Tiếng Việt | English

29/02/2016 - 09:47

Chuyển đổi từ cây thanh long ruột trắng sang trồng thanh long ruột đỏ liệu có an toàn?

Thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã chuyển sang trồng cây thanh long ruột đỏ thay thế cho diện tích cây thanh long ruột trắng trước đây. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này liệu có an toàn?

Dùng cơ giới hóa để phá bỏ diện tích thanh long ruột trắng

Nguyên nhân, một số hộ trồng cây thanh long ruột trắng lâu năm dẫn đến tình trạng dễ nhiễm bệnh, năng suất thấp nên cần thay thế; một số hộ khác do thấy giá bán thanh long ruột đỏ khá cao nên đã phá bỏ diện tích thanh long ruột trắng để trồng lại thanh long ruột đỏ, mặc dù một số diện tích chỉ mới trồng được 3-4 năm.

Đến nay diện tích trồng thanh long trên địa bàn tỉnh khoảng 7.280ha, trong đó số diện tích cho trái khoảng 3.647ha, thanh long ruột đỏ chiếm gần 50% diện tích. Hiện nay thanh long ruột trắng có giá dao động từ 8.000 –13.000 đồng/kg còn ruột đỏ khoảng 17.000 –20.000 đồng/kg. Châu Thành là huyện có diện tích thanh long nhiều nhất tỉnh với khoảng 6.500ha.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện, tình hình chuyển đổi thanh long ruột trắng sang thanh long ruột đỏ đã xảy ra trên địa bàn, nhất là khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán. Phòng NN-PTNT huyện đang theo dõi tình hình để tổng hợp diện tích chuyển đổi và báo cáo cho các cấp lãnh đạo để có định hướng phù hợp. Đa phần, nông dân thay thế những diện tích thanh long ruột trắng trồng lâu năm năng suất bị giảm, tuy nhiên người dân chỉ chuyển đổi dần dần chứ không đồng loạt nên vẫn bảo đảm việc sản xuất của mình.


Thanh long ruột đỏ chiếm gần 50% diện tích. Ảnh: Lê Đức

Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ ấp Long Hòa, xã Long Trì, huyện Châu Thành cho biết: “Gia đình tôi trồng khoảng 3 công thanh long ruột trắng khoảng 4 năm nay. Do giá thành của thanh long ruột đỏ cao nên tôi quyết định phá bỏ 2 công thanh long ruột trắng để trồng lại ruột đỏ. Mình chuyển từ từ để vừa bảo đảm sản xuất và vừa đáp ứng được mục đích đặt ra”.

Còn ông Nguyễn Thành Nhơn, ngụ ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, chia sẻ: “Tôi trồng gần 1ha thanh long ruột trắng đã hơn 10 năm nên năng suất giảm, cộng với việc giá ruột đỏ cao hơn nhiều nên tôi đang bắt đầu phá bỏ thanh long ruột trắng để trồng thanh long ruột đỏ. Gia đình chỉ mới chuyển đổi 4 công ruột trắng. Để xem tình hình thị trường thời gian tới như thế nào mới quyết định có chuyển tiếp diện tích còn lại hay không, để bảo đảm việc sản xuất của gia đình”.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh – Đinh Thị Phương Khanh thông tin: “Thời gian qua, việc chuyển đổi được sở chú ý theo dõi để nắm tình hình thực tế. Sở khuyến cáo nông dân không nên chuyển đổi hàng loạt, phải theo dõi sát sao tình hình thị trường của thanh long. Hơn nữa, thanh long ruột đỏ tuy giá thành cao nhưng năng suất không bằng thanh long ruột trắng, lại dễ nhiễm bệnh nên việc chăm sóc khó khăn. Phần lớn, thanh long trong tỉnh mới chỉ xuất bán được ở thị trường Trung Quốc, còn các nước ở Châu Âu, Mỹ,…đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe nên chúng ta chưa tiếp cận được nhiều. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ nông dân hơn nữa về kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long,… để có thể dễ dàng tìm kiếm được nhiều thị trường mới, yên tâm cho việc sản xuất”./.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết