Tiếng Việt | English

27/07/2015 - 05:14

Chuyện về lính lê dương hiện đại của Pháp

Quân đoàn lê dương Pháp luôn được coi là một trong những trường hợp đặc biệt nhất, bởi đây là đội quân tinh nhuệ với binh sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới được yêu cầu một lòng một dạ chiến đấu cho Pháp, đất nước không phải là quê hương của họ.

Với bề dày lịch sử chinh chiến cho nước Pháp trong gần 2 thế kỷ, đến nay, hàng năm, vẫn có hàng ngàn nam giới tới gõ cửa căn cứ của quân đoàn lê dương Pháp với hy vọng được gia nhập lực lượng gồm 6.800 binh sĩ này.


Đội ngũ lính lê dương hiện nay của Pháp.


Cậu thanh niên 24 tuổi người Ethiopia có tên Gidey đã quyết định thử sức tại một trong những điểm tuyển chọn của quân đoàn lính lê dương Pháp tại Fort de Nogent. Gidey hớn hở nói: “Lính lê dương là huyền thoại, là một trong những lực lượng vũ trang hàng đầu trên thế giới”.

Trong một tuần, Gidey và những ứng viên khác sẽ phải trải qua hàng loạt bài kiểm tra thể lực, trí tuệ và tâm lý khắt khe để có thể đứng trong hàng ngũ của quân đoàn lê dương diễu binh qua điện Champs-Elysees trong ngày lễ mừng Quốc khánh 14/7.

Francois-Xavier Petiteau, sĩ quan chịu trách nhiệm tuyển dụng của quân đoàn lê dương, chia sẻ về cuộc tuyển chọn: “Tỉ lệ là 1 chọi 8. Theo luật, có thể nhận những người nhập cư bất hợp pháp nhưng chúng tôi vẫn phải nắm rõ lý lịch của họ qua hàng loạt cuộc điều tra”.


Các binh sĩ trong một buổi huấn luyện.


Ngoài ra, quân đoàn lê dương còn có điểm khác biệt đó là những đối tượng từng phạm tội cũng có thể gia nhập và đội lên đầu chiếc mũ kepi - biểu tượng của lực lượng này. Hiện nay, những tội phạm giết người, tội phạm tình dục hoặc buôn ma túy sẽ bị loại khỏi danh sách dự tuyển.

Trong các ứng viên tuổi đời từ 17 đến 40 có những người có quá khứ lầm lỗi và họ đang tìm kiếm sự hoàn lương, thêm vào đó là khát vọng có một cuộc sống phiêu lưu, mạo hiểm hơn. Nhưng trước khi được đứng trong hàng ngũ lính lê dương, các nhà điều tra, đôi khi còn có sự trợ giúp từ Interpol, sẽ cẩn trọng xem xét quá khứ của những ứng viên này.


Lính lê dương tại Bắc Phi trong những năm 1950.


Sĩ quan Petiteau chia sẻ về quá trình tuyển chọn: “Sẽ mất một khoảng thời gian. Có những trường hợp họ chỉ nói với chúng tôi: ‘Người đó. Loại!’ mà không cho biết thêm bất cứ lý do gì và chúng tôi cũng không hỏi thêm”.

Sau cuộc tuyển chọn sơ bộ diễn ra trong một tuần, các ứng viên sẽ được cử đến Aubagne ở đông nam nước Pháp để thử sức với những bài kiểm tra khác khắc nghiệt hơn.

Được thành lập từ năm 1831, quân đoàn lê dương thuộc Lục quân Pháp là đơn vị gồm những công dân nước ngoài tình nguyện chiến đấu với “kẻ thù” của Pháp trên chiến trường. Đơn vị đặc biệt này đã là nguồn cảm hứng cho các bộ phim Hollywood như "Beau Geste" (1939) và "March or Die" (1977). Từ khi được hình thành đến nay, binh sĩ thuộc quân đoàn lê dương gồm công dân đến từ 140 quốc gia khác nhau và những người quốc tịch Đức chiếm thành phần đông đảo nhất.

Sau đó họ sẽ được chuyển đến một căn cứ tại thị trấn Castelnaudary ở miền nam, nơi họ phải trải nghiệm 16 tuần huấn luyện căng thẳng tột độ bắt đầu bằng một tháng dài với nhiều đêm thức trắng tại một địa điểm biệt lập, nơi các ứng viên bị tách biệt với thế giới bên ngoài.

Francois Herve-Bazin, phát ngôn viên của quân đoàn lê dương, cho biết: “Các ứng viên bị đặt vào môi trường nơi quá khứ của họ sẽ vỡ vụn và mọi khác biệt về quốc tịch cũng được bỏ qua một bên”.

Kết thúc 3 tháng huấn luyện cuối cùng, các ứng viên sẽ trải qua cuộc hành quân đường trường truyền thống của quân đoàn, họ phải đầm mình trong mưa hoặc nắng gắt trong quãng đường dài 80 km.

Sau đó, các tân binh chuẩn bị sẵn sàng để lên đường, tuy nhiên hầu hết những người gia nhập đội ngũ lính lê dương đều không nói được tiếng Pháp. Nhưng theo Clement Dutoit, một trong những sĩ quan chịu trách nhiệm đào tạo của quân đoàn, thì yêu cầu được đặt ra là: “Trong vòng 16 tuần, họ phải biết được hơn 500 từ tiếng Pháp”.

Vào tháng 6 vừa qua, phần lớn trong 70 ứng viên hoàn thành khóa đào tạo tại Castelnaudary là những người nói tiếng Nga. Duy nhất có một tân binh là người Mông Cổ là có thể nói thành thạo tiếng Pháp. Lính lê dương sẽ được nhập quốc tịch Pháp sau 5 năm phục vụ trong lực lượng và thời gian thậm chí có thể rút ngắn hơn nếu anh ta bị thương./.

Hà Linh (Theo AFP)/Tin tức

Chia sẻ bài viết