Tiếng Việt | English

15/10/2021 - 08:32

Chung tay giúp đỡ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch (Bài 2)

Ngoài những thiệt hại về kinh tế, đại dịch Covid-19 còn ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống của người dân, gây nhiều mất mát, đau thương, trong đó có trẻ em. Tại tỉnh Long An, thống kê từ khi có dịch bệnh đến nay có trên 3.500 trẻ là F0, 4.000 trẻ là F1 và 86 trẻ có cha hoặc mẹ hay cả cha mẹ mất vì Covid-19. Chung tay hỗ trợ các em, thời gian qua, các cấp, các ngành luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt để những đứa trẻ này vượt qua nỗi đau, mất mát quá lớn.

Bài 2: Cần sự quan tâm đặc biệt

(tiếp theo kỳ trước và hết)

“Cơn bão” Covid-19 càn quét mấy tháng qua để lại nhiều đau thương, mất mát, trong đó có trẻ em. Thế nhưng, các em không đơn độc trong hành trình vượt qua khó khăn mà các cấp, các ngành và toàn xã hội luôn dang rộng vòng tay, trao hơi ấm, hành trang để các em vững bước trên đoạn đường sắp tới.

Lãnh đạo tỉnh đến thăm, động viên gia đình không may có người thân mất vì Covid-19; đồng thời, mong gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, chăm sóc trẻ thật tốt

Sẻ chia những nỗi đau

Kể từ ngày vợ mất vì nhiễm virút SARS-CoV-2, dường như đêm nào anh Võ Văn Hổ (xã Long An, huyện Cần Giuộc) cũng thức trắng để chăm sóc 2 con nhỏ. Anh lóng ngóng học từ cách ẵm bồng, thay tã, pha sữa đến ru con ngủ. Anh Hổ nói: “7 năm trước, vượt qua nhiều thử thách, vợ chồng tôi làm mâm cơm ra mắt hai bên gia đình rồi về sống với nhau. 7 năm trời ròng rã đợi chờ, cuối cùng vợ tôi cũng mang thai, càng mừng hơn khi đó là thai đôi. Vợ chồng tôi mừng lắm! Ai ngờ tai họa ập đến, vợ tôi sinh con được 3 ngày thì qua đời vì Covid-19”.

Gần 2 tháng qua, bao nhiêu tiền dành dụm anh Hổ cũng vét sạch để mua sữa và tã cho con. Thỉnh thoảng, bạn bè, người thân giúp một ít để anh có tiền trang trải cuộc sống. Biết được hoàn cảnh của gia đình anh Hổ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh có những hỗ trợ ban đầu cho 2 cháu. Anh Hổ cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và địa phương mà cha con tôi có thể trang trải cuộc sống. Tôi sẽ cố gắng thay vợ nuôi 2 con trưởng thành để vợ yên tâm”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai chia sẻ: “Nguồn hỗ trợ ban đầu của các cấp, các ngành tuy không nhiều nhưng là sự quan tâm dành cho những trẻ em không may có cha hoặc mẹ hay cả cha lẫn mẹ mất vì Covid-19. Hy vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp gia đình vơi bớt một phần khó khăn, có thêm động lực vượt qua giai đoạn này.

Ngoài nguồn hỗ trợ ban đầu, căn cứ Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày 15/3/2021 về việc quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho trẻ em được hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng với mức 900.000 đồng/tháng nếu dưới 4 tuổi và 540.000 đồng/tháng với trường hợp đủ 4 tuổi trở lên.

Các em cũng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được miễn, giảm học phí và các khoản khác trong nhà trường cho đến dưới 16 tuổi. Trẻ đủ 16 tuổi đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Đồng thời, căn cứ theo Luật Trẻ em năm 2016, Nghị định 56/2017/NĐ-CP và Nghị định 20/2021/NĐ-CP, trường hợp trẻ mồ côi cả cha mẹ thì được đưa vào diện chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế: Thay thế bởi ông, bà, cô, chú, cậu, dì, người thân; thay thế bởi cá nhân cộng đồng trong xóm, tổ dân phố; thay thế cho nhận con nuôi; thay thế bởi các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội”.

Vì những mầm xanh tương lai của đất nước

Ngay sau khi nắm được thông tin về những trường hợp trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với mong muốn chăm lo lâu dài và toàn diện cho các em, Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch vận động các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu trẻ em không may có cha hoặc mẹ hay cả cha mẹ mất vì Covid-19.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú thông tin: “Hình thức thực hiện của mô hình Đỡ đầu trẻ em không may có cha hoặc mẹ hay cả cha mẹ mất vì Covid-19 là mỗi đơn vị nhận đỡ đầu 1 trẻ đến 18 tuổi, mức hỗ trợ thấp nhất là 500.000 đồng/tháng; đồng thời, các tổ chức Đoàn cơ sở sẽ vận động một tình nguyện viên thường xuyên đến quan tâm, chăm sóc, động viên tinh thần để trẻ có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Điều này giúp các em cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm. 

Hiện nay, Tỉnh đoàn nhận được rất nhiều đơn vị đăng ký và đang lập danh sách để mô hình sớm đi vào cuộc sống. Nhìn chung, tất cả trẻ em có cha hoặc mẹ hay cả cha mẹ mất vì Covid-19 đều sẽ được nhận đỡ đầu đến 18 tuổi”.

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Long An là đơn vị đầu tiên có kế hoạch nhận đỡ đầu 1 trẻ em không may có cha hoặc mẹ hay cả cha mẹ mất vì Covid-19. Hình thức hỗ trợ, hàng tháng hoặc quí, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ đến hỗ trợ tiền và động viên tinh thần trẻ em được đỡ đầu, còn vào đầu năm học mới sẽ hỗ trợ mua sắm quần áo, sách, vở.

Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Long An - Nguyễn Trọng Điệp cho rằng: “Các em nhỏ có người thân mất do Covid-19 là thiệt thòi rất lớn. Việc nhận bảo trợ cho các em suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường là điều nên làm, giúp các em có hành trang vững vàng vào đời. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hy vọng có thể hỗ trợ, chia sẻ với các em như người thân”.

Tại buổi làm việc với Long An vào ngày 08/10, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Lê Tấn Dũng phát biểu: “Trẻ em không may có cha hoặc mẹ hay cả cha mẹ đều mất vì Covid-19 phải gánh chịu nhiều thiệt thòi về vật chất lẫn tinh thần. Chúng ta không nên chỉ quan tâm về việc hỗ trợ vật chất cho trẻ mà cần phải có sự quan tâm đặc biệt về tinh thần. Và tôi thấy Long An đang làm rất tốt những điều này”.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, sự hỗ trợ của cộng đồng, những việc làm thiết thực của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm cùng người dân trên địa bàn tỉnh, hy vọng trẻ mồ côi sẽ phần nào được bù đắp./.

Thực hiện Quyết định số 623/QĐ-LĐTBXH, ngày 29/5/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ cho trẻ em bị nhiễm Covid-19 và trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ 12 trẻ với số tiền 20.160.000 đồng.

- Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động hỗ trợ 32 trẻ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (F0, F1 và mồ côi), với tổng kinh phí trên 43 triệu đồng.

- Hỗ trợ 30 trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19 sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2021 đến nay, mỗi trẻ 1 triệu đồng, nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

- Hỗ trợ 37 trẻ em có cha hoặc mẹ hay cả cha và mẹ mất vì Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2021 đến nay, mỗi trẻ 5.000.000 đồng, nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam,...

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết