Tiếng Việt | English

08/04/2017 - 01:20

Chuyên gia hoài nghi việc Philippines triển khai quân ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: EPA/TTXVN)

The Philippine Star đưa tin một số chuyên gia đã thể hiện sự hoài nghi về tính nghiêm túc của việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ thị cho quân đội nước này đóng quân tại ít nhất chín đảo mà Manila kiểm soát trái phép ở Biển Đông.

Theo nhà phân tích chính trị Lyle Morris của Tổ chức nghiên cứu chính sách RAND Corporation, việc đóng quân ở các hòn đảo trong khu vực (biển tranh chấp trên) có thể đặt Philippines vào con đường chiến tranh với Trung Quốc.

Bình luận trên tài khoản mạng xã hội Twitter, chuyên gia Morris nói: "Tôi không hề coi trọng tuyên bố này (của ông Duterte)."

Trong khi đó, bà Bonnie Glaser, chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) có trụ sở ở Washington, đã so sánh chỉ thị của Tổng thống Philippines về điều quân đồn trú ở các đảo ở Biển Đông như là việc ông hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử là sẽ lái môtô nước ra vùng biển tranh chấp.

Chuyên gia luật quốc tế và là giáo sư tại Đại học Hofstra ở New York Julian Ku nhận định rằng chỉ thị trên của ông Duterte dường như hợp lý nếu ông ấy nghiêm túc về điều đó. Tuy nhiên, sự rủi ro chính sẽ là việc Bắc Kinh hướng đến hành động quân sự hóa ở Bãi Scarborough để trả đũa chỉ thị của ông Duterte./.  

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết