Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 11:36

Chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng ứng phó dịch bệnh

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan mạnh trên toàn cầu, cùng với cả nước, Long An xây dựng phương án “nóng” cùng với phương án hiện tại để ứng phó dịch bệnh trên diện rộng. Tỉnh tiếp tục triển khai thêm các khu cách ly tập trung sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu.

Quyết tâm chiến thắng đại dịch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Theo đó, mọi điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất đều được chuẩn bị, bảo đảm ứng phó ngay lập tức khi xảy ra dịch bệnh với phương châm “4 tại chỗ”.

Lãnh đạo tỉnh khảo sát việc chuẩn bị triển khai các khu cách ly tập trung nhằm sẵn sàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh

Lãnh đạo tỉnh khảo sát việc chuẩn bị triển khai các khu cách ly tập trung nhằm sẵn sàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Việt Nam đang bước vào giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với cả nước, Long An huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao. Chỉ thị 15/CT-TTg, ngày 27/3/2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Ngành y tế và các sở, ngành liên quan tích cực rà soát, cập nhật phương án huy động nhân lực, cơ sở vật chất, bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu khi ghi nhận ca mắc và sẵn sàng ứng phó khi dịch lây lan trên diện rộng”.

Tại các cuộc họp, các buổi kiểm tra, giám sát, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhận định: “Thời điểm quan trọng này, cách ly xã hội là cần thiết nhằm ngăn chặn hiệu quả việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: “Gia đình cách ly với gia đình, ấp, khu phố cách ly với ấp, khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Vi-rút sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng, chống kịp thời, quyết liệt. Để bảo đảm an toàn, người dân nên ít di chuyển và thay đổi phương thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm bệnh. Chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung đông người cùng một chỗ sẽ bị xử lý nghiêm”.

Chuẩn bị thêm các khu cách ly

Cách ly chính là thực hiện đúng theo 5 nguyên tắc chống dịch (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch). Vì vậy, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, cũng như các địa phương khác, Long An thiết lập các khu cách ly tập trung và bệnh viện (BV) dã chiến để đón người về từ các vùng dịch trên thế giới vào chăm sóc, theo dõi sức khỏe.

Hiện toàn tỉnh có 5 cơ sở cách ly tập trung được đặt tại Trường Quân sự tỉnh (huyện Bến Lức), Đại đội Bộ binh Mộc Hóa (huyện Mộc Hóa), Đại đội Bộ binh Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng), Đại đội Bộ binh Đức Huệ (huyện Đức Huệ) và Đội K73 (thị xã Kiến Tường). Các cơ sở đều bảo đảm về cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết. Trong đó, cơ sở đặt tại Trường Quân sự tỉnh lồng ghép BV dã chiến quy mô 100 giường. Ngoài ra, tỉnh có 4 cơ sở y tế có thể thu dung và điều trị (BV Đa khoa Long An, BV Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười, BV Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa và BV Đa khoa khu vực Cần Giuộc).

Hiện tỉnh chưa ghi nhận ca mắc nhưng nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao. Nhằm sẵn sàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh, tỉnh khảo sát thực tế và triển khai thêm 13 khu cách ly tập trung, quy mô 5.000 người. Trước mắt là triển khai thêm 6 khu cách ly tập trung, quy mô 2.000 người. Đây là các điểm dự phòng để có thể tiếp nhận ngay nhiều ca cách ly (nếu có). Hiện các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện việc tu sửa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuẩn bị nhân lực để sẵn sàng đón người về cách ly (nếu có).

Trước tình hình cấp bách này, mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mỗi người cần thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, hướng dẫn của ngành y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, cùng nhau quyết tâm chiến thắng đại dịch./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết