Tiếng Việt | English

10/02/2020 - 20:35

Chung tay xây dựng đời sống văn hóa

Mục đích xây dựng đời sống văn hóa là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong các mối quan hệ gia đình và xã hội, đồng thời phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Và thời gian qua, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An làm tốt việc này.

Ông Trần Thanh Bảy tự hào nói: “Người dân ấp Nguyễn Sơn đua nhau trồng hoa, cây xanh trong nhà và cả các tuyến đường liên xóm, liên ấp”
Ông Trần Thanh Bảy tự hào nói: “Người dân ấp Nguyễn Sơn đua nhau trồng hoa, cây xanh trong nhà và cả các tuyến đường liên xóm, liên ấp”

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Thạnh - Dương Thị Bích Tuyền cho biết: “Cuối năm 2018, huyện có 9 xã văn hóa và 1 thị trấn văn minh đô thị. Tuy nhiên, tháng 6-2019, UBND tỉnh chỉ đạo dừng thực hiện xã văn hóa chuyển tiếp sang xã văn hóa, nông thôn mới (VH,NTM). Vì vậy, cuối năm 2019, huyện phúc tra công nhận 2 xã VH,NTM là Tân Thành và Bắc Hòa theo Thông tư số 17/2011/TT-BVHTTDL, ngày 02/12/2011 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Còn những xã đã đạt chuẩn văn hóa, thường trực Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện luôn tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các giải pháp trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa và xã văn hóa gắn xã nông thôn mới. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương”.

Năm 2019 là năm đáng nhớ nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành, bởi xã đã đạt các tiêu chí xã VH,NTM. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Và điểm nổi bật trong hành trình xây dựng xã VH,NTM Tân Thành là kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn thay đổi, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Để đạt kết quả này, Tân Thành luôn phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong việc thực hiện các phong trào do địa phương phát động.

Bà Đỗ Thị Bé Hai (xã Tân Thành) cho biết: “Những năm qua, gia đình tôi không chỉ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động như hiến đất làm đường, xây cầu giao thông nông thôn; vận động người dân thực hiện tốt các quy ước ấp văn hóa;... Với những việc làm thiết thực trên, gia đình tôi nhiều năm liền được bình xét gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương”.

Ngược về xã Nhơn Hòa Lập, chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Thanh Bảy (ấp Nguyễn Sơn). Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là khuôn viên nhà rực rỡ màu của hoa trang, mười giờ,... Ông Bảy tự hào nói: “Người dân ấp Nguyễn Sơn chúng tôi đua nhau trồng hoa, cây xanh trong nhà và cả những tuyến đường liên ấp, liên xóm. Sau những giờ làm việc vất vả, người dân chỉ cần ngắm hoa, hít thở không khí trong lành là đủ vui, mệt nhọc đều tan biến. Hơn hết, trồng hoa còn giúp tình cảm gia đình và tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt”.

Được biết, những năm qua, huyện Tân Thạnh đặc biệt quan tâm đến tiêu chí môi trường, nhất là cảnh quan môi trường. Cụ thể, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể xây dựng rất nhiều mô hình như Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường; lò đốt rác gia đình; thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật,... Trong đó, mô hình Tuyến đường hoa nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ nhân dân. Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Hòa Lập - Lê Phước Vẹn cho biết: “Xã luôn xác định nâng chất các tiêu chí xã VH,NTM là nhiệm vụ quan trọng, nhất là tiêu chí môi trường. Đây là tiêu chí không tốn nhiều kinh phí nhưng cần nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân mới thực hiện tốt, duy trì lâu. Xác định được vấn đề này, xã đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng tuyến đường hoa, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, phân loại rác thải tại nguồn, vệ sinh khuôn viên nhà cửa sạch sẽ,... Nhờ vậy, tiêu chí môi trường được giữ vững nhiều năm qua”.

Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn thay đổi; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; các phong trào do địa phương phát động được nhân dân đồng tình, hưởng ứng;... tất cả là nhờ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thật sự đi vào cuộc sống./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết