Tiếng Việt | English

28/07/2019 - 09:29

Chung tay vì người nghèo

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An triển khai nhiều chương trình, việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành. Qua đó, góp phần lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Giúp người nghèo an cư

Trong căn nhà Đại đoàn kết vừa mới hoàn thành, bà Dương Thị Thu, ngụ xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, không giấu được niềm vui. Trước đây, 3 thành viên trong gia đình bà sống trong căn nhà tạm bợ chưa đầy 25m2, mỗi khi trời mưa to, nhà dột khắp nơi. Cuộc sống khó khăn, bà Thu lại thường xuyên đau ốm nên gia đình không dám nghĩ đến một căn nhà khang trang. 

Tháng 5/2019, gia đình bà Thu được UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết. Bà Thu phấn khởi nói: “Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây dựng được căn nhà khang trang như thế này. Có được căn nhà “che nắng, trú mưa”, vợ chồng tôi mừng lắm! Gia đình tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Ảnh: Nguyễn Dung

Cùng niềm vui khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết còn có gia đình anh Nguyễn Văn Tâm, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ. Căn nhà của anh Tâm đang trong giai đoạn hoàn thành. Anh Tâm bộc bạch: “Có được căn nhà kiên cố là mơ ước của gia đình tôi nhiều năm qua. Thế nhưng, kinh tế gia đình chỉ dựa vào số tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của vợ chồng tôi nên ước mơ ấy nhiều năm vẫn chưa thành hiện thực. Giờ đây, căn nhà đang trong giai đoạn hoàn thành, vợ chồng tôi mừng lắm! Tôi cảm ơn các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ gia đình”. 

Hộ nghèo, cận nghèo là những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành trong hành trình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nhận thức được điều này, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo để chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. 6 tháng đầu năm 2019, UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 12,1 tỉ đồng, trong đó, cấp tỉnh trên 4,1 tỉ đồng; cấp huyện trên 2,3 tỉ đồng và cấp xã trên 5,6 tỉ đồng. Từ số tiền này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây tặng 244 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 10,2 tỉ đồng và sửa chữa 8 căn nhà, tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Không chỉ quan tâm, tạo điều kiện cho người nghèo được an cư, UBMTTQ Việt Nam các cấp còn thực hiện nhiều dự án, đề án nhằm tạo việc làm ổn định cho người nghèo. UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước thực hiện Đề án “Nuôi bò thoát nghèo bền vững”. Theo đó, người nghèo được hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, không trả lãi trong vòng 5 năm, đồng thời mỗi hộ được tặng 1 con bò từ nguồn vận động xã hội hóa của UBMTTQ Việt Nam huyện. Đến nay, đề án hỗ trợ 115 hộ vay với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng.

Trước đây, kinh tế gia đình bà Nguyễn Thị Mười, ngụ ấp Bà Thoại, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, rất ổn định. Thế nhưng, gia đình làm ăn thua lỗ, bà lại bị bệnh nan y nên kinh tế lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất. Biết được hoàn cảnh gia đình, địa phương bình xét thuộc diện hộ cận nghèo, đồng thời hỗ trợ vay vốn từ Đề án “Nuôi bò thoát nghèo bền vững” của UBMTTQ Việt Nam huyện. Bà Mười tâm sự: “Nhờ được tham gia Đề án “Nuôi bò thoát nghèo bền vững”, gia đình tôi có thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Thời gian qua, gia đình tôi bán 2 con bò được trên 30 triệu đồng; hiện nay còn 3 con bò sinh sản, trị giá trên 60 triệu đồng. Hy vọng đàn bò phát triển tốt, gia đình tôi sẽ vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới”.

Bà Nguyễn Thị Mười có cuộc sống ổn định nhờ Đề án “Nuôi bò giảm nghèo bền vững” của UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Hùng, hiện nay, huyện có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo như bếp ăn từ thiện, tiếp sức đến trường, chung tay vì cộng đồng,... Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm qua từng năm”.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của tỉnh nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành. Qua đó, phong trào không chỉ giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống mà còn xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt và mô hình hay trong công tác giảm nghèo. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ - Hồ Thanh Lợi cho biết: “Thị trấn xác định việc huy động sự đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, mạnh thường quân, nhà hảo tâm là nội dung quan trọng tạo nên hiệu quả của phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bên cạnh đó, thị trấn khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu có đóng góp tích cực cho Quỹ Vì người nghèo, từ đó tạo sự lan tỏa trong xã hội. Nhờ vậy, hiện nay, hộ nghèo của thị trấn chỉ còn 1,65%; cận nghèo trên 4,7%”. 

Bên cạnh kết quả, việc thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh vẫn còn khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng chủ yếu chuyển sang hộ cận nghèo, nguy cơ tái nghèo, phát sinh nghèo còn cao, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa và biên giới. Một số người nghèo còn tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thiếu ý chí vươn lên thoát nghèo. Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác vận động cán bộ, công nhân viên chức, lao động tham gia Quỹ Vì người nghèo,...

Theo thông tin từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam các cấp phối hợp cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tiếp tục hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết và sửa chữa nhà cho người nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo, trong đó tập trung vào các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao,…

Hy vọng, với những giải pháp thiết thực, cụ thể, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau” ngày càng đi vào cuộc sống, góp phần tích cực trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết