Tiếng Việt | English

14/09/2020 - 10:24

Chuyện giảm nghèo ở Vĩnh Châu B

Để giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, cách tốt nhất là trao cho họ “chiếc cần câu”. Đó có thể là nguồn vốn vay ưu đãi, kỹ thuật hoặc định hướng sản xuất có hiệu quả kinh tế cao,... Đây cũng là tất cả những gì xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã làm để giảm được trên 6,8% hộ nghèo trong vòng 7 năm.

1 năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Sỷ (ấp 4, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng) không còn là hộ nghèo của xã nữa. Với đàn trâu hơn 10 con, vừa là trâu thịt, vừa là trâu sinh sản, vợ chồng anh đã ổn định cuộc sống. Anh Sỷ kể: “Gia đình tôi không có ruộng đất, chủ yếu đi làm thuê. Sau đó, được Hội Nông dân xã tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mua 2 con trâu về nuôi. Vợ chồng tôi chắt chiu gầy dựng, giờ cũng ổn rồi”. Đàn trâu nhà anh được chăn thả ở xã Tân Phước (huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp). Nhờ chăm chỉ lao động và có nguồn thu ổn định từ việc nuôi trâu, gia đình anh có đủ tiền lo cho con ăn học và chính thức thoát nghèo.

Trường hợp của anh Sỷ tại Vĩnh Châu B không hề hiếm khi địa phương luôn quan tâm đến việc giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu B - Châu Phú Hiệp cho biết: “Việc hỗ trợ người nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội luôn được chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ làm kinh tế nhỏ, lẻ tăng thu nhập gia đình, giải quyết việc làm, thoát nghèo bền vững”.

Xác định thế mạnh của địa phương là sản xuất nông nghiệp nên Vĩnh Châu B vận động người dân chuyển đổi dần sang hình thức sản xuất tập trung theo mô hình cánh đồng lớn. Ảnh: Văn Đát

Vĩnh Châu B là xã thuần nông, cây trồng chính là cây lúa. Những năm gần đây, con cá tra bột và một số loại cây ăn trái bắt đầu “bén duyên” tại vùng đất này. Để giúp người dân nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, địa phương tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo, tập huấn chuyên đề về cây lúa, nuôi thủy sản nước ngọt,...

Xác định thế mạnh của địa phương là sản xuất nông nghiệp nên Vĩnh Châu B vận động người dân chuyển đổi dần sang hình thức sản xuất tập trung theo mô hình cánh đồng lớn. Bên cạnh đó, địa phương còn phối hợp doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân, góp phần giúp nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Phát được thành lập đã thực hiện tốt việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản tại địa bàn xã. Theo đó, hợp tác xã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Phân bón Đại Phát và Công ty TNHH ADC để cung ứng vật tư nông nghiệp và thu mua nông sản cho nông dân. Ngoài ra, xã còn có 4 tổ hợp tác khác. Trong năm 2020, một hợp tác xã trồng nấm rơm sạch vừa mới được thành lập, dự kiến sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc giúp người dân phát triển kinh tế, đặc biệt với các hộ có ít đất sản xuất và quá tuổi lao động.

Vĩnh Châu B là xã thuần nông, cây trồng chính là cây lúa, những năm gần đây, con cá tra bột và một số loại cây ăn trái bắt đầu “bén duyên” tại vùng đất này. Ảnh: Văn Đát

Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Châu B - Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Ngoài những nỗ lực hỗ trợ tiếp cận vốn, kỹ thuật,... địa phương còn chú trọng vận động xã hội hóa giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế tốt hơn. Trong Chương trình Hỗ trợ bò giống của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, hội viên nông dân trong xã cũng có một số hộ được nhận hỗ trợ. Đó là “chiếc cần câu” giúp họ vơi bớt khó khăn”. Sau nhiều năm nỗ lực, tỷ lệ hộ nghèo của xã Vĩnh Châu B giảm nhiều, từ 8,22% (năm 2013) còn 1,4% hộ nghèo đa chiều (năm 2020). Thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã hiện là 42,26 triệu đồng/năm.

Ông Châu Phú Hiệp cho biết thêm, thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp để phát triển sản xuất, duy trì, phát triển các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu ở xã./.

Sau nhiều năm nỗ lực, tỷ lệ hộ nghèo của xã Vĩnh Châu B giảm nhiều, chất lượng cuộc sống người dân cũng được nâng lên

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết