Tiếng Việt | English

01/01/2020 - 16:01

Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Hút thuốc lá (TL) là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, gây tổn thất về kinh tế đối với gia đình và xã hội. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường không khói TL.

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được các sở, ngành quan tâm thực hiện
Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được các sở, ngành quan tâm thực hiện

Phòng, chống tác hại thuốc lá 

Thực thi Luật Phòng, chống tác hại TL (PCTHTL), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; quy định không hút TL tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ và triển khai thực hiện tại tất cả đơn vị trực thuộc. Đồng thời, đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút TL trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn khu dân cư vào quy ước, hương ước gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Sở còn tổ chức tuyên truyền về PCTHTL và các biện pháp hạn chế sử dụng TL vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; quy định việc hạn chế cảnh diễn viên sử dụng TL trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình. Việc kiểm tra, hướng dẫn mọi người thực hiện đúng quy định về cấm hút TL tại các điểm diễn ra lễ hội, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; treo biển cấm có chữ hoặc biểu tượng cấm hút TL tại các địa điểm cấm hút TL cũng được quan tâm thực hiện.

Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Tuấn Kiệt thông tin: “Thời gian tới, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, sở tiếp tục đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút TL tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa thông tin, tuyên truyền về PCTHTL và các biện pháp hạn chế sử dụng TL vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Sở tăng cường kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị, cơ sở treo biển cấm hút TL tại các địa điểm cấm hút TL như nơi làm việc, quán bar, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch; đồng thời, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTHTL”. 

Hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá được Bệnh xá Công an tỉnh chú trọng

Hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá được Bệnh xá Công an tỉnh chú trọng

Môi trường làm việc không khói thuốc lá 

Việc xây dựng môi trường làm việc không khói TL góp phần xây dựng nếp sống văn minh cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Môi trường làm việc không khói thuốc còn hạn chế được các nguy cơ cháy, nổ, giảm được chi phí vệ sinh môi trường.

Phó Trưởng phòng Hậu cần kiêm Trưởng Bệnh xá Công an tỉnh - Phạm Thị Minh Trang cho biết: “Các cấp ủy Đảng, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt báo sáng, các cuộc họp, hội nghị, giao ban, sinh hoạt chính trị, thời sự. Năm 2019, ngành thực hiện được 68 cuộc với hơn 2.250 lượt cán bộ, chiến sĩ tham dự. Hoạt động truyền thông còn thực hiện bằng việc chạy bảng chữ điện tử tại trụ sở Công an tỉnh và treo băng rôn tuyên truyền ở cổng trụ sở làm việc tại những nơi đơn vị đóng quân độc lập. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật PCTHTL, quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc; quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút TL”.

Nhờ chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác PCTHTL tại các đơn vị có chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về PCTHTL được nâng cao, ý thức chấp hành việc không hút lá tại nơi làm việc được thực hiện nghiêm túc. Một số cán bộ, chiến sĩ giảm dần và bỏ được thói quen hút TL; không phát sinh trường hợp người hút TL mới.

Anh Trần Văn To - Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, chia sẻ: “Tôi hút TL khoảng 10 năm, mỗi ngày hút 2 gói. Năm 2001, tôi quyết tâm bỏ TL.Bởi, hút TL không có lợi mà còn tốn tiền và có hại cho sức khỏe. Sau khi bỏ TL, tôi thấy sức khỏe được cải thiện và tăng cân nhiều. Muốn bỏ TL thì cần phải có ý chí và quyết tâm cao.Vì vậy, những ai không biết hút thuốc lá thì đừng tập tành.Nếu đã hút thì nên bỏ vì hút TL gây ra nhiều bệnh nguy hiểm”.

Thời gian tới, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tiếp tục duy trì hoạt động tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Các đơn vị chú trọng kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút TL tại nơi làm việc, căngtin, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật PCTHTL.

Cũng theo bà Phạm Thị Minh Trang, ngành sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành; lồng ghép việc kiểm tra tình hình thực hiện Luật PCTHTL thuộc lĩnh vực được phân công theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các Nghị định xử phạt khác liên quan đến PCTHTL; đồng thời, lồng ghép nội dung kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL vào kế hoạch thanh, kiểm tra hàng năm của đơn vị.

Môi trường làm việc không khói TL giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người lao động; đồng thời, giúp người nghiện TL có thêm quyết tâm bỏ thuốc. Để xây dựng môi trường không khói TL, rất cần sự nỗ lực, vào cuộc của tất cả cơ quan, ban, ngành, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện, trong đó quan trọng vẫn là ý thức tự giác và quyết tâm “nói không với TL” của mỗi người./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích