Tiếng Việt | English

10/08/2017 - 11:21

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Cách đây 56 năm, ngày 10/8/1961, “trận mưa” hóa chất đầu tiên của quân đội Mỹ trút xuống tỉnh Kon Tum - Tây Nguyên. Trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học xuống miền Nam Việt Nam, trong đó có 61% là chất độc da cam (CĐDC), làm hơn 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, 3 triệu người là nạn nhân của hóa chất độc hại này, trong đó, Long An có 1.525 nạn nhân.

Chất độc hóa học để lại những hậu quả, di chứng nặng nề trong nhiều thế hệ người Việt Nam bị phơi nhiễm. Có rất nhiều người sinh ra sau khi chiến tranh kết thúc, cho đến thế hệ hôm nay vẫn bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư,... Những nạn nhân và gia đình họ phải gánh chịu những phận đời hết sức thương tâm; nỗi đau da cam hết sức nghiệt ngã, dai dẳng, không lành sẹo; rất nhiều nạn nhân phải sống nhờ sự cưu mang, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Nỗi đau da cam đã đánh thức lương tri của những người tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Ở một đất nước vốn có truyền thống đoàn kết và trải qua cuộc chiến đầy gian khổ, hy sinh như nước ta thì tình cảm và sự chia sẻ với các nạn nhân CĐDC càng được quan tâm đặc biệt. Nước ta chọn ngày 10/8 hàng năm là Ngày Vì nạn nhân CĐDC nhằm giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi các nạn nhân. Ở Long An, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin được thành lập ở nhiều địa phương.

Bên cạnh chế độ, chính sách của Nhà nước, hội phối hợp các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội cùng vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân đóng góp vào Quỹ Nạn nhân CĐDC/dioxin; chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân bằng những việc làm thiết thực: Hỗ trợ vay vốn làm ăn, tặng nhà tình thương, xe lăn, học bổng, quà trị giá nhiều tỉ đồng (từ đầu năm đến nay, giá trị quà tặng trên 6,7 tỉ đồng),... qua đó, tạo điều kiện cho nạn nhân tự lực vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân CĐDC 10/8 hàng năm, nhắc nhở mọi người quan tâm, giúp đỡ nạn nhân CĐDC, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau; đồng thời là dịp gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh nhân loại trước những hậu quả đau thương của chiến tranh, môi trường mà con người gây ra cho nhân loại, từ đó, biết nâng niu giá trị của hòa bình, nhân rộng mầm thiện.

Hãy hướng trái tim nhân ái về những nạn nhân CĐDC!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết