Tiếng Việt | English

31/03/2020 - 13:46

Chuyển biến tích cực từ mô hình “1+5”

Trong 2 năm qua, mô hình “1+5” hay còn gọi là mô hình “Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật theo tiêu chí 1+5” được UBMTTQ Việt Nam xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An phối hợp các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Năm 2019, mô hình đã được nhân rộng trên toàn huyện.

Đáp ứng tình hình địa phương

Bình Hòa Tây là 1 trong 2 xã biên giới của huyện Mộc Hóa, có đường biên giới dài 4,5km, giáp ranh xã Tà Nốt, huyện Kong Pong Ro, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Bên cạnh đó, địa bàn xã còn tiếp giáp thị xã Kiến Tường, nơi tập trung đông dân cư, nên các đối tượng rất dễ lợi dụng để tăng cường các hoạt động chống phá và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. 

Những năm trước đây, dù tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã được duy trì, giữ vững ổn định, tuy nhiên, trong từng thời điểm, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tội phạm và vi phạm pháp luật tuy có giảm nhưng vẫn còn xảy ra. Tệ nạn xã hội phát sinh và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tình hình thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy dạng đá,...

Hình thức sân khấu hóa góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Để chủ động, tăng cường công tác vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật và hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tháng 3-2018, UBMTTQ Việt Nam xã xin chủ trương triển khai mô hình “Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật theo tiêu chí 1+5”. Qua 2 năm thực hiện, mô hình đã tạo những chuyển biến rất đáng phấn khởi, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh cho biết, mô hình “1+5” có nghĩa là “1” tuần MTTQ và các ngành, đoàn thể xã đến gặp “5” hộ gia đình có con em, người thân là thanh, thiếu niên vi phạm hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật. Mục đích là để tuyên truyền, vận động và giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người vi phạm pháp luật hoặc có biểu hiện vi phạm để họ có ý thức chấp hành tốt pháp luật, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự địa phương.

Theo kế hoạch, mỗi tuần, MTTQ, các ngành, đoàn thể và Công an xã trực tiếp đến gặp gỡ ít nhất 5 hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và cảm hóa, giáo dục trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đối tượng cần tập trung cảm hóa, giáo dục là người chấp hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo; người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; đối tượng vi phạm hành chính; đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật;...

Mang lại hiệu quả thiết thực

Lực lượng tham gia thực hiện mô hình gồm có lãnh đạo công an, MTTQ, các tổ chức thành viên, Hội Người cao tuổi và Công đoàn xã. Trưởng Công an xã - Nguyễn Minh Luông thông tin: “Mỗi cuộc gặp gỡ với các gia đình phải có ít nhất 4 ngành tham gia, trong đó Công an và MTTQ luôn bảo đảm, các ngành, đoàn thể khác sẽ thay đổi tùy theo đối tượng. Nếu gia đình là thành viên của hội, đoàn thể nào thì lãnh đạo đoàn thể đó chủ trì buổi gặp gỡ.Ngoài ra, còn có trưởng ấp hoặc người có uy tín trong cộng đồng cùng tham gia”.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Luông, với mỗi gia đình có thể tiếp xúc một hoặc nhiều lần tùy vào tình hình khắc phục, sửa chữa của người vi phạm, đặc biệt gặp gỡ thường xuyên hơn đối với gia đình có thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy. Mặt khác, lực lượng còn thông báo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm. Qua đó, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của gia đình và của người khác, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân tham gia tích cực mô hình 1+5

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Tây 2 - Trương Hoài Phong chia sẻ, từ khi triển khai thực hiện mô hình “Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật theo tiêu chí 1+5”, đã tác động tích cực đến ý thức của người dân trên địa bàn. Các gia đình thấy được sự quan tâm của Đảng, chính quyền đối với nhân dân và ngày càng ý thức hơn trong việc giáo dục con, cháu trong gia đình.Riêng các đối tượng được cảm hóa, giáo dục xóa dần sự mặc cảm, hòa nhập tốt với cộng đồng, hạn chế việc tái phạm hoặc vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội”.

Anh Trương Hoài Phong cũng cho hay, trên địa bàn ấp Bình Tây 2 có trường hợp anh B.H.T trước đây phạm tội hình sự và đã chấp hành xong án phạt tù. Sau khi trở về địa phương, được sự giới thiệu, giúp đỡ của ban ấp và các ngành, đoàn thể, anh T. tìm được công việc với thu nhập ổn định. Hiện nay, anh làm công nhân tại xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường. Trong quá trình sinh sống tại địa phương, anh có sự thay đổi tích cực trong hành vi, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với những kết quả đã đạt, mô hình “Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật theo tiêu chí 1+5” của xã Bình Hòa Tây được Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện và tỉnh kiểm tra, phúc tra và đánh giá cao tính hiệu quả trong công tác quản lý, giáo dục người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, làm hạn chế các nguyên nhân, điều kiện phạm tội, phát sinh tệ nạn xã hội và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Tây - Hoàng Thị Thùy Như phấn khởi cho biết: Nhiệm kỳ 2015-2020, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã tiếp tục được giữ vững ổn định. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có bước phát triển và nâng cao chất lượng, 5 năm liền, phong trào của xã được xếp loại vững mạnh tiêu biểu. Đặc biệt, năm 2019, xã còn được UBND tỉnh tặng cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

Những năm gần đây, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã Bình Hòa Tây tiếp tục được giữ vững ổn định, tội phạm vi phạm pháp luật được kiềm chế, tệ nạn xã hội mà đặc biệt là tình hình sử dụng trái phép chất ma túy giảm (qua kiểm tra, chỉ phát hiện 2/9 đối tượng vi phạm so với năm trước). UBND, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện đã tổ chức hội nghị nhân rộng việc thực hiện mô hình trên toàn huyện vào quí I-2019 và được các xã nghiêm túc đồng loạt triển khai thực hiện.

Nhân Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lần thứ 14 năm 2019 điểm Bình Tây 2 của xã Bình Hòa Tây, Công an xã phối hợp MTTQ và các đoàn thể xã tổ chức sân khấu hóa diễn tập nhằm giúp đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật theo tiêu chí 1+5”. Đây cũng là một hình thức rất hiệu quả để tuyên truyền, vận động, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật hoặc có biểu hiện vi phạm, giúp họ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giữ vững an ninh, trật tự địa phương và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết