hiệu quả hơn nhằm giúp các em có sự tiến bộ trong học tập.

Ngoài lớp ôn tập đặc biệt, nhà trường còn tổ chức dò bài cho những HS chưa thuộc bài, chưa có kỹ năng làm bài, lơ là trong việc học. Từ đó, HS có điều kiện củng cố và hệ thống lại kiến thức được học. Theo đó, sau giờ học, GV sẽ giao phần nội dung cần phải thuộc, HS học tại chỗ và trả bài ngay cho GV.

"Khi dò bài nhóm HS sau giờ học, các em có sự cạnh tranh nên cố gắng học hơn. Đồng thời, nhờ học bài trong điều kiện đặc biệt này, HS cũng nhớ bài kỹ hơn khi học ở nhà. Nắm được những nội dung quan trọng của bài cũ, tạo đà cho các em tiếp thu kiến thức mới dễ dàng hơn" - cô Phạm Thị Kim Liên, GV môn Ngữ văn chia sẻ.

Ngoài chú trọng ôn tập, công tác tư vấn về kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng được các trường tích cực thực hiện. Ngoài ra, nhà trường còn chủ động phối hợp cùng phụ huynh HS trong việc định hướng nghề nghiệp, theo sát ôn tập và động viên, khuyến khích các em.

Với những phương pháp ôn tập hay cũng như có được sự quan tâm của nhà trường, phụ huynh, HS như được tiếp thêm sức mạnh tinh thần, giúp các em mạnh dạn, tự tin trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết