Tiếng Việt | English

23/09/2021 - 16:14

Chuyến tình nguyện đặc biệt của những chư tăng trẻ

Tạm thay chiếc áo nâu sòng bằng những bộ đồ bảo hộ màu xanh, màu trắng của ngành Y tế, 1 tháng qua, 10 chư tăng thuộc Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định tình nguyện vào tâm dịch Long An, cùng đội ngũ cán bộ y tế tỉnh Thái Nguyên làm nhiệm vụ tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thiết lập. Tất cả đều nỗ lực hết mình vì những người bệnh, để rồi mỗi ngày qua đi, những trang nhật ký được ghi lại với bao cảm xúc lắng đọng.

“Long An, ngày 17/8/2021...

 Có lẽ cũng lâu lắm rồi, mình không viết nhật ký vì hằng ngày với bao công việc, nhưng lần này là chuyến đi đặc biệt nên ghi lại những khoảnh khắc này để làm kỷ niệm và cũng để tự mình nhìn nhận lại bản thân... Trước lúc lên đường, mọi người tiễn chào mà khóe mắt cay cay, nhưng không ai lo lắng mà đều vui mừng, tự hào và coi đó là sứ mệnh cao cả, một mệnh lệnh từ trái tim”.

Đó là những dòng nhật ký ngày đầu vào Long An nhận nhiệm vụ của Thượng tọa Thích Thanh Hùng - Trưởng đoàn chư tăng tình nguyện thuộc Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định. Thượng tọa Thích Thanh Hùng cho biết: “Trong chuyến đi này, đoàn chúng tôi gồm 10 chư tăng còn rất trẻ, được chọn từ rất nhiều chư tăng viết đơn tình nguyện vào miền Nam chống dịch. Đây có lẽ là chuyến tình nguyện đặc biệt nhất của chúng tôi sau gần 1 tháng cùng đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương hỗ trợ chăm sóc, cứu chữa người bệnh. Mặc dù đã trải qua khóa tập huấn về y tế nhưng những ngày đầu, mọi việc vẫn vô cùng lạ lẫm. Được sự hỗ trợ tích cực của Ban Giám đốc Trung tâm và các cán bộ y tế, nhất là khi chứng kiến tinh thần làm việc tập trung, nỗ lực của mỗi chiến sĩ áo blouse trắng, chúng tôi càng quyết tâm cống hiến vì mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh”.

Đoàn chư tăng Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định ngày đầu vào Trung tâm

6 giờ mỗi ngày, không tiếng chuông báo thức, những “chiến sĩ áo nâu” thức giấc, khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, bắt đầu một ngày mới với bộn bề công việc. Ngoài những việc chuyên môn phụ giúp bác sĩ, điều dưỡng, tình thương yêu và sự sẻ chia từ các vị chư tăng tình nguyện chính là niềm an ủi, động viên đối với bệnh nhân. Trở về sau một ngày hỗ trợ tại khu điều trị, Đại đức Thích Thanh Thịnh cảm thấy nghẹn lòng vì hôm nay có một người bệnh đã không vượt qua được cửa tử. Mỗi lần nghe bác sĩ nói: “Thầy ơi, thầy có thể tụng cho người mất một tiếng kinh được không?”, Đại đức cảm thấy xót xa và đau nhói trong lòng.

Rồi một ngày, chứng kiến sự đau thương, mất mát của người chiến sĩ áo blouse trắng, các chư tăng cảm thấy quặn lòng. Dòng nhật ký vì thế cũng man mác nuỗi buồn “… ngày thứ 10 tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương, một ngày có lẽ không thể nào quên, người chiến sĩ vào Nam chống dịch, tang cha cũng không thể về nhà… Chúng tôi cảm nhận được nỗi đau buồn, mất mát của người chiến sĩ áo trắng nơi đây. Một cảm giác hụt hẫng thật khó tả…”.

Một tháng qua, các tình nguyện viên “áo nâu” bằng trái tim yêu thương của mình đã góp phần xoa dịu nỗi đau của những người bệnh, là chỗ dựa cho những hoang mang, hẫng hụt khi đối diện với tử thần. Các chư tăng cũng sẻ chia, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm. Dẫu biết cuộc chiến với dịch bệnh còn nhiều gian nan, khốc liệt nhưng tất cả sẽ không bao giờ lùi bước, cùng nhau chiến đấu và chiến thắng đại dịch.

“Long An ngày 06/9/2021!

… Chúng con sẽ không lùi bước, mọi sự khổ đau của chúng sinh sẽ không khiến chúng con sợ hãi mà đó sẽ là sức mạnh. Hôm nay, con đã rất vui, một niềm vui khó tả khi ngày càng có nhiều người bệnh được ra viện. Họ cảm ơn những cán bộ y tế và cả chúng con. Đó là niềm hạnh phúc, sự tự hào. Hôm nay chúng con lại ngộ ra được thêm một điều gì đó…”.

Điều đó có lẽ là niềm vui của các chư tăng khi tình trạng sức khỏe của những người bệnh đang điều trị tại trung tâm mỗi ngày tốt lên./.

Minh Tâm

Chia sẻ bài viết