Tiếng Việt | English

01/10/2022 - 08:30

Chú trọng phòng, chống cháy, nổ trong doanh nghiệp

Cháy, nổ thường gây ra thiệt hại nặng nề về tài sản, thậm chí thương vong cho con người. Vì vậy, các doanh nghiệp (DN) thực hiện nghiêm túc và chủ động triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, giúp người lao động an tâm làm việc.

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy tại Công ty Cổ phần Bao bì Tín Thành

Phòng cháy, chữa cháy trong doanh nghiệp ngày càng bảo đảm

Hiện nay, nhiều DN làm tốt công tác PCCC, trong đó, đặc biệt quan tâm đến xây dựng lực lượng tại chỗ, chủ động thành lập và duy trì Đội PCCC một cách hiệu quả. Các DN phối hợp ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội viên và cán bộ, công nhân viên về nghiệp vụ và biện pháp PCCC. Các DN cũng chủ động đầu tư trang thiết bị, phương tiện cơ bản đáp ứng những yêu cầu về an toàn PCCC. Nhờ đó, công tác PCCC tại các DN ngày càng được bảo đảm.

Điển hình thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy, nổ phải kể đến Công ty (Cty) Cổ phần Bao bì Tín Thành (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Là đơn vị kinh doanh, sản xuất bao bì nhựa phức hợp nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ lớn, vì vậy, công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Cty.

Để bảo đảm an toàn trong sản xuất, Cty có các bộ phận kiểm định an toàn thiết bị điện, thường xuyên kiểm tra tình trạng tải trọng của hệ thống máy móc để tránh bị quá tải. Đồng thời, Cty ban hành nội quy PCCC tại các xưởng sản xuất. Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Đội trưởng Đội PCCC Cty Cổ phần Bao bì Tín Thành - Nguyễn Ngọc Trung cho biết: “Đội viên Đội PCCC của Cty gồm 52 người.

Hàng năm, Đội PCCC của Cty được tập huấn nghiệp vụ PCCC cũng như phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Cty. Từ đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, cán bộ, công nhân viên, người lao động về PCCC được nâng cao, chủ động phòng ngừa và ngăn chặn cháy, nổ, góp phần bảo đảm an toàn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chủ động các phương án 

Cty TNHH Tiền Vệ (phường Tân Khánh, TP.Tân An) cũng là một trong những đơn vị làm tốt công tác phòng, chống cháy, nổ. Cty hoạt động trong lĩnh vực gia công hàng may mặc đồng phục Đài Loan. Đi đôi với sản xuất, kinh doanh, những năm qua, công tác phòng, chống cháy, nổ luôn được Cty thực hiện nghiêm túc. Ngay từ khi đi vào hoạt động sản xuất, Cty chủ động thành lập, duy trì hoạt động Đội PCCC và thường xuyên tổ chức các phương án PCCC, bởi đây là yếu tố sống còn của DN.

Chủ nhiệm nghiệp vụ Cty TNHH Tiền Vệ - Khương Đức Nghĩa cho biết: “Hướng đến mục tiêu không để xảy ra cháy, nổ, mất an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Cty phối hợp ngành chức năng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC; tổ chức tập huấn, thực tập tình huống giả định cho đội viên Đội PCCC của Cty. Bởi, phòng, chống cháy, nổ được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chiến lược sản xuất, kinh doanh của Cty”.

Được biết, nội dung tập huấn về công tác PCCC tại các Cty tập trung về nguyên nhân của những vụ cháy, biện pháp phòng cháy cơ bản, biện pháp PCCC ở cơ sở, quy trình tổ chức chữa cháy khi có cháy xảy ra. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Tiền Vệ - Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Thông qua các buổi tập huấn và diễn tập về PCCC giúp đội viên nắm bắt kịp thời một số văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và kiến thức về PCCC; đồng thời, sử dụng thành thạo các dụng cụ, phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở để cứu chữa kịp thời khi có cháy xảy ra.

Ngoài ra, Cty cũng thường xuyên tuyên truyền kiến thức và hướng dẫn người lao động cách sử dụng bình chữa cháy cầm tay nhằm kịp thời xử lý các sự cố ban đầu; bố trí các vị trí tập kết an toàn để công nhân di chuyển đến đó khi không may có sự cố cháy tại nhà xưởng”.

Để phục vụ tốt công tác PCCC, Cty trang bị 35 bình chữa cháy cầm tay, bơm chữa cháy bằng dầu và bơm chữa cháy bằng điện. Định kỳ 3 tháng, Cty kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị PCCC, máy móc, hệ thống điện 1 lần. Cty lắp đặt thiết bị bảo vệ như cầu dao tự động cho hệ thống điện của toàn bộ cơ sở và từng khu vực. Cty còn niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc lá, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi nguy hiểm về cháy, nổ; nghiêm cấm việc đun nấu trong khu vực sản xuất, văn phòng làm việc.

Phòng, chống cháy, nổ là trách nhiệm không của riêng ai mà là của cả DN, tổ chức công đoàn và mỗi người lao động. Mỗi hành động thiết thực, ý thức chủ động trong PCCC của mỗi người sẽ góp phần đẩy lùi nguy cơ cháy, nổ, bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng của DN, người lao động./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích