Tiếng Việt | English

19/06/2021 - 15:55

Chuyện đời, chuyện nghề của những nữ nhà báo

Nghề báo thường gắn với những chuyến đi, đôi khi công việc cũng khá áp lực. Để ngày càng vững nghề, những người làm báo luôn nỗ lực hết mình. Riêng các nữ nhà báo (NB) còn phải nỗ lực nhiều hơn để vừa được sống với đam mê nghề nghiệp, vừa làm tốt vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình.

Nhà báo Thúy Phương (Báo Long An)

Nhà báo Thúy Phương (Báo Long An)

Đi và viết bằng tất cả niềm đam mê

Nghề báo nhiều vất vả, áp lực nhưng mang những trải nghiệm thú vị. NB Thúy Phương (Báo Long An) chia sẻ, từ khi còn là học sinh cấp 2, chị đã ấn tượng với hình ảnh những phóng viên, biên tập viên hiện trường trên chương trình Thời sự 19 giờ của Đài VTV3. Cũng từ đó, chị yêu thích và nuôi dưỡng niềm đam mê nghề báo cho đến bây giờ. Đã có lúc tưởng chừng phải tạm gác niềm đam mê khi chị được gia đình định hướng theo một con đường khác. Tuy vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, chị xin vào làm tại công ty truyền thông với công việc chính là đưa tin các sự kiện. Sau đó, chị vào làm ở Báo Long An và gắn bó với nghề cho đến hiện nay.

“Hơn 9 năm làm nghề, tôi hiểu rằng, công việc của mình thật sự có ý nghĩa khi gắn với những chuyến đi, những trải nghiệm mà ở mỗi nơi đều để lại kỷ niệm vui, buồn mãi chẳng thể nào quên. Có khi là niềm vui trọn vẹn nhưng lắm lúc là nỗi buồn, để rồi sau mỗi bài viết, tôi lại có thêm động lực để gắn bó và yêu nghề này hơn” - NB Thúy Phương chia sẻ.

So với các đồng nghiệp nam, các NB nữ chịu nhiều áp lực hơn. Là phụ nữ “chân yếu tay mềm” nhưng họ vẫn tự chạy xe hàng trăm cây số, vượt qua những con đường gồ ghề, trơn trượt, những cây cầu “lỗi nhịp”, có khi lặn lội qua những cánh đồng, dầm những trận mưa to,… để đến nơi cần thu thập thông tin. Chuyện NB nữ đến các xã vùng sâu, biên giới tác nghiệp, đến khi trở về nhà thì trời đã sập tối là chuyện rất đỗi bình thường. Đó là chưa kể nhiều lần xe chẳng may bị cán đinh phải dắt bộ hàng kilômét hay những lúc bị té ngã trầy trụa khắp người,… Vất vả là vậy, nhưng vì niềm đam mê, các NB nữ vẫn vượt qua tất cả khó khăn, thử thách để bám trụ với nghề.

Gắn bó với nghề báo hơn 20 năm, từng trải qua nhiều vị trí ở nhiều phòng khác nhau nhưng ở vị trí nào, NB Hồng Xuyến (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chị bộc bạch: “Nữ NB bận rộn với những chuyến đi để bảo đảm yêu cầu thông tin được kịp thời cũng như lịch phát sóng các chuyên mục, chương trình truyền hình,… Sự bận rộn và áp lực công việc khiến người làm nghề dễ bị stress, mệt mỏi. Thế nhưng, khi chương trình của mình được phát sóng và nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả, tạo được dư luận xã hội thì mọi vất vả, mệt nhọc đều tan biến. Đó cũng là động lực để những nữ NB có thêm tinh thần, sức mạnh để tiếp tục đi và viết bằng tất cả đam mê của mình”.

Giữ lửa hạnh phúc gia đình

Áp lực về thời gian là điều mà bất kỳ một NB, phóng viên nào cũng trải qua. Trong nghề báo, mỗi thông tin tuyên truyền đều phải chính xác, trung thực và khách quan. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, để tạo uy tín, thu hút bạn đọc và người xem, các cơ quan truyền thông phải cạnh tranh để thông tin nhanh, nhạy, chính xác, bám sát dòng thời sự. Do đó, NB phải luôn trong tư thế sẵn sàng đi, đến và chọn lọc thông tin để viết.

Ít ai biết rằng, để có được những chương trình truyền hình hoặc những bài báo đến với khán giả, độc giả,… những NB, phóng viên đã nỗ lực rất nhiều, không ngại khó khăn, vất vả. Đặc biệt, với những NB nữ đã lập gia đình, sự nỗ lực ấy phải gấp đôi, gấp ba đồng nghiệp để vừa hoàn thành công việc, vừa làm tốt vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình. Để có thể an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao và thành công với nghề, ngoài năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nữ NB còn cần có một hậu phương thấu hiểu và sẻ chia.

Gia đình luôn là điểm tựa giúp nhà báo Hồng Xuyến an tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao

Gia đình luôn là điểm tựa giúp nhà báo Hồng Xuyến an tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao

NB Thúy Phương cho biết, hiện nay, chị sống cùng cha mẹ, chồng và 2 con nhỏ. Đề cập đến bí quyết để cân bằng giữa công việc và gia đình, chị chia sẻ: “Không ít lần tôi về nhà trong tâm trạng rối bời vì áp lực công việc. Mỗi lần như vậy, tôi đều chủ động chia sẻ với chồng để anh hiểu và tạo điều kiện cho tôi có thêm thời gian làm việc; đồng thời, không chấp nhất những cơn cáu giận vô cớ của tôi. Từ khi có con, tôi đã thay đổi thói quen viết bài ban đêm thành dậy sớm viết hoặc chỉ làm việc vào ban ngày để khi về đến nhà là dành thời gian cho gia đình. Tôi cảm thấy may mắn khi được gia đình hiểu và sẻ chia”.

Tương tự, NB Hồng Xuyến cũng có những người thân trong gia đình thật tâm lý và thấu hiểu nghề nghiệp của chị. Đặc biệt, chồng chị cũng là NB nên rất cảm thông và luôn chủ động chia sẻ việc nhà mỗi khi chị bận rộn với công việc. “Những phụ nữ làm nghề báo như chúng tôi luôn thầm cảm ơn gia đình đã cảm thông, động viên và chia sẻ những gánh nặng để chúng tôi có thể dung hòa giữa chuyện nghề và giữ lửa hạnh phúc gia đình” - NB Hồng Xuyến tâm sự.

Nghề báo khá vất vả, chịu nhiều áp lực, thậm chí có khi còn đối mặt với hiểm nguy và tai nạn nghề nghiệp. Nhưng bằng tình yêu nghề, khát khao được đi và viết, những nữ NB vượt qua mọi rào cản, gian nan, thử thách để tiếp tục cống hiến hết mình trên con đường đã chọn./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết